Từ vụ tài xế beCar sờ đùi nữ hành khách: Cần biết các mẹo để đảm bảo an toàn khi đi taxi

(VOH) - Khi đi taxi, đặc biệt là vào ban đêm, hành khách cần có những mẹo nhất định để tránh bị cướp giật, sàm sỡ và đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

Mới đây, một nữ hành khách tên C.N. tại TPHCM phản ánh bị tài xế beCar mở phim đồi trụy và sàm sỡ trên xe. Khi lên xe, thấy tài xế mở phim đồi trụy và mở loa lớn, chị yêu cầu tài xế tắt. Tuy nhiên, tài xế không tắt mà thò tay ra sau sờ đùi chị C.N..

Chị C.N. đã chia sẻ thông tin này trên Facebook cá nhân và phản ánh lên tổng đài của beCar. Đại diện beGroup xác nhận vụ việc và đã áp dụng mức chế tài cao nhất là khóa tài khoản của tài xế vi phạm. Đơn vị này cho biết sẽ làm việc thêm với khách hàng theo hướng mời công an vào cuộc làm rõ vụ việc.

taxi
Hành khách cần biết vài mẹo an toàn khi đi taxi vào ban đêm (Ảnh: door2door)

Những sự cố đáng tiếc khi đi taxi như thế này là lời nhắc cho tất cả những hành khách sử dụng phương tiện taxi, đặc biệt khi đi taxi vào ban đêm. Thực tế, chỉ cần một số mẹo nhỏ, những hành khách đi taxi có thể đảm bảo an toàn cho mình trước số ít tài xế taxi có ý đồ xấu.

Nên

- Nên chọn những hãng taxi uy tín, giá cao hơn một chút nhưng đảm bảo an toàn. Nếu phải thường xuyên di chuyển vào ban đêm thì hãy tạo dựng mối quan hệ thân quen với một số lái xe taxi đậu xe ở gần nơi mình sinh sống để họ đưa đi đón về. Như vậy, bạn sẽ yên tâm hơn và bác tài cũng vui vẻ vì có khách hàng than thiết, sử dụng dịch vụ thường xuyên.

- Nên mang theo điện thoại đầy pin, có tiền trong tài khoản và ấn sẵn số cảnh sát hoặc người thân. Khi thấy bất thường là gọi điện ngay.

- Nên nên ăn mặc kín đáo, hoặc lôi thôi, xuề xòa một chút, đeo khẩu trang nếu bạn đi một mình vào ban đêm... nhằm hạn chế những tên "yêu râu xanh" có động cơ xấu nhắm tới bạn.

- Nên mang theo chai nước hoa hoặc bình xịt hơi cay, chiếc còi để đề phòng khi có chuyện xảy ra có thể dùng để chống cự hoặc thổi còi thật to, gây sự chú ý để được trợ giúp.

- Nên đặt túi xách ngay bên cạnh hoặc dưới chân mình để đề phòng trường hợp bạn phải nhảy ra khỏi xe hoặc bị sự cố bất kỳ.

- Nên gửi ngay cho người thân thông tin/hình ảnh hãng xe, biển số xe và thông tin tài xế (nếu có) trước khi lên taxi vào ban đêm. Nếu có chuyện gì người thân và cảnh sát sẽ có manh mối để tìm được bạn.

- Nên gọi điện thông báo cho người thân khi đã lên xe để báo tình hình của mình: đã lên xe, đi hãng nào, nhắn người thân đợi ở đâu… Điều này cũng nhằm cho tài xế biết rằng thông tin về hãng xe, tài xế đã được bạn và người thân nắm rõ.

- Nên để ý thái độ của tài xế xem có lấm lét, bất thường hay xay xỉn hay không khi bạn đón taxi. Khi nhận ra lái xe có thái độ lạ, bạn nên yêu cầu xuống xe ngay, không thoả hiệp.

- Nên ấn sẵn số 113 để khi thấy tài xế có biểu hiện lạ (cố tình đi sai đường, lòng vòng, gọi những cuộc điện thoại lạ…) thì sẵn sàng gọi để cầu cứu kịp thời.

- Nên làm theo những yêu cầu của tài xế có ý đồ cướp tư trang, hành lý – trong trường hợp bạn ở thế không thể tự vệ và bị đe dọa bằng hung khí. Lúc này cần bình tĩnh, ưu tiên đảm bảo tính mạng bản thân đầu tiên. Nếu không thể kêu gọi bất cứ sự giúp đỡ nào khác thì nhớ địa điểm, mặt tên cướp, biển số xe... để trình báo với công an sau sự việc.

Không nên

- Không nên sử dụng các loại nữ trang và mang theo vật dụng đắt tiền khi đi đêm.

- Không nên ngồi ghế trước cạnh tài xế, để tránh tình huống bị tài xế sờ đùi, sàm sỡ. Nên ngồi ghế sau bên phải để dễ dàng quan sát và có thể chủ động xử lý mọi tình huống xảy ra.

- Không nên phó mặc hoàn toàn lộ trình di chuyển cho tài xế. Nếu ở một nơi lạ thì tốt nhất nên sử dụng google map để nắm chắc hướng di chuyển của mình là đúng và an toàn. Tài xế có thể đi đường tắt, nhưng đừng phó mặc cho họ muốn đi đâu thì đi. Bạn có thể vừa kiểm tra trên bản đồ, vừa hỏi dò về cung đường họ chọn để đi.