Tỷ lệ các cặp vợ chồng già ly hôn ngày càng gia tăng tại Trung Quốc

VOH - Tòa án nhân dân quận Cù Giang (thành phố Cù Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) mới đây tiếp nhận đơn ly hôn của cặp vợ chồng già, ông 89 tuổi, bà 84 tuổi. Cả hai đều không còn khỏe mạnh.

Trước khi đến với nhau, hai ông bà đều từng đổ vỡ trong hôn nhân và có con riêng. Khi làm chung đơn vị, cả hai có nhiều sở thích chung, nói chuyện hợp nên ở tuổi trung niên, họ cùng nhau tổ chức lại một gia đình hạnh phúc.

Đến khi 3 con (đều là con riêng của 2 người) trưởng thành và xây dựng gia đình, căn nhà còn lại hai ông bà sống nương tựa vào nhau. Thế nhưng, tuổi tác ngày càng lớn, sức khỏe giảm sút nhiều, họ không những không còn chăm sóc được nhau mà còn gặp khó khăn trong việc chăm sóc bản thân.

Hai ông bà quyết định đến sống ở viện dưỡng lão. Nhưng khi liên tục nhìn thấy những người bạn qua đời, họ sa sút tinh thần và lại quyết đinh dọn hành lý về nhà.

Sau khi trở về từ viện dưỡng lão, 3 người con của họ nhiều lần họp bàn về việc chăm sóc nhưng không người nào chịu chăm sóc cả hai ông bà. Họ còn cãi nhau về vấn đề phân chia tiền bạc, tài sản.

Để giải quyết, hai ông bà quyết định ra tòa ly hôn, đồng thời nhờ tòa án can thiệp, phân chia tài sản để trấn an con cái.

ly-hon-100624
Số người già ở Trung Quốc nộp đơn xin ly hôn đang gia tăng khi dân số nước này già đi - Ảnh: Shutterstock

Sau khi phiên tòa kết thúc, các con kéo nhau ra về, ông lão đến gặp thẩm phán và lấy ra 10.000 tệ (35 triệu đồng) nhờ thẩm phán đưa nó cho bà cụ và đừng cho các con của họ biết.

Khi nhận số tiền đó, bà cụ  nhất định nói rằng, số tiền phải thuộc về ông, bởi ông cần nó hơn. Cuối cùng, vị thẩm phán phải quyết định thay cho cả hai người.

Trước đó vào tháng 2/2024, một người phụ nữ ở Trung Quốc đã chia sẻ về việc bà ngoại 73 tuổi của mình ly hôn - trên mạng xã hội nhằm khuyến khích nhiều phụ nữ từ bỏ những mối quan hệ không hạnh phúc, bất kể họ ở độ tuổi nào.

Người phụ nữ đến từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc tên Chris chia sẻ trên Xiaohongshu rằng, bà ngoại hoàn tất thủ tục ly hôn vào ngày 3/2.

Chris cho biết, ông của cô đã lừa dối bà nhiều năm. Và khi bà cô quyết định ly hôn, cô là người duy nhất ủng hộ quyết định này.

Để nộp đơn xin ly hôn, bà cần có sổ hộ khẩu nhưng hộ khẩu lại ở nhà con gái bà. Con rể của bà phản đối việc ly hôn nên từ chối đưa giấy tờ cho bà, nhưng sau đó anh lại mủi lòng khi bà nói về cuộc hôn nhân đau đớn của mình.

Chris đi cùng bà ngoại để lấy hộ khẩu và thuyết phục các thành viên khác trong gia đình. Cuối cùng, bà của Chris đã được ly dị và sống vui vẻ hơn.

Câu chuyện ly hôn của người bà này từng đứng đầu danh sách thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người chúc mừng bà đã “đạt được tự do tinh thần”. “Người ta thường nói người già đã quá già để ly hôn nhưng không bao giờ là quá muộn để người phụ nữ theo đuổi hạnh phúc. Tôi tôn trọng bà ấy” - một người phụ nữ trên Xiaohongshu nói.

Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc đã tăng từ 0,096% năm 2000 lên 0,31% vào năm 2020.

Dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng, với 280 triệu người. 19,8% dân số, từ 60 tuổi trở lên vào năm 2022.

Trong khi đó, tỷ lệ các cặp vợ chồng già ly hôn cũng ngày càng gia tăng. Tòa án Nhân dân quận Tây Thành Bắc Kinh ghi nhận, một nửa số vụ ly hôn là do những người từ 60 tuổi trở lên nộp đơn vào năm 2021.