Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tỷ lệ sinh ở Mỹ chạm mức thấp kỷ lục, báo động về tương lai dân số

VOH - Tỷ lệ sinh tại Mỹ tiếp tục giảm mạnh, chạm mức thấp kỷ lục trong năm 2023, làm dấy lên lo ngại về tương lai dân số của quốc gia này.

Theo số liệu mới công bố từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tỷ lệ sinh đã giảm thêm 3% so với năm trước, đạt mức khoảng 55 ca sinh cho mỗi 1.000 phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi.

Chỉ có gần 3,6 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra trong năm 2023, giảm khoảng 68.000 ca so với năm 2022. Từ năm 2007, khi tỷ lệ sinh đạt đỉnh, số ca sinh đã giảm 17% và tỷ lệ sinh tổng thể giảm tới 21%.

Bà Sarah Hayford, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dân số tại Đại học Bang Ohio, nhận định rằng không có một lý do cụ thể nào khiến tỷ lệ sinh giảm sâu tại Mỹ. Bà cho rằng nhiều yếu tố xã hội và kinh tế đang góp phần vào xu hướng này.

Thanh niên Mỹ hiện nay kết hôn muộn hơn và ít thường xuyên hơn, dành nhiều năm hơn để học tập và mất nhiều thời gian hơn để ổn định kinh tế trước khi lập gia đình và sinh con.

Ty le sinh
Ảnh minh hoạ

Một trong những chỉ số đáng chú ý nhất là tỷ lệ sinh ở tuổi vị thành niên, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2023 với khoảng 13 ca sinh trên 1.000 bé gái từ 15 đến 19 tuổi.

Sự suy giảm này phản ánh những thay đổi sâu sắc trong xã hội Mỹ, khi ngày càng có nhiều người trẻ tuổi lựa chọn trì hoãn hoặc từ chối việc sinh con.

Bên cạnh những xu hướng kéo dài hàng thập kỷ, phụ nữ tại Mỹ còn phải đối mặt với những thay đổi lớn về chăm sóc sinh sản kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thu hồi quyền phá thai liên bang thông qua phán quyết Dobbs.

Một phân tích vào năm 2023 cho thấy các tiểu bang có lệnh cấm phá thai ghi nhận tỷ lệ sinh cao hơn trung bình 2,3% so với các tiểu bang không hạn chế phá thai trong nửa đầu năm 2023. Điều này dẫn đến khoảng 32.000 ca sinh nhiều hơn dự kiến tại các tiểu bang hạn chế quyền phá thai.

Không chỉ tỷ lệ sinh giảm, chất lượng chăm sóc trước khi sinh tại Mỹ cũng đang gặp vấn đề. Khoảng 2,3% phụ nữ mang thai không được chăm sóc trước khi sinh vào năm 2023, tăng 5% so với năm 2022. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi gần 5% phụ nữ chỉ được chăm sóc trước khi sinh trong tam cá nguyệt thứ ba.

Sự sụt giảm mạnh trong tỷ lệ sinh đặt ra những thách thức lớn về dân số và kinh tế cho Mỹ trong tương lai. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, gia tăng gánh nặng an sinh xã hội, và những thách thức lớn khác trong việc duy trì sự phát triển bền vững của quốc gia.