Chờ...

Úc: Hàng triệu người cắt đứt ‘quan hệ bạn bè’ vì áp lực chi phí sinh hoạt quá cao

ÚC - Nhiều người Úc không chỉ cắt giảm chi phí hàng ngày để giải quyết áp lực chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn “cắt giảm” cả bạn bè.

Nghiên cứu mới của Finder tiết lộ ‘gần 4,4 triệu người đã chia tay bạn bè’ để cắt giảm chi phí.

Theo Rebecca Pike, chuyên gia về tiền tệ tại Finder, chi phí tăng cao đang buộc người Úc phải đánh giá lại các ưu tiên của họ khi nói đến việc tiết kiệm tiền. 

Pike cho biết: "Khi hóa đơn, tiền thế chấp và tiền tạp hóa tăng cao, nhiều người thấy ngày càng khó để biện minh cho việc chi tiêu tùy ý như đi chơi đêm hay sở thích đắt tiền. Thật không may, đối với một số người, các hoạt động xã hội đã trở thành thứ xa xỉ mà họ không còn đủ khả năng chi trả nữa”.

ban-be-221024
Chi phí tăng cao đang buộc người Úc phải đánh giá lại các ưu tiên của họ khi nói đến việc tiết kiệm tiền - Ảnh: NCA NewsWire

Cuộc khảo sát của Finder với 1.041 người tham gia cho thấy, 6% số người được hỏi đã chia tay bạn bè trong khi 16% bắt đầu dành ít thời gian giao lưu với bạn bè hơn. 

Các buổi tiệc độc thân, đám cưới và bữa tối, vốn từng là những sự kiện được mong đợi rất nhiều, giờ đây cũng đang bị cắt giảm tới 26%, một số người tham dự ít sự kiện hơn hoặc thậm chí bỏ hẳn chúng.

Bà Pike cho biết, việc giao lưu có thể tốn kém vì các bữa ăn tiệc tùng và đi mua sắm ngày càng đắt đỏ.

Theo nghiên cứu của Finder, "những người Úc trẻ tuổi là những người tàn nhẫn nhất khi 10% thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ cắt đứt quan hệ bạn bè vì chi phí sinh hoạt tăng cao".

Một nghiên cứu của Đại học Monash có tựa đề "Suy dinh dưỡng, căng thẳng và làm việc quá sức: Áp lực chi phí sinh hoạt đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người Úc" cho biết, áp lực chi phí sinh hoạt tác động đến tâm trí và các mối quan hệ xã hội của chúng ta có thể biểu hiện thành những tác động tâm lý xã hội. 

Nghiên cứu cho biết: "Những khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản có liên quan chặt chẽ đến mức độ căng thẳng về mặt tâm lý gia tăng, bao gồm các triệu chứng lo âu và trầm cảm". 

Bà Pike khuyên những người Úc trẻ tuổi nên chia sẻ mục tiêu tài chính của mình với bạn bè và đề xuất các hoạt động tiết kiệm chi phí như đi bộ thay vì ăn uống sang trọng.

Tuy nhiên, bà khuyến khích những người đang gặp khó khăn hãy trung thực, hãy hòa mình với những người hiểu hoàn cảnh của mình và tận hưởng các hoạt động miễn phí hoặc chi phí thấp.

"Đừng vay nợ để có tiền cho những buổi giao lưu – những người bạn thực sự sẽ ủng hộ lựa chọn của bạn và tôn trọng ranh giới của bạn", bà nói.