Uống nước Soda thường xuyên làm hư men răng?

(VOH) - Thời tiết nóng bức, khiến chúng ta dễ dàng toát nhiều mồ hôi. Nhiều người đổi sang uống nước có ga Soda thay cho uống nước ngọt vì sợ tăng cân, không có lợi cho sức khỏe.

Một số người còn mua cả máy làm nước Soda về nhà và tự làm nước có ga sủi bọt uống mỗi ngày.

Chúc Niên Phong, giáo sư Khoa Y tế công cộng của Học viện Y tế Quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra 2 nguyên tắc khi uống nước có ga Soda, một là không nên cho thêm vào Siro hoặc các loại hương liệu, hai là những người đang có tình trạng tiêu hóa kém nên uống càng ít càng tốt để tránh bụng đầy hơi.

Uống nước Soda thường xuyên làm hư men răng? 1
Dễ dàng làm nước có ga sủi bọt với chiếc máy làm nước Soda tại nhà (Nguồn: Internet)

Uống nước Soda thường xuyên sẽ làm hư men răng, sâu răng, mất xương?

Trên thực tế, Cơ quan Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến nghị rằng, nước có ga Soda nên được sử dụng để thay thế đồ uống có hàm lượng calo cao như nước ngọt Coca Cola, nhưng nước có ga phải là nước không có mùi vị và được truyền khí carbon dioxide (CO2) dưới áp lực trực tiếp, không có pha thêm vào hương liệu táo, chanh, nho, cam……

Giáo sư Chúc Niên Phong chỉ ra rằng, nước có ga không có mùi vị là nước lọc đun sôi có truyền khí carbon dioxide (CO2) vào trong đó. Điều này tạo ra một thức uống có ga sủi bọt, làm tăng cảm giác uống ngon hơn nước lọc bình thường, hấp dẫn người uống hơn.

Đối với một số người cho rằng nước lọc đun sôi không có mùi vị gì ngon đặc biệt và không thích uống nước lọc thì nên thử trải nghiệm một lần với loại nước có ga sủi bọt này.

Một số cư dân mạng cho rằng, việc uống nước có ga sủi bọt thường xuyên có thể làm hư men răng và dễ bị sâu răng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ pH của nước có ga Soda khoảng 5, độ thấp này không đủ để ăn mòn men răng, cho nên không thể làm hư men răng.

Đối với nước ngọt có ga Coca Cola, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nhiều hơn nước Soda.

Ngoài ra, có người còn hỏi thường xuyên uống nước có ga Soda dễ gây mất Canxi của xương không? Giáo sư Chúc nói rằng, không có cơ sở khoa học nào cho thấy điều này.

Một số nghiên cứu nước ngoài đã chỉ ra rằng, uống nước ngọt có ga thường xuyên có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương (Mật độ khoáng xương cho biết số lượng khoáng chất trong xương), còn uống nước có ga Soda đơn thuần thì không có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương.

Uống nước Soda thường xuyên làm hư men răng? 2

Không có cơ sở khoa học nói rằng uống nước Soda thường xuyên sẽ làm hư men răng? Ảnh; chinatimes.com

Người có vấn đề về đường tiêu hóa chú ý nước có ga Soda được thêm hương liệu

Giáo sư Chúc Niên Phong cho biết, nước có ga sủi bọt là nước đun sôi có truyền vào carbon dioxide (CO2), uống nước có ga sủi bọt này cũng tương đương với việc uống nước lọc đun sôi, chỉ có khác là tăng thêm một ít cảm giác ngon miệng do nhiều bọt khí đem lại.

Mọi người nên uống loại nước có ga sủi bọt Soda đơn thuần, hạn chế uống nước có ga sủi bọt có pha thêm hương liệu.

Nếu chúng ta sử dụng máy làm nước Soda, khi tự pha chế nước có ga sủi bọt Soda tại nhà, nếu chúng ta thích có thể thêm vào Siro hoặc các loại hương liệu uống sẽ ngon hơn, lạ miệng hơn nhưng điều này cũng đồng nghĩa làm tăng thêm lượng calo, nếu chúng ta đang thực hiện chế độ giảm cân sẽ không có giúp cho việc giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Ngoài ra, những bệnh nhân có chức năng tiêu hóa kém, ví dụ như bị trào ngược dạ dày nên uống nước có ga sủi bọt Soda càng ít càng tốt để tránh tình trạng bụng đầy hơi và làm bệnh tình trầm trọng hơn.