Những công dụng của baking soda trong đời sống hàng ngày

(VOH) - Baking soda được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng của baking soda trong đời sống hàng ngày qua bài viết này nhé.

Bạn đã nghe rất nhiều người nói về baking soda, đi đâu cũng nghe tới baking soda, làm gì cũng có baking soda. Nhưng bạn vẫn còn đang tự hỏi baking soda thực ra là gì và có công dụng ra sao mà lại được người người, nhà nhà ca ngợi đến thế? Liệu baking soda có thật sự đa công dụng như lời đồn? 

Nếu như bạn còn đang không rõ về baking soda thì hãy để bài viết này giúp bạn “khai sáng”. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mình nên mua ngay một gói baking soda về sử dụng ngay và luôn.

Baking soda là gì?

Thực ra, baking soda hay được gọi với cái tên thân thiện là “muối nở” và thường được sử dụng trong nấu nướng để làm bánh. Tinh thể baking soda là một chất rắn, màu trắng, nhưng thông thường chúng ta vẫn thấy chúng tồn tại ở dạng bột mịn. Baking soda không mùi, có vị mặn, là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên. 

Với người Việt Nam, tên gọi baking soda còn khá mới mẻ, nhưng với các nước thuộc liên minh Châu Âu, loại muối này đã được công nhận là một trong những phụ gia thực phẩm từ rất sớm. Ban đầu, baking soda được những ngư dân đi biển sử dụng để ướp cá, giúp cá được tươi lâu hơn. Sau này, khi công nghệ phát triển, baking soda được ứng dụng rộng rãi hơn trong công nghiệp chế biến thực phẩm.

Muối nở dùng trong lĩnh vực nấu ăn, làm đẹp là loại tinh khiết, bạn nên chọn mua đúng sản phẩm, mua ở cửa hàng, siêu thị uy tín. Không mua baking soda dùng tẩy rửa để nấu ăn, làm đẹp, bởi loại này thường có lẫn tạp chất, giá thành rẻ hơn baking soda tinh khiết.

Một số công dụng của baking soda

  1. Baking soda trong tẩy rửa và làm sạch vật dụng

Trong căn phòng bếp thì những món đồ gia dụng hay tiếp xúc trực tiếp với dầu mỡ, do vậy khi lựa chọn cách tẩy rửa nhanh, hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng đồ dùng, thì lựa chọn baking soda để làm sạch vẫn được khuyên dùng.

voh.com.vn-baking-soda-va-cong-dung-1

  • Làm sạch đồ dùng với baking soda: bạn sử dụng miếng bọt biển thấm nước và baking soda lau sạch vết bẩn trên các bề mặt, như vậy sẽ rất hiệu quả và những món đồ sẽ sáng bóng như mới.

  • Nếu trong tủ lạnh nhà bạn thường xuyên để thức ăn, có mùi hôi khó chịu, thì bạn hãy bỏ một túi baking soda vào để trong tủ lạnh, mùi hôi khó chịu sẽ được tan biến.

  • Khi chảo hoặc nồi bị cháy, bạn nên dùng baking soda và nước ngâm nồi, chỉ trong thời gian ngắn thì lấy giẻ đánh sạch vết bẩn này, như vậy bạn đã có được một dụng cụ nấu ăn sạch bóng.

  • Bạn có thể dùng baking soda để khử mùi những hộp đựng thức ăn, chai lọ bằng nhựa sẽ an toàn cho sức khỏe của người dùng. 

  • Sử dụng hỗn hợp bột baking soda trộn với nước ấm và dùng một miếng bọt biển sạch để làm sạch bề mặt bếp và dụng cụ nấu nướng.

  1. Baking soda trong chăm sóc cá nhân

Baking soda còn được coi là một nguyên liệu làm đẹp và chăm sóc cá nhân với giá thành rẻ và dễ tìm mua. Bên cạnh đó, baking soda còn khá là an toàn cho sức khỏe nên được rất nhiều chị em “săn đón”. Tại sao bạn phải tìm đến những loại mỹ phẩm đắt tiền trong khi baking soda cũng có tác dụng tương tự và còn rất đáng “đồng tiền bát gạo” nữa?

voh.com.vn-baking-soda-va-cong-dung-2

  • Làm trắng răng:

Không còn buồn phiền với hàm răng ngả vàng vì bạn đã có cách làm trắng răng đơn giản ngay tại nhà với hỗn hợp baking soda và chanh.

Cách thực hiện: Trộn một chút bột baking soda và nước cốt chanh. Sau đó dùng bàn chải nhúng vào hỗn hợp và chải răng như bình thường. Thực hiện thường xuyên để có hiệu quả như mong muốn. 

  • Làm sạch tay: 

Chắc hẳn khi làm bếp, bạn không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với những loại thực phẩm như cá, thịt,... Chúng sẽ để lại mùi rất khó chịu trên đôi tay của bạn. Nhưng chỉ cần rửa tay với nước, sau đó lấy 1 thìa cà phê baking soda dùng thay xà phòng, vừa có thể khử mùi vừa bảo vệ da tay không bị khô. 

  1. Baking soda trong đời sống

voh.com.vn-baking-soda-va-cong-dung-3

  • Làm trắng quần áo: Cho 2 thìa baking soda vào một chậu nước, hòa tan và cho quần áo vào ngâm 10 - 15 phút. Sau đó lấy quần áo ra, giặt với bột giặt như bình thường để làm sạch hoàn toàn vết bẩn và đem phơi khô. 
  • Làm trắng đồ vật bằng bạc: Trộn một chút baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Dùng vải mềm nhúng hỗn hợp này chà những đồ vật bằng bạc và rửa lại với nước. Bạn sẽ thấy ngay hiệu quả bất ngờ!
  • Khử mùi tủ quần áo: Đặt một cốc nhỏ baking soda vào trong góc tủ quần áo để hút ẩm và khử mùi, giúp tủ quần áo luôn khô thoáng. 
  • Khử mùi giày: Rắc bột baking soda vào trong giày và để khoảng 15 - 30 phút, sau đó đổ hết bột từ trong giày ra và đôi giày của bạn sẽ không còn mùi khó chịu. 
  • Vệ sinh thảm: Rải baking soda lên thảm và đợi khoảng 15 phút sau dùng máy hút bụi hút sạch thảm.
  • Diệt gián: Trộn baking soda với đường hoặc ít bột bánh và để những nơi bạn thường thấy gián xuất hiện. Khi gián ăn phải hỗn hợp này, chúng sẽ không chết ngay mà sẽ tha hỗn hợp này về tổ cho những con khác ăn. Vậy là bạn đã có thể diệt gọn cả ổ gián.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ được baking soda là gì, cũng như rất nhiều công dụng của baking soda trong đời sống. Tuy là một nguyên liệu rẻ tiền nhưng baking soda lại có vô số tác dụng “không hề rẻ”. Còn chần chờ gì mà không tìm mua ngay baking soda ở các nhà thuốc, cửa hàng hay các siêu thị về dùng cho cả gia đình đúng không nào?