“Văn hóa không vắng hoa”

(VOH) - Đây là chủ đề talkshow nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Chi Chi Chành Chành được diễn ra tại trường Đại học FPT TPHCM.

Với mục đích xóa bỏ phần nào khó khăn trong tìm hiểu cũng như khai thác sâu hơn về tinh hoa văn hóa dân tộc một cách hiệu quả và sáng tạo, mang đến góc nhìn đa chiều về bản sắc văn hóa, lịch sử dân tộc, buổi talkshow có sự chia sẻ của Lê Vũ Quang - Trưởng nhóm và đạo diễn hình ảnh “Việt Sử Kiêu Hùng” cùng chàng trai 9X Nam Du - Người đồng sáng lập Sử Talk, là tác giả của bộ tarot Kiều.

Lịch sử không khô khan 

Theo khách mời, văn hóa là cách sống, còn lịch sử là những gì đã diễn ra và chúng nằm trong quá khứ. Văn hóa gắn liền với lịch sử và theo từng thời kỳ lịch sử chúng ta có những nền văn hóa riêng mang nét đặc trưng khác nhau.

Anh Vũ Quang chia sẻ: "Khi nhắc tới lịch sử và văn hóa chúng ta thường nghĩ tới những gì mang tính sách vở, thông qua những bài thi cử, sách giáo khoa… vô hình trung khiến chúng trở nên khô khan nhưng khi tiếp cận bằng góc khác chúng lại rất khác"

Còn khách mời Nam Du nhận xét: “Người ta hay nói giống như 'Bụt nhà thường không thiêng', chúng ta đang sống tại Việt Nam, trong bầu không khí của Việt Nam, những cái đó diễn ra rất thường ngày và khiến mọi người tưởng chừng đó là điều hiển nhiên. “Bình thường không ai chạy ra đường mà nói tôi yêu nước cả, nhưng khi có một sự kiện gì đó diễn ra như khi Việt Nam đoạt giải World Cup chẳng hạn, người ta lại đi bão ầm ầm để thể hiện sự tự hào, niềm vinh dự và hòa chung không khí chiến thắng của cả nước”.

“Văn hóa không vắng hoa” 1
Hai khách mời (từ trái qua) Nam Du và Lê Vũ Quang chia sẻ tại talkshow.

“Văn hóa lịch sử vẫn luôn ở đó, ở rất gần, ở sâu trong mỗi người chúng ta nhưng vì nó quá hiển nhiên nên chúng ta không nhận ra. Và nhận ra chỉ khi có một chất xúc tác”, anh Nam Du nhấn mạnh.

Hai khách mời cũng đề cao và đưa ra những gợi ý về những cách tiếp cận văn hóa, lịch sử Việt Nam mới như: phim ảnh, boardgame Thần Chủ, ngày hội Việt Phục “Tóc xanh - vạt áo”, Những MV ca nhạc cổ trang Việt Nam do Hoa Niên cung cấp trang phục… Hai khách mời khẳng định: “Lịch sử không khô khan, Văn hóa không thiếu vắng hóa, chỉ thiếu cách tiếp cận”  

Sáng tạo với văn hóa

Tham gia talkshow, hai khách mời cũng đã đưa ra những ý kiến của bản thân, để có thể giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để có thể khai thác văn hóa lịch sử một cách sáng tạo và hiệu quả.

Lê Vũ Quang cho biết, điều mà anh luôn muốn thực hiện được đó là làm sao có thể thu hút được người xem các bộ phim về lịch sử văn hóa truyền thống. “Với mình phim là cách hiệu quả nhất mang tới cho các bạn trẻ cách tiếp cận văn hóa và lịch sử một cách sáng tạo. Phim về lịch sử không phải là bài giảng mà là câu chuyện buộc phải lựa chọn tình tiết, thông tin đắt, xử lý thông số…Làm cách nào để kể câu chuyện hấp dẫn, cho mọi người đồng cảm?”. 

Còn với anh Nam Du, anh cho rằng trước tiên cần phải xác định bản thân làm gì và các tác phẩm về khai thác lịch sử văn hóa phải có chiều sâu và độ lan tỏa. Những thứ về văn hóa lịch có nhiều thứ rất giá trị nhưng lại khó có thể lan tỏa, cho nên “phải tạo ra “cổ vật” để dựa vào đó mà phát triển tiếp theo.

Các khách mời cũng khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo và nỗ lực theo đuổi giấc mơ của mình với văn hóa dân tộc. “Con đường đi rất dài và không phải chỉ có khẳng định ở 1 hoặc 2 tác phẩm. Các bạn cứ làm đi, cứ thử trải nghiệm, làm rồi sẽ hiểu và trở nên yêu thích nó nhiều hơn”, anh Lê Vũ Quang nói.