Vì sao thói quen ngủ trong ánh sáng lại gây hại?

(VOH) – Nhiều người có thói quen vừa bật tivi vừa ngủ hoặc để điện thoại hoạt động trong khi bản thân đang ngủ… Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết những thói quen này không hề tốt.

Một nghiên cứu mới công bố của Đại học Y khoa Northwestern (Mỹ) cho thấy, những người ngủ trong môi trường nhiều ánh sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì hay cao huyết áp.

Vì sao thói quen ngủ trong ánh sáng lại gây hại? 1
Thói quen ngủ trong ánh sáng có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh: NY post

Trưởng nhóm nghiên cứu Phyllis Zee cho biết, mọi người nên tránh hoặc giảm thiểu lượng ánh sáng có thể tiếp xúc trong khi ngủ. Theo nghiên cứu, tình trạng “kháng insulin” thường xảy ra vào buổi sáng, sau khi mọi người ngủ trong phòng có ánh sáng mờ, chẳng hạn như ánh sáng phát ra từ tivi. Kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và tim mạch.

Dữ liệu cho thấy, khoảng 17,8% người tham gia nghiên cứu ngủ với ánh sáng vào ban đêm bị tiểu đường, cao gấp đôi so với người ngủ trong bóng tối. Tương tự, có đến 40,7% người ngủ với ánh sáng bị tiểu đường, trong khi với người ngủ trong bóng tối tỷ lệ này chỉ chiếm 26,7%.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí khoa học Jama Internal Medicine, do Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ tiến hành cũng cho thấy trong 43.733 phụ nữ tuổi 35 - 74 tham gia khảo sát, những người bật tivi khi ngủ có hơn 17% nguy cơ tăng 5kg, 13% nguy cơ tăng chỉ số BMI, 22% nguy cơ bị thừa cân và 33% nguy cơ bị béo phì.

Các chuyên gia cảnh báo, không chỉ tivi mà điện thoại thông minh cũng là nguyên nhân gây mất tập trung vào ban đêm. Những người có thói quen lướt điện thoại trước khi ngủ có nhiều khả năng thức muộn hơn và ngủ muộn hơn vào ngày hôm sau. Giấc ngủ không tốt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa.

Nghiên cứu cũng phát hiện, chỉ chưa đến nửa số người tham gia ngủ hơn 5 tiếng mỗi đêm trong phòng tối hoàn toàn. Một nghiên cứu năm 2019 ghi nhận, có 36% thanh thiếu niên và 26% người lớn thức dậy kiểm tra điện thoại di động của họ ít nhất một lần trong đêm.

Tuy nhiên, lời khuyên sức khỏe là bạn nên đặt điện thoại xuống ít nhất ba giờ trước khi ngủ, vì ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại có thể khiến bạn không còn buồn ngủ nữa dù đã đến giờ phải đi ngủ.