Vụ đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang: Có người đốt

(VOH) – Liên quan đến vụ đồ đạc tự “phát hỏa” xảy ra trên địa bàn huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) công an địa phương đã vào cuộc xác minh và có kết quả thông tin vụ việc.

Ngày 11/1, UBND huyện Phụ Hiệp, Hậu Giang thông tin, Công an huyện đã có báo cáo kết quả vụ đồ đạc tự nhiên bốc cháy tại nhà ông Nguyễn Văn Bá, ấp Mỹ Chánh A, xã Hiệp Hưng.

Vụ đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang: Có người đốt 1
Những đồ đạc tự "phát hỏa" trong nhà ông Bá là do có người đốt - Nguồn ảnh: N.V.M/TTO

Theo báo cáo, khoảng 13h ngày 27/11/2022, bà Nguyễn Thị Phượng (cháu ông Bá) phát hiện có khói bốc lên phía sau nhà nên tri hô và cùng gia đình, người dân gần đó dập lửa. Hậu quả một phần vách lá và nhà bếp bị cháy hoàn toàn.

Cùng ngày, ông Bá đã đến công an cung cấp thông tin về việc liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy trong nhà không rõ nguyên nhân thông qua video do gia đình cung cấp mà không có người khác chứng kiến. Cụ thể là cháy tấm vải và cháy trong phòng ngủ.

Những ngày sau đó, ông Bá và những người thân trong gia đình cũng cung cấp thông tin về khoảng 100 vụ cháy các vật dụng sinh hoạt, những đồ vật đều tự nhiên bốc cháy, không có tác nhân gây cháy nào khác. Ước tính thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Theo công an huyện Phụng Hiệp, vụ việc các đồ vật tự “phát hỏa” trong gia đình ông Bá đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Sau khi công an vào cuộc, tiến hành khám nghiệm hiện trường, lắp camera giám sát và làm việc với những người liên quan đã xác minh, trừ vụ cháy đầu tiên, hầu hết các vụ cháy còn lại đều do người thân trong gia đình ông Bá thực hiện.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Đẹp (vợ ông Bá), Nguyễn Văn Mừng (con ông Bá) và Đặng Thùy Nhân (con dâu ông Bá) đã lần lượt sử dụng hộp quẹt lén lút đốt trực tiếp vào các vật dụng gây cháy rồi tri hô cho người dân cùng phát hiện, cho rằng các vật dụng tự nhiên bốc cháy, nhằm tạo thông tin hiếu kỳ để tăng tải trên mạng, mục đích để nhận được sự ủng hộ vật chất từ người khác.

Kể từ khi xảy ra vụ việc đến nay, gia đình ông Bá đã nhận được 6.050.000 đồng và nhiều vật dụng thiết yếu khác.

Công an huyện Phụng Hiệp nhận thấy, bà Đẹp, anh Mừng và chị Nhân đã có hành vi cung cấp thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan có thẩm quyền, gây xôn xao dư luận nhằm trục lợi cá nhân. Công an hiện đang củng cố hồ sơ tài liệu để xử lý theo quy định.