Ngọn lửa cháy suốt 4.000 năm vẫn không dừng lại

(VOH) – Cho dù là trong mưa gió hay tuyết đổ, những lưỡi lửa của Yanar Dag nằm trên bán đảo Absheron ở Azerbaijan vẫn cháy, tỏa sáng một vùng trời.

Theo CNN, Yanar Dag đã cháy liên tục được hơn 4000 năm và có thể sẽ không bao giờ dừng lại. Nhờ hiện tượng bí ẩn này mà nơi đây đã trở thành điểm đến hút khách du lịch độc đáo của Azerbaijan.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này là do lượng khí đốt dưới lòng đất rò rỉ lên bề mặt tiếp nhiên liệu mỗi ngày cho ngọn lửa.

Ngọn lửa cháy suốt 4.000 năm vẫn không dừng lại 1
Yanar Dag đã cháy liên tục bất chấp mưa gió, tuyết rơi. 

Yanar Dag có thể cháy vĩnh viễn vì Absheron là nơi dồi dào trữ lượng khí đốt thiên nhiên. Trừ khi dòng gas này bị cắt, Yanar Dag sẽ không bao giờ bị dập tắt.

Ngọn lửa cháy suốt 4.000 năm vẫn không dừng lại 2
Bí ẩn ngọn lửa cháy 4000 năm không tắt khiến nhiều du khách tò mò. 

Những ngọn lửa như Yanar Dag từng đầy rẫy khắp Azerbaijan. Chính nhờ có chúng mà đất nước này từ xưa đã được vinh danh là "vùng đất lửa".

Trước đây những ngọn lửa này đóng một vai trò quan trọng trong tôn giáo Zoroastrian cổ đại ở Iran và phát triển mạnh mẽ ở Azerbaijan trong thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Trong tôn giáo Zoroastrian, lửa là mối liên kết giữa con người và thế giới siêu nhiên, cũng như là biểu tượng của sự hiểu biết và trí tuệ.

Trải nghiệm ấn tượng nhất khi ngắm ngọn lửa Yanar Dag là vào mùa đông khi tuyết rơi, những bông tuyết tự tan trong không khí mà không hề chạm xuống đất.

Theo ghi chép của nhà thám hiểm người Ý Marco Polo (1254-1324) - một trong những người Châu Âu đầu tiên đến Châu Á thông qua Con đường Tơ lụa lừng danh thì ngọn lửa này đã cháy suốt từ thời cổ đại. Song cũng vẫn có ghi chép cho rằng Yanar Dag chỉ mới được thắp sáng gần đây thôi, vào một buổi nào đó của thập niên 1950 do sự sơ ý của một người chăn cừu.