Bỏ túi kinh nghiệm đi tham quan du lịch Chùa Dâu - Bắc Ninh

Chùa Dâu Bắc Ninh nức tiếng xa gần bởi sự linh thiêng, cầu gì ước thấy. Khi đến đây cầu bình an, bạn cần dắt túi những kinh nghiệm tham quan trong bài viết này.

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại Bắc Ninh, Chùa Dâu trở thành một điểm đến của người dân trên cả nước nhằm cầu bình an, cầu may mắn. Tuy vậy nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm đi tham quan Chùa Dâu. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin bổ ích nhất trước khi đi du lịch tại ngôi chùa nổi tiếng tại Bắc Ninh. 

Giới thiệu chung về chùa Dâu 

Chùa Dâu có lịch sử lâu đời và gắn liền với nhiều nét văn hóa nổi bật và đặc sắc. Chùa được phong tặng danh hiệu di tích lịch sử vào năm 1962, từ đó nơi đây là địa điểm hành hương nổi tiếng trên khắp cả nước. 

Lịch sử hình thành của chùa 

voh.com.vn-Chua-dau-bac-ninh-1Chùa Dâu là ngôi chùa nổi tiếng có lịch sử hàng ngàn năm

Chùa Dâu được xây dựng vào năm 187 và hoàn thiện năm 226. Qua các triều đại tiếp theo chùa được tu sửa lại nhiều lần sau đó. 

Đặc biệt vào đời nhà Trần, vua Trần Nhân Tông giao cho Mạc Đĩnh Chi thiết kế, xây dựng lại chùa theo mô hình tháp chín tầng, chùa năm gian. Trải qua bao biến cố chiến tranh, bom đạn của kẻ địch tàn phá nhưng chùa vẫn đứng sừng sững hiên ngang. Các thiết kế tòa ngang dãy dọc vẫn còn nguyên, chứng kiến lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của người dân Việt Nam.

Chính vì vậy, chùa Dâu được mệnh danh là ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam và là nơi hai nền văn hóa phật giáo từ Ấn Độ và từ phương Bắc đến giao lưu. Các tăng sĩ đến từ Ấn Độ đã chọn đây là một trong những nơi truyền bá Phật pháp đầu tiên từ những ngày đầu Công Nguyên.

Vị trí địa lý 

Chùa có địa chỉ tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và được xây dựng ở vị trí trung tâm khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Bắc Ninh. Khu di tích đó bao gồm thành cổ Luy Lâu, đền thờ, lăng mộ Sĩ Tiếp. 

Để đi chùa Dâu từ Hà Nội, bạn có thể đi xuôi theo đường quốc lộ 5, đi đến Phú Thị thì rẽ theo quốc lộ 182 12 km là đến nơi. 

voh.com.vn-Chua-dau-bac-ninh-2

Khoảng cách đi từ Hà Nội đến chùa không quá xa và thuận tiện cho khách du lịch

Nét đẹp kiến trúc của chùa 

Ngôi chùa được xây dựng theo mô hình “nội công ngoại quốc”. Các dãy nhà liên kết với nhau tạo thành hình chữ nhất bao gồm tiền đường, thiêu hương, thượng điện bao quanh khu ngôi nhà chính. 

Tại khu vực tiền đường, thiêu hương, thượng điện được đặt tượng của những vị thánh thần hoặc anh hùng nổi tiếng như Hộ pháp, tám vị Kim Cương, các vị Diêm Vương, Mạc Đĩnh Chi, Tam Châu thái tử, tượng bà Dâu, Bà Đậu,... Phần hậu điện đặt tượng các đức thần Phật như Quan thế âm Bồ tát, Đức ông, Tam thế và Thánh tăng. 

Ở chính giữa sân trước là khu vực bái đường và tháp Hòa Phong được xây bằng loại gạch trần cỡ lớn từ thời xưa. Loại gạch này được nung thủ công cho đến khi đạt màu sẫm già của vại sành. 

Tháp Hòa Phong vốn có độ cao chín tầng. Tuy nhiên nay chỉ còn lại ba tầng và cao 17m. Lên đến tầng hai có thể nhìn thấy bảng đá được khắc chữ “ Hòa Phong tháo”. Chân tháp xây vuông, các cạnh có chiều dài gần 7m và có cửa 4 vòm ở tầng dưới. Đặc biệt, bên trong tháp có một quả chuông đồng và một chiếc khánh được đúc năm 1793  và 1817. Bên cạnh đó, tại đây còn có tượng 4 vị thần cai quản 4 phương trời trong truyền thuyết bốn góc của tháp.

voh.com.vn-Chua-dau-bac-ninh-3

Ngôi chùa cổ kính với nét kiến trúc cổ

Một số kinh nghiệm cần chuẩn bị trước khi đi chùa Dâu 

  • Mùa lễ hội

Đi chùa Dâu nên đi vào dịp chùa có hội để cầu bình an,may mắn, mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa. Lễ hội cầu may bắt đầu tổ chức vào 8/4 âm lịch hàng năm nhân dân sẽ thực hiện nghi lễ rước tượng Tứ Pháp ở các chùa làng quanh vùng về tề tựu tại chùa Dâu.

Lễ hội thường kéo dài trong 2 ngày từ 8-9/4 âm lịch, thu hút hàng trăm du khách thập phương đổ về. Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian đi vào dịp chính hội cũng có thể chọn các tour du lịch đi đến những ngôi đền chùa nổi tiếng tại Bắc Ninh, trong đó có chùa Dâu

voh.com.vn-Chua-dau-bac-ninh-4

Mùa lễ hội, du khách thập phương tìm về chùa Dâu

  • Trang phục

Khi đi không nên ăn mặc quá màu mè hoặc phản cảm, làm mất đi tính trang nghiêm vốn có của chùa. Đặc biệt nếu bạn có lòng thành tâm có thể chuẩn bị những mâm lễ nhỏ đến chùa làm lễ. 

Chùa Dâu là một trong những ngôi chùa lâu năm và được nhiều người tham quan hàng năm. Đây là một trong những di tích lịch sử có tầm quan trọng nhất tại Việt Nam. 

Chùa Dâu không phải là một địa điểm du lịch thích hợp để chụp các bức ảnh sống ảo. Đây là nơi linh thiêng, cửa phật và là ngôi chùa lâu đời nhất tại Việt Nam. Vì vậy sẽ phù hợp nếu bạn đi cầu may làm lễ đầu năm. Khi đến đây cầu phúc, bạn có thể ghé qua những ngôi chùa linh thiêng khác như chùa Bút Tháp, chùa Nôm hay chùa Phật Tích...

Nguồn ảnh: Internet

Du lịch Huế - hoài niệm những dấu ấn lịch sử nơi miền đất cố đôDu lịch Huế vốn nổi tiếng bởi sự thơ mộng, êm đềm, nơi người ta tránh xa đô thị ồn ào, trở về với những điều xưa cũ, cảm nhận nhịp sống đậm chất kinh kỳ trên từng con đường, dòng sông.
Thung Lũng Vàng - Địa điểm check in nên thơ tại Đà Lạt: Đà Lạt được mệnh danh là thành phố sương mù hay thành phố ngàn hoa. Hằng năm Đà Lạt thu hút rất đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.