Du lịch Huế - hoài niệm những dấu ấn lịch sử nơi miền đất cố đô

(VOH) – Du lịch Huế vốn nổi tiếng bởi sự thơ mộng, êm đềm, nơi người ta tránh xa đô thị ồn ào, trở về với những điều xưa cũ, cảm nhận nhịp sống đậm chất kinh kỳ trên từng con đường, dòng sông.

Dù bao thăng trầm, thay đổi, du lịch Huế vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị gửi gắm đến du khách, đó là phong vị âm trầm cổ kính, phong thái nhẹ nhàng của người xứ kinh kỳ, chất thơ không bị đánh mất bởi đô thị phát triển.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-voh

Du lịch Huế - Tìm về đất cố đô

Huế là thành phố nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam, được công nhận là di sản văn hóa thế giới thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đặc trưng của du lịch Huế chính là các di tích của cố đô như đại nội kinh thành, lăng tẩm.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-1-voh

Huế là nơi tập trung nhiều hình thức du lịch hấp dẫn như du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch biển… Ẩm thực xứ kinh kỳ cũng là một điểm cộng hoàn hảo cho vùng đất này, trở thành thành phố du lịch không thể bỏ qua của Việt Nam.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-2-voh

Địa điểm du lịch Huế nổi tiếng

Huế không chỉ có sông Hương, núi Ngự, cầu Tràng Tiền, chợ Đông Ba mà còn có những điểm đến rất nổi tiếng, nhất định phải đưa vào lịch trình du lịch Huế.

Đại nội kinh thành Huế

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-3-voh

Đến Huế nhất định phải đến Đại nội mới gọi là đã đi Huế. Nằm ngay gần cầu Tràng Tiền, Đại nội là tên gọi chung của Hoàng thành và Tử Cấm thành. Nơi đây vẫn lưu giữ gần như nguyên vẹn các dấu tích văn hóa, lịch sử qua các đời vua.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-4-voh

Hoàng thành là vòng thành bên trong Kinh thành, bảo vệ các cung điện, miếu thờ tổ tiên nhà Nguyễn. Tử Cấm Thành là vòng thành thứ ba, nơi sinh sống của vua chúa và hoàng gia. Phí tham quan Đại nội là 150.000đ/khách.

Di tích lăng tẩm

Bên cạnh đại nội kinh thành thì các lăng tẩm là điểm đến nổi tiếng tiếp theo của du lịch Huế. Có tổng cộng 7 lăng mộ trong số 13 vị vua của triều đại này, mang đậm nét kiến trúc, phong thủy phương Đông. Trong đó, lăng Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức là những nơi bạn nên đưa vào lịch trình.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-5-voh

Chùa Thiên Mụ

Còn được gọi là Linh Mụ xây vào năm 1601 trên đồi Hà Khê nhìn ra dòng sông Hương thơ mộng. Cách trung tâm khoảng 5km, chùa Thiên Mụ là điểm đến tâm linh nổi tiếng, đồng thời là nơi cho ra đời nhiều bức ảnh trầm mặc nổi danh của du lịch Huế.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-6-voh

Rừng Rú Chá

Rú có nghĩa là rừng, vì toàn trồng cây chá nên gọi là “Rú Chá”, với chức năng ngăn mặn, bảo vệ đất liền. Nơi đây giữ nguyên nét hoang sơ của thiên nhiên, sự yên bình của cây cỏ. Đây là điểm check-in yêu thích của giới trẻ và là điểm chụp hình cưới được yêu thích ở Huế.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-7-voh

Đầm Chuồn

Đầm mang một nét đẹp hiếm có, vừa bao la, vừa bình yên. Đến đầm Chuồn thưởng thức món ăn đặc sản tại nhà hàng nổi lênh đênh trên mặt nước, tận hưởng không khí thu hoạch, đánh bắt hải sản của người dân nơi đây sẽ khiến bạn có những cảm giác mới lạ khó quên.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-8-voh

Đầm Lập An

Đầm nước rộng lớn, yên tĩnh, bình dị với những người dân sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, đào sá sùng với nhịp sống chậm, rất dễ thư giãn. Nơi này nằm dưới chân đèo Hải Vân, ngay bên cạnh vịnh Lăng Cô, còn được gọi với cái tên thú vị là “tuyệt tình cốc” xứ Huế.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-9-voh

Phá Tam Giang

Phá Tam Giang là đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nơi đây có làng chài cổ Thái Dương Hạ như một ốc đảo giữa mặt nước, vừa tĩnh tại vừa cuốn hút như một trấn cổ. Đến Phá Tam Giang, tận hưởng nhịp sống lao động trên những chiếc ghe vào mỗi sáng sớm hay lúc bình mình là những điều bạn có thể thử trải nghiệm.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-10-voh

Các bãi biển xinh đẹp

Huế sở hữu những bãi biển duyên hải vô cùng xinh đẹp với cát trắng, nước trong xanh, khá êm sóng. Một số bãi biển nổi tiếng của Huế như Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc), Lăng Cô (dưới chân đèo Hải Vân), Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang).

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-11-voh

Kinh nghiệm du lịch Huế

Du lịch Huế mùa nào đẹp nhất?

Nếu nói du lịch Huế mùa mưa là đẹp nhất bạn có tin không? Nơi đây được mệnh danh là thành phố mưa, nên không lạ gì khi mùa mưa vẫn rất đông du khách tìm đến. Có ngắm mưa Huế mới cảm nhận hết cái thơ của Huế.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-12-voh

Bạn có thể đến Huế quanh năm, tuy nhiên Huế nóng nhất từ tháng 3 – 8, nhiệt độ có thể lên đến 35 – 40 độ. Nếu muốn thoải mái hơn, bạn nên chọn khoảng thời gian trước hoặc sau mùa nóng 1 tháng hoặc đi tháng 1 – 2 là đẹp nhất. Tránh đi cuối năm vì thường hay có bão, lũ lụt.

Phương tiện đến Huế

Để du lịch Huế bạn có thể chọn phương tiện di chuyển như máy bay đến sân bay Phú Bài cách trung tâm 15km, hoặc đi xe khách, tàu hỏa thường mất khoảng 1 ngày. Tốt nhất bạn nên đặt vé sớm để có giá tốt, tránh hết chỗ vào ngày đi mong muốn.

Gợi ý khách sạn khi du lịch Huế

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-13-voh

Có rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách khi đến Huế, bạn có thể bỏ túi một số cái tên sau cho chuyến đi của mình:

  • Khách sạn 3 sao: Thanh Uyên Huế, Villa Huế, Cherry Hotel Hue, Rosaleen Boutique Hotel, giá từ 500.000đ/đêm.
  • Khách sạn 4 – 5 sao: Eldora Hotel, Imperial Hotel Hue, Indochine Palace, The Mondial Hotel Hue, Huong Giang Hotel Resort and Spa, Hotel Saigon Morin, Asia Hotel Hue. Giá từ 1.500.000đ/đêm.
  • Khu nghỉ dưỡng: Lang Co Beach Resort, Vedana Lagoon Resort & Spa, Ana Mandara Hue Beach Resort, Pilgrimage Villade Boutique Resort & Spa.

Du lịch Huế ăn gì?

Huế chính là thiên đường của hội đam mê ẩm thực bởi những món ăn vừa ngon, vừa đẹp mắt mà giá lại rất “ưng bụng” như:

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-14-voh

  • Cơm hến, vả Huế, bún bò Huế, bánh canh Nam Phổ, mắm tôm chua
  • Bánh bèo, bánh lọc, bánh khoai, bánh nậm
  • Chè hẻm Huế: chè thịt quay, sữa chua, sữa đậu trứng gà, bún giấm nuốc…

Ngoài ra bạn có thể thử một số món ăn vặt của Huế tại phố đi bộ về đêm, rất náo nhiệt và thú vị.

Lưu ý khi du lịch Huế

  • Trang phục: Huế có nhiều điểm đến khác nhau như núi, sông, đình chùa, kinh thành… Bạn nên bám sát theo lịch trình dự kiến để lựa chọn trang phục phù hợp và nhớ theo dõi thời tiết nữa nhé!
  • Lên lịch trình: Nếu bạn du lịch Huế tự túc, để tránh mất thời gian, không suôn sẻ, bạn nên lên danh sách những điểm muốn đến, cụ thể cho từng ngày, ưu tiên những điểm đến gần nhau sẽ sắp xếp chung sẽ giúp di chuyển dễ dàng hơn.

du-lich-hue-tat-tan-tat-dieu-can-biet-khi-den-dat-co-do-15-voh

  • Vật dụng cần thiết: Những đồ cá nhân như kính mát, nón, áo chống nắng, kem chống nắng, ô dù (nếu mùa mưa) rất cần thiết.
  • Tiền mặt: Một ít tiền mặt đủ cho chuyến đi và một thẻ dự phòng là cần thiết để đảm bảo an toàn.
  • Giấy tờ cá nhân: Đừng quên mang theo khi đi máy bay cũng như du lịch Huế, bên cạnh đó bạn nên đặt vé bay, tàu hỏa sớm để giữ chỗ và có giá tốt nhất.

Có lẽ ít nơi đâu mang đến nét bình yên, trầm mặc như khi du lịch Huế, chính điều ấy làm nên sự đặc biệt của nơi này. Đến Huế một lần ngắm cơn mưa, đi ăn ly chè ngọt ngào, lắng nghe một câu hò Huế bên dòng sông Hương để cảm nhận cái tình quê hương đẹp đẽ, thanh thuần đến lạ!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Du lịch Cần Thơ - Điểm đến gần TPHCM lý tưởng xả stress dịp cuối tuần: Cuối tuần đi đâu gần Sài Gòn? Du lịch Cần Thơ đi bạn, chỉ mất gần 4 giờ đi xe, bạn đã có thể tận hưởng không khí trong lành, cảnh đẹp yên ả và những món ăn đặc sắc xứ Tây Đô.
Du lịch Quy Nhơn – 16 bãi biển xinh đẹp ví như Jeju, Maldives phiên bản Việt: 'Set kèo' du lịch Quy Nhơn ngay để được thỏa sức tận hưởng 'đặc quyền' nghỉ dưỡng, tắm mát, ăn ngon tại những bờ biển trong veo, tuyệt đẹp ngang ngửa Jeju, Maldives.