Chờ...

Top 10+ giống gà to nhất thế giới hiện nay

VOH - Những con gà to nhất thế giới dưới đây có thể làm bạn bị “choáng” với kích thước khổng lồ của chúng vì giống như người đang đóng giả.

Gà là loài gia cầm phổ biến ở nước ta và trên toàn thế giới. Chúng đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống con người cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, không phải giống nào cũng có kích thước nhỏ bé như chúng ta thường thấy. Hãy cùng VOH khám phá top những con gà to nhất thế giới hiện nay nhé!

Con gà to nhất thế giới là gà nào? 

Vào khoảng năm 1990, chú gà trống tên Weirdo được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là “con gà có trọng lượng nặng nhất thế giới” với cân nặng lên đến 10,4kg. Con gà này thuộc quyền sở hữu của ông Ronald Alldridge người Úc, được lai tạo giữa hai giống gà Mỹ nổi tiếng là Grant Sullens và White Sully. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-0
Chú gà trống tên Weirdo có trọng lượng nặng nhất thế giới - Ảnh: Weird Universe

Năm 1970, Weirdo chào đời. Con gà trống này phát triển rất nhanh. Chỉ mới 18 tuần tuổi, nó đã có kích thước như một con gà trống 3 tuổi. Được biết, sau khi đẻ Weirdo, gà mẹ không bao giờ đẻ thêm quả trứng nào nữa vì kiệt sức.

Tính khí của con gà trống to nhất thế cực kỳ “xấu”. Nó hung dữ đến mức có thể giết chết hai con mèo và làm bị thương một con chó. 

Top 10 giống gà to nhất thế giới hiện nay

Dưới đây là danh sách 10 giống gà to nhất thế giới hiện nay, có chiều cao và cân nặng vượt xa trí tưởng tượng của con người. 

Gà Jersey Giant

Đứng đầu bảng xếp hạng giống gà lớn nhất thế giới là gà Jersey Giant, có nguồn gốc từ New Jersey ở phía Đông Bắc nước Mỹ, nặng tới 5,9kg. Chúng là kết quả của việc lai tạo giữa gà Java, Brahma và Langshan vào cuối thế kỷ 19. Gà Jersey được biết đến là loài có khả năng đẻ trứng tốt vào mùa đông.

ga-to-nhat-the-gioi-voh-1
Gà Jersey Giant - Ảnh: Poultryfeed

Màu sắc của giống gà Jersey Giant thường là đen, trắng, xanh lam và vàng. Trong số này, biến thể đen là phổ biến nhất, nặng hơn biến thể trắng khoảng 0,45kg. Trọng lượng trung bình của gà trống là từ 5,9kg - 6,8kg, gà mái là 4,5kg - 5,4kg. Còn chiều cao gà trống có thể đạt từ 50,8cm - 66cm và gà mái từ 38,1cm - 50,8cm.

  • Cân nặng: 4,5kg - 6,8kg
  • Chiều cao: 38,1cm - 66cm

Gà Brahma

Gà Brahma giữ kỷ lục là giống gà to nhất thế giới và được xem là “giống gà vua”. Loài gà này thường nặng khoảng 5,44kg, thuộc gà gốc Mỹ. Chúng có lông dày mượt, với ba màu chính, gồm trắng, nâu và xám. Điểm độc đáo của giống gà Brahma là bộ râu dài xòe hai bên má. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-2
Gà Brahma - Ảnh: Danviet

Trọng lượng của gà trống là 4,5kg và gà mái từ 3,6kg. Chiều cao trung bình của chúng có khi lên đến 76,2cm. Nhờ vào độ cao đó mà gà Brahma trở thành một trong những giống gà cao nhất thế giới.

  • Cân nặng: 3,6kg - 4,5kg
  • Chiều cao: 76,2cm

Gà Đông Tảo

Giống gà lớn nhất Việt Nam - gà Đông Tảo - đứng vị trí số 3 trong danh sách gà to nhất thế giới. Chúng được mệnh danh là “gà rồng”, đến từ tỉnh Hưng Yên nước ta và được hoàng gia xưa yêu thích. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-3
Gà Đông Tảo - Ảnh: Vietnamnet

Gà Đông Tảo sở hữu đôi chân đặc biệt xấu xí, to bằng cổ tay người, phủ một lớp vảy màu đỏ. Chúng có kích thước khá lớn, trung bình nặng từ 3,5kg - 4,5kg. Một cặp gà giống dáng bệ vệ có giá khoảng 60 triệu đồng. 

  • Cân nặng: 3,5kg - 4,5kg

Gà Cochin

Gà Cochin là một trong những giống gà lớn nhất thế giới, có nguồn gốc từ Trung Quốc, được du nhập vào châu Âu vào thế kỷ 18. Vẻ ngoài của chúng xinh đẹp, với nhiều màu sắc khác nhau như đen, nâu, trắng,... và phổ biến nhất là màu vàng sáng hoặc tối. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-4
Gà Cochin - Ảnh: Wikipedia

Gà Cochin sở hữu bộ lông dày, bao phủ từ đầu tới chân. Trọng lượng của chúng nằm trong khoảng 3,6kg cho gà trống và 2,7kg đối với gà mái. Chiều cao cũng chỉ từ 38,1cm - 45,7cm. Mặc dù kích thước không to nhưng giống gà mái này có khả năng đẻ trứng vô cùng tốt. 

  • Cân nặng: 2,7kg - 3,6kg
  • Chiều cao: 38,1cm - 45,7cm

Xem thêm:
Con vật gì to nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước hiện nay?
Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới
Top 12 giống mèo xinh đẹp nhất thế giới ai nhìn cũng yêu

Gà Cornish

Gà Cornish còn được gọi là gà chọi Ấn Độ, thuộc giống gà của Anh và xuất hiện nhiều ở các nước như Úc, Mỹ. Chúng có đôi chân ngắn, bộ ngực lớn, nặng khoảng 4,7kg. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-5
Gà Cornish - Ảnh: Pinterest

Lông gà Cornish khá mỏng và mịn nên khả năng chịu nhiệt kém. Điều này làm ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh sản của chúng vào những tháng lạnh. Vì thể, giống gà to thứ năm thế giới chỉ đẻ khoảng 80 quả trứng mỗi năm. 

  • Cân nặng: 4,7kg
  • Chiều cao: 40,6cm

Gà Australorp

Gà Australorp từ Úc cực kỳ phổ biến vì chúng được biết đến là một trong những giống gà đẻ nhiều trứng nhất trên thế giới. Chúng có thể dễ dàng sản xuất hơn 300 quả trứng mỗi năm. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-6
Gà Australorp - Ảnh: Pixabay

Ngoài khả năng đẻ trứng tốt, gà Australorp cũng góp mặt trong danh sách gà to nhất thế giới. Chúng nặng 4,5kg và cao khoảng 68,5cm. Màu sắc chủ đạo là màu đen. 

  • Cân nặng: 4,5kg
  • Chiều cao: 68,5cm

Gà Orpington

Vị trí thứ 7 của giống gà to nhất thế giới thuộc về gà Orpington của Anh. Chúng được tạo ra từ ba giống gà khác là Minorca, Langshans và Plymouth Rock. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-7
Gà Orpington - Ảnh: Pinterest

Gà Orpington sở hữu thân hình lớn, trọng lượng trung bình khoảng 3,6kg. Đặc biệt, gà trống có thể nặng đến 4,5kg và cao 40,6cm. Lông mềm, màu sắc phổ biến gồm đen, trắng, vàng. 

  • Cân nặng: 3,6kg - 4,5kg
  • Chiều cao: 40,6cm

Gà Langshan Đức

Gà Langshan của Đức là một trong những giống gà to nhất thế giới, nặng khoảng 4,2kg. Chúng có đôi chân dài với thân hình to lớn, chiếc đuôi ngắn bất thường, chỉ có một số màu như đen, trắng, xanh và nâu đen. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-8
Gà Langshan Đức - Ảnh: Pinterest

Gà Langshan cũng là loài đẻ trứng tốt, mỗi năm cho ra khoảng 200 quả trứng. Tuy nhiên, giống gà này lại nổi tiếng vì chiều cao đáng kinh ngạc của chúng. Những con gà trống có thể cao tới 81,2cm.

  • Cân nặng: 4,2kg
  • Chiều cao: 81,2cm

Gà chọi Mã Lai

Gà Malay là một trong những giống gà cao nhất thế giới. Chúng cao 91,4cm và chỉ nặng khoảng 4kg. Giống này có nguồn gốc từ Anh và được phát triển bằng cách lai các loài gà của Ấn Độ và châu Á. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-9
Gà chọi Mã Lai - Ảnh: Pinterest

Gà Malay có đôi chân và chiếc cổ dài, bộ lông mịn, bóng. Chúng có khả năng đẻ tới 120 quả trứng mỗi năm. Vì giống gà này khá cao nên gặp khó khăn trong việc ấp trứng. Đó là lý do tại sao hầu hết trứng của chúng thường được ấp trong lồng ấp. 

  • Cân nặng: 4kg
  • Chiều cao: 91,4cm

Gà Rhode Island đỏ

Gà Rhode Island đỏ hay gà Rhode đỏ nằm ở vị trí thứ 10 trong danh sách gà to nhất thế giới. Chúng là giống gà thịt, có nguồn gốc từ New England (Mỹ) và được chọn làm quốc điểu của Rhode Island. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-10
Gà Rhode Island đỏ - Ảnh: Pinterest

Gà Rhode đỏ từ lâu đã là một trong những giống gà được ưa chuộng bởi khả năng đẻ trứng tuyệt vời. Cân nặng có thể đạt đến 4kg, sản lượng trứng từ 150 - 170 quả/năm. Thân hình vuông vức, dáng đẹp, lông màu đỏ, chân và da màu vàng.

  • Cân nặng: 4kg

“Cụ gà” thọ nhất thế giới được trao kỷ lục Guinness

Theo Vietnamnet, ngày 21/8, con gà tên Peanut lập Kỷ lục Guinness khi được trao tặng danh hiệu gà lớn tuổi nhất thế giới. Được biết, so với mức trung bình của một con gà thông thường thì nó đã chạm mốc 20 tuổi 272 ngày. 

Điều thú vị là Peanut suýt bị tước đi mạng sống từ lúc mới sinh. Chủ nhân của con gà, bà Marsi Parker Darwin cho hay, nó bị kẹt trong những quả trứng thối. Khi bà định ném chúng xuống ao để làm thức ăn cho rùa thì chợt nghe một tiếng kêu yếu ớt. Do đó, bà đã đem nó vào nhà đặt dưới lò sưởi, dạy ăn uống và đặt tên là Peanut. 

ga-to-nhat-the-gioi-voh-11
Con gà tên Peanut sống thọ hơn 21 tuổi - Ảnh: MR

Peanut có kích thước khá khiêm tốn, chỉ bằng ⅓ so với những con gà khác trong trang trại. Thế những, con gà nhỏ bé ấy lại khiến gia đình bà Darwin vô cùng ngạc nhiên khi đã sống cùng họ suốt hơn 2 thập kỷ qua. 

Trên đây là danh sách những giống gà to nhất thế giới. Hy vọng với các thông tin bổ ích trong bài viết, bạn có thể hiểu thêm về loài gia cầm quen thuộc với đời sống con người này. 

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.