Chờ...

Những giống chó to nhất thế giới

VOH - Thông tin và hình ảnh về những chú chó lớn nhất thế giới trong bài viết sau có thể khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Theo American Kennel Club (AKC) - Câu lạc bộ Chó kiểng Hoa Kỳ, các giống chó lớn nhất thế giới thường nằm trong nhóm chó lao động, tức là ban đầu chúng được lai tạo để giúp đỡ con người trong các công việc nặng nhọc như kéo xe đẩy và xe trượt tuyết, canh gác, bảo vệ gia súc, nhà cửa… Những loài này thường có kích thước, sức mạnh và trí thông minh “khủng”. Trong bài viết sau, hãy cùng VOH điểm qua danh sách những giống chó nổi bật nhờ kích thước khổng lồ.

Top 10 giống chó to nhất thế giới

Dưới đây là danh sách 10 dòng chó to nhất thế giới dựa vào cân nặng theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes Advisor.

English Mastiff - Loài chó to nhất thế giới

English Mastiff hay chó ngao Anh là giống chó to nhất thế giới. Cân nặng của chúng có thể lên tới 100kg với chó đực và khoảng 90kg với chó cái. Chiều cao trung bình của chúng khoảng 70cm, xếp thứ 3 thế giới. 

Bản năng tự nhiên của chó ngao Anh là canh gác. Chúng rất ít khi sủa mà âm thầm bảo vệ lãnh thổ và gia đình. Nếu bắt được kẻ xâm nhập, chúng sẽ giữ kẻ xâm nhập lại, dồn vào một góc hoặc nằm đè lên trên hơn là tấn công toàn diện.

Những giống chó to nhất thế giới 1
Giống chó English Mastiff - Ảnh: Vetstreet

Boerboel (chó ngao Nam Phi)

Được mệnh danh là thợ săn sư tử và voi ở Nam Phi, BoerBoel, còn được gọi là BB hay chó ngao Nam Phi, luôn nằm trong top các loài chó to nhất thế giới. Chúng cao trung bình từ 60 - 70cm và nặng khoảng 68 - 90kg. 

Chúng có tập tính không sợ hãi trước dã thú, có khả năng đi săn những con thú to lớn và hung dữ, nên thường được nuôi trong các trang trại. Mặc dù có vẻ ngoài to lớn và đáng sợ, BoerBoel thực chất là loài chó rất hiền. Chúng thông minh, trung thành, vui vẻ và vâng lời chủ. Ngoài ra, BoerBoel còn có thể giúp trông trẻ, đỡ đần các công việc nặng nhọc ngoài đồng, trong hầm mỏ, giữ nhà và chơi đùa cùng các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, một số kẻ xấu đã lợi dụng điều này để biến chúng thành chó chiến trong các vụ cá cược phi pháp. Vì vậy, BoerBoel đã bị cấm sở hữu tại Đan Mạch.

Những giống chó to nhất thế giới 2
Giống chó Boerboel - Ảnh: Forbes Advisor

Chó ngao Nhật (Tosa Inu)

Chó ngao Nhật còn được gọi là Tosa hay Tosa Inu, là giống chó hiếm của Nhật Bản. Chúng được mệnh danh là “Sumo”, tức những chú chó đấu vật và được nuôi dưỡng như những võ sĩ thực thụ. Giống chó này gắn liền với nhiều nét văn hóa cổ truyền cũng như môn thể thao chọi chó Tosa của người dân xứ sở hoa anh đào.

Chúng có thể nặng từ 40 - 90kg và cao đến 60cm, thậm chí có nhiều con nặng tới 105kg. Chó ngao Nhật oai vệ, hùng dũng, lực lưỡng với sự nhanh nhẹn, khéo léo, linh hoạt đến kinh ngạc. Vì rất hung dữ nên chúng được quản lý nghiêm ngặt tại các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là ở Anh. 

Những giống chó to nhất thế giới 3
Chó ngao Nhật - Ảnh: Forbes Advisor

Saint Bernard 

Saint Bernard có nguồn gốc từ Ý và Alps Thụy Sĩ, được lai giữa giống chó bản địa của Thuỵ Sĩ với giống chó ngao (Mastiff) của châu Á. Chúng thường sở hữu bộ lông màu đỏtrắng, có trọng lượng trung bình từ 63 - 81kg, chiều cao rơi vào khoảng từ 70 - 90cm. Mặc dù vậy, trên thế giới từng ghi nhận một con chó Saint Bernard nặng đến 120kg. Tuổi thọ trung bình chúng là từ 8 - 10 năm.

Saint Bernard được biết đến là giống chó có sức bền, sức mạnh đáng kinh ngạc cùng khả năng định hướng đặc biệt. Vì vậy, chúng thường được nuôi với mục đích cứu hộ. Ngoài ra, giống chó này dần dần được nuôi để chăn cừu, bảo vệ gia súc, thồ hàng tại các nông trại.

Mặc dù to lớn nhưng Saint Bernard khá thân thiện và hiền lành, nên trở thành vật nuôi tuyệt vời trong gia đình.

Những giống chó to nhất thế giới 4
Giống chó Saint Bernard - Ảnh: Britannica

Great Dane

Đây là một giống chó nhà được biết đến với kích thước lớn và bản tính hiền lành. Cùng với giống Irish Wolfhound, Great Dane được coi là giống chó cao nhất thế giới. Chúng sở hữu những chiếc chân dài, chắc khỏe, cặp chân trước thẳng tắp và cặp chân sau cơ bắp. 

Great Dane có chiều cao trung bình từ 71 - 86cm và cân nặng từ 50 - 79kg tùy vào mức độ trưởng thành. Khi đứng bằng hai chân, chúng cao hơn hầu hết người bình thường. 

Những giống chó to nhất thế giới 5
Giống chó Great Dane - Ảnh: Forbes Advisor

Xem thêm:
10 loài chó có bộ lông dài "rườm rà" nhất thế giới
Guinness vinh danh chú chó sống lâu nhất thế giới
Chiêm ngưỡng 15 con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Leonberger

Chó Leonberger còn được gọi là chó Sư Tử Đức. Chúng có thân hình mạnh mẽ cùng bộ lông dày dặn, thường có màu nâu vàng, vàng đỏ, đỏ nâu hoặc nâu đen, ngoài ra cũng có màu cát và màu kem. Giống chó này có chiều cao từ 61 - 80cm, cân nặng từ 40 - 77kg.

Leonberger từng được giới Hoàng gia của các nước Đức, Pháp, Ý và Áo rất yêu thích. Với bản tính điềm tĩnh, kiên nhẫn, thông minh, giống chó này không chỉ là “người bạn 4 chân” trung thành trong gia đình, mà còn được huấn luyện để trị liệu và cứu hộ dưới nước. 

Những giống chó to nhất thế giới 6
Leonberger còn được gọi là chó Sư Tử Đức - Ảnh: Forbes Advisor

Neapolitan Mastiff (Chó ngao Neapolitan)

Neapolitan Mastiff hay chó ngao Neapolitan, chó ngao khổng lồ Neapolitan, là loài chó ngao có nguồn gốc từ Ý thời cổ đại. Chúng có trọng lượng khoảng 68kg, cao từ 65 - 75cm với con đực và khoảng 50kg, cao từ 60 - 70cm với con cái. Mặc dù bên ngoài trông rất hung dữ nhưng lại khá thân thiện, thích chơi đùa với trẻ em. Hiện nay, Neapolitan Mastiff được huấn luyện để bảo vệ người và tài sản. 

Những giống chó to nhất thế giới 7
Neapolitan Mastiff có ngoại hình khổng lồ cùng một lớp da dày đầy nếp nhăn - Ảnh: American Kennel Club

Newfoundland

Newfoundland là giống chó ở vùng Canada tại Bắc Bán cầu và được nuôi làm chó cứu hộ. Loài này là kết quả lai tạo giữa giống chó sói bản địa với giống chó ngao khổng lồ. Thông thường, một con chó đực trưởng thành sẽ cao khoảng 69 - 74cm, nặng 59 - 68kg; con chó cái trưởng thành cao từ 63 - 69cm, nặng 45 - 54kg. 

Tuy to lớn nhưng Newfoundland lại cực kỳ dễ bảo, hồn nhiên và đáng yêu không thua gì những chú cún bẻ nhỏ. Chúng đặc biệt thích nghịch nước, chơi đùa với trẻ con. Vốn thông minh nên Newfoundland có  khả năng hiểu tiếng người, nắm bắt tâm lý chủ nhân rất nhanh và chính xác.

Những giống chó to nhất thế giới 8
Chó Newfoundland được xem là giống chó hữu ích nhất trên thế giới - Ảnh: Forbes Advisor

Anatolian Shepherd (Chó chăn cừu Anatoli)

Loài chó này có nguồn gốc từ vùng Anatoli thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng có thân hình săn chắc, to khỏe cùng bộ lông dày giúp chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau. Mỗi con trưởng thành nặng trung bình khoảng 36 - 68kg, cao khoảng 68 - 73cm. 

Hàng ngàn năm nay, Anatolian Shepherd được sử dụng để chống lại thú dữ, bảo vệ gia súc, trang trại. Giống chó này nổi tiếng với lòng trung thành, dũng cảm cùng bản tính thông minh, độc lập. 

Những giống chó to nhất thế giới 9
Chó chăn cừu Anatoli là loài chó thông minh, tự lập và rất cảnh giác trước nguy hiểm - Ảnh: American Kennel Club

Chó Ngao Tây Tạng

Chó Ngao Tây Tạng hay Ngao Tạng có tên tiếng Anh là Tibetan Mastiff, đã hiện hữu cách đây 5.000 năm và được xem là giống chó có bộ gen cổ xưa nhất trên thế giới hiện nay. Loài chó này có kích thước khá đồ sộ, cao ít nhất 70cm đối với chó đực, trọng lượng thường rơi vào khoảng từ 30 - 68kg. Chúng có phần lông ở cổ đặc trưng như bờm sư tử, được mô tả là to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai. 

Loài chó này có đặc tính trung thành, lì lợm, đặc biệt là chỉ nghe lời một chủ. Chúng được người Tây Tạng nuôi dưỡng và huấn luyện để bảo vệ gia súc và cuộc sống của người dân bản địa trên vùng núi Himalaya khỏi những con thú hoang như chó sói, hổ, gấu… 

Những giống chó to nhất thế giới 10
Chó ngao Tây Tạng được biết đến với lòng trung thành, bản tính bảo vệ cao - Ảnh: Forbes Advisor

Xem thêm:
Stt về chó cưng, những câu nói hay về chó cực đáng yêu
Top 12 giống mèo đắt nhất thế giới hiện nay
Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết!

Top 6 con chó to nhất thế giới

Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh những chú chó với thân hình thon thả, khỏe khoắn, phản ứng nhanh và cực kỳ nhạy bén. Theo dữ liệu của FCI (Liên đoàn chó giống quốc tế), hiện có hơn 400 giống chó trên thế giới. Mỗi giống chó có những đặc điểm và thuộc tính riêng như chiều dài, chiều cao, cân nặng, màu lông, tính cách,... Tuy nhiên, những con chó to nhất thế giới dưới đây lại có kích thước phát triển vượt bậc. 

Zeus (Michigan, Mỹ)

Con chó lớn nhất thế giới tính theo chiều cao là Zeus, một chú chó Great Dane đến từ bang Michigan, Mỹ. Zeus mang kích thước của một con lừa, có số đo từ chân đến vai là 1,12m, cao 2,2 m khi đứng bằng hai chân. Zeus được Sách kỷ lục Guiness công nhận là con chó cao nhất thế giới năm 2012. Được biết, khẩu phần ăn hàng ngày của nó lên tới 13kg và nặng 70kg.

Zeus được coi là gương mặt nổi tiếng nhất vùng. Nó thường xuyên tới các bệnh viện, trường học và được coi là một liều thuốc tinh thần. Đáng tiếc, chú chó hiền lành này đã qua đời vào năm 2014, khi chỉ còn hai tháng nữa là đón sinh nhật lần 6. Đến nay vẫn chưa có con chó nào vượt qua được chiều cao đó. 

Được biết, giống chó Great Dane có nguồn gốc từ những con chó săn thời Trung cổ. Mặc dù có chiều cao vượt trội, nhưng chúng lại mắc số vấn đề về sức khỏe và có xu hướng tuổi thọ ngắn hơn những giống chó khác.

Những giống chó to nhất thế giới 11
Chú chó Zeus (Michigan, Mỹ) - Ảnh: Daily Mail

Giant George (Arizona, Mỹ)

Chó Giant George, nòi Great Dane, của ông David Nasser ở thành phố Tucson, bang Arizona (Mỹ), được sách Guinness công nhận là con chó cao nhất thế giới. Nó cao 1,1m tính tới u vai và nặng 111kg. Khi đứng bằng hai chân sau, Giant George cao tới 2,22m. Hàng tuần, chú ăn tới 55kg thịt. Giant George qua đời vào năm 2013 ở tuổi thứ 7. 

Những giống chó to nhất thế giới 12
Chó Giant George - Ảnh: Daily Mail

Titan (California, Mỹ)

Titan là một chú chó Great Dane đến từ California (Mỹ) chính thức nhận danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới cho chú chó cao nhất vào tháng 11/2009. Nó sở hữu chiều cao 1,08m tính từ chân cho đến vai và nặng 86kg. Titan gặp một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm động kinh , điếc và mù một phần. Chú chó đã qua đời vào năm 2010. 

Những giống chó to nhất thế giới 13
Chó Titan - Ảnh: The Orange County Register

Gibson (California, Mỹ)

Gibson là chú chó cao nhất thế giới được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận vào năm 2004. Nó sở hữu chiều cao 1,07m tính từ chân đến vai và nặng 87kg. Khi đứng bằng hai chân, Gibson cao đến 2,16m. Nó từng làm việc như một chú chó huấn luyện các yêu cầu đặc biệt và liệu pháp tâm lý, thăm các trung tâm chăm sóc và trường học ở vùng California, Mỹ. Vào năm 2009, Gibson qua đời vì ung thư xương. 

Những giống chó to nhất thế giới 14
Chó Gibson (giữ Kỷ lục Guinness là con chó còn sống cao nhất thế giới vào năm 2004) chụp ảnh cùng Boo Boo (chú chó nhỏ nhất còn sống vào năm 2007, cao 10,16cm và nặng 680g) - Ảnh: Guinness World Records

Zeus (Texas, Mỹ)

Zeus thuộc giống chó Great Dane, có bộ lông màu xám và nâu được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là chú chó cao nhất thế giới với chiều cao hơn 1,046m vào ngày 22/3/2022. Chủ nhân của Zeus, cô Brittany Davis chia sẻ, Zeus ăn 14kg thức ăn mỗi ngày và nặng 70kg. 

Zeus hiện là một "ngôi sao địa phương” và luôn được săn đón mỗi khi đến chợ của nông dân Dallas. Cô Davis cho biết, mọi người thường nhầm tưởng Zeus là một con ngựa

Những giống chó to nhất thế giới 15
Chú chó Zeus đến từ Texas, Mỹ đã được ghi danh vào kỷ lục Guiness là chú chó cao nhất thế giới năm 2022 - Ảnh: CNN

Freddy (Essex, Anh)

Freddy là chú chó thuộc giống Great Dane sống tại Anh, được công nhận là cá thể chó lớn nhất thế giới với chiều cao 1,035m tính từ chân đến vai, cao đến 2,26m khi đứng bằng 2 chân sau và nặng 92kg. 

Món ăn yêu thích của một trong những chú chó to nhất thế giới là thịt gà rán, bánh mì phết bơ lạc. Đặc biệt, khi còn bé, Freddy rất thích... cắn ghế sofa. Đến nay, chú đã có “thành tích” phá hủy tới 23 chiếc ghế sofa. Mỗi ngày, Freddy được cô chủ dắt đi bộ khoảng 40 phút, thường vào lúc sáng sớm vắng vẻ để hạn chế việc Freddy gây sự với các chú chó khác trên đường. Đáng tiếc, Freddy đã qua đời vào năm 2021 khi được 8,5 tuổi. 

Những giống chó to nhất thế giới 16
Freddy cao đến 2,2m nếu đứng bằng 2 chân - Ảnh: Báo Thanh niên

Trên đây là danh sách những con chó và giống chó to nhất thế giới. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã “bỏ túi” cho mình những thông tin thú vị. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.