Chờ...

Top 5 giống mèo đặc biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết!

(VOH) – Mèo là một trong số các loài động vật được con người yêu thích. Và trong số khoảng 100 loài mèo hiện nay, có nhiều loài gây sốt bởi đặc tính và ngoại hình có một không hai.

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, mèo là một trong những loại thú cưng được nhiều người yêu thích bởi sự đáng yêu và gần gũi. Hơn thế, mèo hiện cũng là nhóm có mức độ đa dạng hàng đầu trong thế giới động vật, trong đó, nhiều loài mèo sở hữu ngoại hình và đặc tính độc đáo, ấn tượng.

1. Mèo sói Lykoi

Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết! 1

Mèo Lykoi hay mèo sói là giống mèo nhà lông ngắn, có nguồn gốc từ bang Tennessee (Mỹ). Loài mèo gây ấn tượng bởi khuôn mặt trông giống sói và có một số hành động giống loài chó. Ngoài ra, điểm đặc biệt của mèo sói Lykoi là chúng rất ít lông.

Vì không có lớp lông giữ ấm cơ thể nên mèo Lykoi rất dễ bị lạnh khi ở ngoài trời. Chúng cũng dễ bị cháy nắng hoặc xước da nếu va chạm với những vật sắc nhọn khi leo trèo.

Tuy có ngoại hình khá hung dữ nhưng mèo sói Lykoi lại rất hướng ngoại và hòa đồng. Thậm chí, chúng còn được đánh giá có độ thân thiện cao hơn nhiều so với nhiều loài mèo khác.

Theo các nhà khoa học, Lykoi xuất hiện là nhờ một đột biến tự nhiên giữa những con mèo hoang ở Mỹ. Vào năm 2010, một số nhà lai tạo đã phát hiện gene quy định trạng thái không có lông ở loài mèo này là gene lặn. Hiện các nhà khoa học đang lai mèo thuộc giống Lykoi với mèo nhà đen để giảm tình trạng giao phối cận huyết.

2. Mèo Manul “tai xấu xí”

Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết! 2

Mèo Manul (tên khoa học Otocolobus – nghĩa là “đôi tai xấu xí”) thuộc vùng Trung Á nhưng đang nằm trong nhóm bị đe dọa. Chúng được xem là giống mèo đặc biệt bởi có đôi chân ngắn, đôi mắt có đồng tử tròn, mặt phẳng và bộ lông dày cộm. Ngoài ra, đôi tai rộng cũng chính là “điểm nhấn” ấn tượng nhất của loài mèo này.

Vì có thân hình thấp và mập nên mèo Manul bị hạn chế khả năng chạy nhảy. Thế nhưng, cũng nhờ có bộ lông dày mà những chú mèo Manul có thể chống chịu được khí hậu vùng núi cao lạnh giá.

3. Mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ

Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết! 3

Mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ vùng hồ Van (phía đông Thổ Nhĩ Kỳ) và thường được xem là “quốc bảo” của nước này. Từng có một khoảng thời gian Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép bắt mèo Van ra khỏi đất nước.

Loài mèo Van nổi tiếng với thân hình to lớn và cơ thể tràn đầy năng lượng. Điểm đặc biệt của loài mèo này là chúng thích nước. Nhờ có bộ lông không thấm nước nên chúng hoàn toàn có thể chơi đùa dưới nước và trổ tài bơi lội. Điều này khác xa với phần lớn những loài mèo khác rất sợ nước.

4. Mèo núi Andes ‘siêu hiếm”

Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết! 4

Mèo núi Andes là loài mèo cực hiếm và hiện nay số lượng loài mèo này cũng đang bị đe dọa bởi nhiều yếu tố môi trường, khí hậu,… Ước tính hiện chỉ còn khoảng 1.500 con mèo Andes trên toàn cầu.

Mèo Andes sông chủ yếu ở những vùng khô cằn đến bán khô cằn trên dãy núi Andes, Nam Mỹ. Mèo sở hữu bộ lông màu xám tuyệt đẹp, dày từ 40 – 50mm, trên mặt lưng có những đốm, sọc hoặc đường tròn xen kẽ giữa màu đen và xám tro. Mắt mèo có viền đậm, hốc mắt sâu.

Đây là một trong những loài mèo khá thông minh, nhạy cảm với những động tĩnh xung quanh. Mèo có khả năng “chiến đấu” cao và hoạt động độc lập tốt. Hơn thế, chúng còn có sức sống mạnh mẽ trong môi trường khắc nghiệt.

5. Mèo Caracal “hoa khôi”

Top 5 giống mèo đặt biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết! 5

Mèo Caracal được mệnh danh là “hoa khôi” trong làng mèo bởi sở hữu ngoại hình bắt mắt. Chúng có cơ thể thuôn dài, đôi chân dài, gương mặt có nhiều đường nét tạo điểm nhấn. Đặc biệt nhất phải kể đến chính là nhúm lông đen có một trong hai ở hai bên tai.

Mèo có nguồn gốc từ châu Phi sang Trung Đông và Ấn Độ, được gọi là linh miêu sa mạc bởi có khả năng thích nghi tốt với môi trường khắc nghiệt.

Trong số những loài mèo hoang cỡ nhỏ, mèo Caracal được nhận xét có tốc độ nhanh. Bộ móng vuốt sắc nhọn giúp chúng dễ dàng bắt giữ con mồi. Mèo cũng quen với đời sống trên cây, thậm chí còn biết cất giữ phần đồ ăn cho bữa ăn sau.

Nguồn ảnh: Internet