Chờ...

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới

VOH - Những giống chó nhỏ nhất thế giới sở hữu chiều cao cực kỳ “khiêm tốn”, nhìn chỉ muốn bế ngay!

Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh những chú chó có chiều cao trung bình, nhanh nhẹn và nhạy bén. Vậy sẽ như thế nào nếu chúng có kích thước quá nhỏ bé? Nếu bạn là “fan” của những chú cún siêu dễ thương, đừng bỏ qua danh sách những con chó nhỏ nhất thế giới được VOH tổng hợp trong bài viết sau!

Top 10 chó nhỏ nhất thế giới

Dưới đây là top 10 loài chó nhỏ nhất thế giới theo chiều cao mà bạn có thể tham khảo. 

Yorkshire Terrier

  • Cân nặng: 1,8 - 3,2kg
  • Chiều cao: 17cm
  • Tuổi thọ: 13 - 16 năm

Yorkshire Terrier, còn được gọi là Yorkie hay chó sục Yorkshire, là giống chó có nguồn gốc từ nước Anh và hiện nay được nuôi làm chó cảnh. Với bộ lông kiêu sa, thu hút mọi ánh nhìn, chó sục Yorkshire là gương mặt quen thuộc tại các cuộc thi sắc đẹp dành cho chó trên thế giới. Mặc dù có thân hình khiêm tốn nhưng chúng rất thông minh, thuận hòa với mèo và không ngại chó lớn. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 1
Chó sục Yorkshire - Ảnh: Britannica

Toy Fox Terrier

  • Cân nặng: 2 - 6kg
  • Chiều cao: 22 - 29cm
  • Tuổi thọ: 13 - 14 năm

Toy Fox Terrier, hay chó sục Toy Fox, chó sục cáo cảnh là giống chó săn với thân hình khỏe khoắn. Chúng thân thiện, hướng ngoại, mạnh mẽ và trung thành. Dù vậy, chó sục Toy Fox không chịu được tần suất hoạt động mạnh, đặc biệt, chúng rất dễ gãy chân. Vì bản năng là loài chó săn nên chúng sẽ đuổi theo những con vật mà chúng nhìn thấy. Do đó, chó sục Toy Fox cần được huấn luyện và giám sát chặt chẽ. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 2
Chó sục Toy Fox - Ảnh: Forbes Advisor

Phốc sóc Pomeranian

  • Cân nặng: 2 - 4 kg
  • Chiều cao: 15 - 20 cm
  • Tuổi thọ: 12 - 16 năm

Chó Phốc sóc thường được gọi là Pom, là một giống chó thuộc loại Spitz được đặt tên theo vùng Pomerania ở phía Tây Bắc Ba Lan và phía Đông Bắc Đức ở Trung Âu. Những bé cún Pomeranian đầu tiên có kích thước từ 40 - 45cm và nặng khoảng 12 - 17kg. Trải qua nhiều thế hệ lai tạo, kích thước của giống chó này đã giảm đi một nửa. Nhìn chung, chó Phốc sóc là giống chó khỏe mạnh, bền bỉ, thân thiện, sống động và nghịch ngợm. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 3
Chó Phốc sóc - Ảnh: Forbes Advisor

Toy Poodle

  • Cân nặng: 3 - 5kg
  • Chiều cao: 24 - 28cm
  • Tuổi thọ: 12 - 15 năm

Cùng với Poodle Standard, Poodle Miniature, Poodle Toy là một trong 3 giống chó Poodle (chó săn vịt) thuần chủng được phân loại theo kích cỡ mà không phải do lai tạo. Trong đó, Poodle Toy có kích thước nhỏ nhất với chiều cao 22cm và nặng tối đa 10kg. 

Hiện nay, nguồn gốc của giống chó này vẫn còn gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng, Poodle có nguồn gốc từ Pháp. Một số khác lại nói rằng, giống chó này đến từ Đức, bởi “Poodle” xuất phát từ chữ “Pudel” trong tiếng Đức, nghĩa là “thợ lặn” hay là “chó lội nước” và bộ lông của chúng có thể đè bẹp cơ thể khi ở trong nước.

Đặc biệt, Poodle được xếp hạng là giống chó thông minh nhất nhì thế giới. Chúng khá năng động, thích vui đùa và thân thiện với trẻ em

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 4
Poodle Toy - Ảnh: Forbes Advisor

Pekingese

  • Cân nặng: 3,2 - 6,4kg
  • Chiều cao: 15 - 23cm
  • Tuổi thọ: 12 - 15 năm 

Chó Bắc Kinh có tên tiếng Anh là Pekingese và còn được gọi là chó sư tử, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Giống chó này được kính trọng dựa theo một truyền thuyết về sư tử đá với khả năng xua đuổi tà ma. Trước đây, chúng được Hoàng Gia Trung Quốc rất ưa chuộng. Mặc dù kích thước nhỏ bé nhưng chúng rất dũng cảm, sống tình cảm và trung thành.

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 5
Chó Bắc Kinh - Ảnh: American Kennel Club

Xem thêm:
10 loài chó có bộ lông dài "rườm rà" nhất thế giới
Top 12 giống mèo đắt nhất thế giới hiện nay
Chiêm ngưỡng 15 con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Shih Tzu

  • Cân nặng: 4 - 7,2kg
  • Chiều cao: 20 - 28cm
  • Tuổi tho: 10 - 16 năm

Shih Tzu hay Thạch sư khuyển là giống chó có nguồn gốc từ Tây Tạng (Trung Quốc). Dựa vào công nghệ phân tích gen di truyền và các tư liệu khảo cổ, Shih Tzu có nguồn gốc từ thế kỷ 16. Trước đây, chúng được coi là một loài vật linh thiêng và được nuôi dưỡng trong giới hoàng gia Trung Quốc. Với vẻ mặt dịu dàng, bộ lông dài óng ả cùng bản tính vui tươi, Shih Tzu trở thành vật nuôi phổ biến trong các gia đình.

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 6
Dòng chó Shih Tzu - Ảnh: Forbes Advisor

Papillon

  • Cân nặng: 3,2 - 4,5kg
  • Chiều cao: 20 - 28cm
  • Tuổi thọ: 13 - 15 năm

Papillon còn được gọi với cái tên thân thuộc là chó bướm, bởi chúng sở hữu đôi tai có hình dạng của đôi cánh bướm. Ngoài ra, Papillon còn sở hữu chiếc đuôi dài với chùm lông phất phơ luôn cong vút trên lưng. Chính vì đặc điểm này mà chúng còn có tên gọi khác là Spaniel Sóc. 

Papillon là một trong những loài chó cổ xưa nhất, được ghi nhận trong lịch sử châu Âu từ 700 năm trước. Chúng khá thông minh, nhanh nhẹn, rất dễ huấn luyện, sở hữu nhiều tài năng như trông nhà, biểu diễn… nên thường xuất hiện trong các cuộc thi cho chó cưng. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 7
Giống chó Papillon - Ảnh: Forbes Advisor

Chinese Crested Dog

  • Cân nặng: 2,3 - 5,4kg
  • Chiều cao: 23 - 33 cm
  • Tuổi thọ: 13 - 15 năm

Chinese Crested Dog còn được gọi là chó có mào hay có quán mao, là một loài chó cảnh cỡ nhỏ. Mặc dù có tên là Chinese Crested Dog (chó Trung Quốc có mào) nhưng nguồn gốc sâu xa của chúng lại ở châu Phi (African Hairless Terriers) hoặc Mexico. 

Chó Chinese Crested có hai dòng riêng biệt và đều được công nhận là giống chó nhỏ nhất thế giới. Trong đó, dòng thứ nhất không có lông ngoại trừ lông chân, trên đầu, đuôi nên có tên gọi là “chó có mào”. Dòng thứ hai có bộ lông dài mềm mại, được gọi là “Powder Puff”.

Với diện mạo độc nhất vô nhị, chó Chinese Crested hầu như luôn giành được giải chó xấu xí nhất hành tinh. Giống chó này dịu dàng, sôi động, thích chơi đùa và âu yếm.

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 8
Chó có mào (bên trái) và Powder Puff (bên phải) - Ảnh: American Kennel Club

Bichon Frise

  • Cân nặng: 3 - 5kg
  • Chiều cao: 23 - 30cm
  • Tuổi thọ: 13 - 15 năm

Bichon Frise là một dòng chó nhỏ thuộc giống chó Bichon. Chúng có nguồn gốc từ loài chó Barbet hoặc Water Spaniel và chó săn vịt. Bichon Frise khá thông minh, có tính cách hòa đồng, nhẹ nhàng, vui vẻ, đáng yêu và khá tò mò. Chúng rất thích được chủ nhân đưa ra ngoài đi dạo chơi. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 9
Giống chó Bichon Frise - Ảnh: Wikipedia

Chihuahua

  • Cân nặng: 1,5 - 3 kg
  • Chiều cao: 15 - 23cm
  • Tuổi thọ: 12 - 20 năm

Chihuahua là một trong những loài chó nhỏ nhất thế giới. Cái tên của chúng được đặt theo tên một bang ở México. Chihuahua được xem là giống chó lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Giống chó này có thân hình nhỏ nhắn nhưng khá nhanh nhẹn, can đảm và sôi động. Đặc biệt, Chihuahua có bản tính thông minh, học khá nhanh và phản xạ tốt với các bài tập nhẹ nhàng. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 10
Giống chó Chihuahua - Ảnh: Forbes Advisor

Xem thêm:
Guinness vinh danh chú chó sống lâu nhất thế giới
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Top 11 loài cá đẹp nhất thế giới

Những con chó nhỏ nhất thế giới được Kỷ lục Guinness công nhận 

Kích thước của các con chó nhỏ nhất thế giới sẽ khiến bạn kinh ngạc. 

Pearl (Mỹ)

Con chó nhỏ nhất thế giới được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận vào ngày 10/4/2023 có tên là Pearl ở Mỹ, thuộc giống Chihuahua. Pearl chỉ cao 9,14cm, phá kỷ lục 9,65cm trước đó của "dì ruột" Miracle Milly, đã chết vào năm 2020, trước khi Pearl chào đời. 

Vanesa Semler, chủ nhân của Pearl, mô tả, chó cưng của mình giống như một quả bóng nhỏ và thấp hơn cả một tách trà. Thực phẩm yêu thích của Pearl là thịt gà và cá hồi. Đến nay, cô chó này chỉ nặng 553g và dài 12,7cm, bằng kích thước của tờ 1 USD. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 11
Pearl - Con chó nhỏ nhất thế giới được công nhận vào năm 2022 - Ảnh: Guinness World Records

Miracle Milly (Mỹ)

Ngày 21/2/2013, Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) đã chứng nhận Miracle Milly là “Chó còn sống nhỏ nhất thế giới” với trọng lượng 0,5kg, dài 6,6cm và chỉ cao vẻn vẹn 9,65cm, đồng thời giới thiệu “nàng” trong Sách kỷ lục Guinness Thế giới 2014. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 12
“Cô chó” Miracle Milly - Ảnh: Nine News

Chủ vật nuôi Vanessa Semler cho biết, Milly ra đời vào ngày 1/12/2011. Hai “chị gái” Milly của phát triển bình thường, riêng Milly nặng chưa đến 1 ounce (28,35g) và siêu tí hon, có thể nằm cuộn tròn trong một chiếc muỗng. 

Ngoài ra, Milly còn xác lập kỷ lục thứ hai “Chó được nhân bản vô tính nhiều nhất thế giới” vào tháng 6/2018. Theo đó, Milly được Quỹ nghiên cứu Công nghệ Sinh học Sooam (Soam Biotech Research Foundation - SBRF) ở Hàn Quốc nhân bản vô tính trong suốt hai năm và cho ra đời… 49 chó con khỏe mạnh, nhỏ nhắn, dễ thương và giống mẹ y như đúc. Miracle Milly qua đời vào năm 2020. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 13
49 con chó được nhân bản từ chó mẹ Milly, giống nhau và giống mẹ, dùng để nghiên cứu và bán cho người có nhu cầu - Ảnh: Daily Mail

Boo Boo (Mỹ)

Boo Boo thuộc giống chó chihuahua được công nhận là chó nhỏ nhất thế giới vào ngày 12/5/2007. Cô chó này chỉ cao 10,16cm, dài 16,51cm và nặng 680g. Theo chủ vật nuôi Lana Elswick, Boo Boo sinh vào ngày 15/4/2006. Khi vừa chào đời, nó chỉ to bằng ngón tay cái của cô. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 14
Cô chó Boo Boo - Ảnh: Guinness World Records

Vào năm 2007, Boo Boo gặp chú chó cao nhất còn sống lúc bấy giờ là Gibson. Gibson sở hữu chiều cao 107cm tính từ chân đến vai, gấp 10 lần Boo Boo. 

Top 10 giống chó nhỏ nhất thế giới 15
Chú chó Gibson và cô chó Boo Boo - Ảnh: Guinness World Records

Những chú chó nhỏ nhắn, đáng yêu nhất thế giới nhưng lại khiến trái tim của bao người “tan chảy”. Với bản tính thân thiện, trung thành, chó luôn là người bạn 4 chân tuyệt vời của con người

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.