Chờ...

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới

VOH - Dưới đây là top 10 cảng biển lớn nhất thế giới chiếm vai trò quan trọng trong giao thương kinh tế toàn cầu.

Cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế thế giới. Trong giao thông quốc tế, cảng biển là cầu nối giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đây là nơi hàng hóa được luân chuyển và phân phối đến toàn cầu trên đường biển. 

Cùng VOH điểm qua top 10 cảng biển lớn nhất thế giới trong bài viết dưới đây.

Cảng biển là gì? Tại sao cảng biển lại quan trọng?

Cảng biển là khu vực tập hợp các công trình hàng hải giúp tàu thuyền cập bến, đón trả hành khách, bốc dỡ hàng hoá và các dịch vụ khác. Mỗi cảng biển sẽ có một hoặc nhiều bến cảng, cầu cảng.

Cảng biển được xem là một phần quan trọng trong hệ thống vận hành của thương mại quốc tế. Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), khoảng 80% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được thực hiện bằng đường biển.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 1
Cảng biển có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia - Ảnh: Internet

Đối với những quốc gia ven biển, cảng biển càng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. Dưới đây là một số vai trò quan trọng nhất của cảng biển:

  • Giao thông vận tải biển: Cảng biển là điểm gặp gỡ của các tuyến đường hàng hải quốc tế và quốc nội. Chúng đóng vai trò quan trọng trong luân chuyển hàng hóa và du lịch.
  • Thương mại quốc tế: Cảng biển là cửa ngõ của thương mại quốc tế, là nơi trao đổi hàng hóa và dịch vụ quốc tế.
  • Phát triển kinh tế địa phương: Các cảng biển góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực xung quanh. Chúng tạo cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác như công nghiệp và dịch vụ.

Xem thêm:
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2022
Top những tòa nhà cao nhất thế giới, Việt Nam "lọt top"
Top 10 sân vận động lớn nhất thế giới hiện nay có sức chứa hàng trăm ngàn người

Cảng biển lớn nhất thế giới là cảng nào?

Theo Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), dựa theo tiêu chí lưu lượng hàng hóa xử lý hàng năm, cảng biển lớn nhất là cảng Thượng Hải (Port of Shanghai), Trung Quốc với lưu lượng hàng hóa rơi vào khoảng 47,03 triệu TEU (2021). Trong đó, 1 TEU tương đương với thể tích của một container tiêu chuẩn dài 20 feet, chứa được khoảng 26,28 tấn hàng hóa.

Cảng Thượng Hải là trung tâm vận chuyển quốc tế quan trọng, bao gồm một cảng biển sâu và một cảng sông. Đây là nơi xử lý khoảng 1/4 tổng lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Với sự phát triển không ngừng trong nhiều thập kỷ, cảng Thượng Hải đã trở thành một trong những "siêu cảng" container nhộn nhịp và sôi động nhất trên toàn cầu.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 1
Cảng Thượng Hải - Trung Quốc là cảng biển lớn nhất thế giới - Ảnh: Container News

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới

Theo Lloyd's List (ấn phẩm thương mại hàng đầu trong ngành vận tải biển thế giới), bên cạnh cảng biển lớn nhất thế giới là cảng Thượng Hải, các cảng container có lưu lượng xử lý hàng hóa lớn nhất thế giới có danh sách như sau:

Cảng Singapore (Port of Singapore) - Singapore

Đứng vị trí thứ hai trong danh sách các cảng lớn nhất thế giới là cảng Singapore. Hằng năm, 1/5 lượng container vận chuyển của thế giới và 1/2 nguồn cung cấp dầu thô trên toàn cầu đều đi qua cảng này. Vì thế, cảng Singapore là nơi có vị trí địa lý mắt xích quan trọng thương mại toàn cầu. 

Singapore là một hòn đảo nhỏ với nguồn tài nguyên hạn chế, vì thế, cảng này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu, quặng, thực phẩm cho quốc gia. Bên cạnh đó, cảng Singapore cũng là nơi trung chuyển hàng đầu thế giới khi có 80% tàu vận chuyển.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 11
Cảng Singapore cũng là cảng trung chuyển hàng đầu thế giới. Ảnh: MoverDB

Cảng Ninh Ba (Port of Ningbo - Zhoushan) - Trung quốc

Cảng Ninh Ba trải dài trên bờ biển dài hơn 220 km với 19 khu vực cảng và hơn 200 tàu neo đậu nước sâu lớn. Đây là cảng biển có lịch sử lâu đời nhất Trung Quốc, đồng thời là cảng nhộn nhịp, sầm uất thứ ba thế giới khi liên kết vận chuyển với 600 cảng trên 150 quốc gia.

Các loại hàng hóa chủ yếu được xử lý tại cảng Ninh Ba gồm dầu thô, dầu sản phẩm, hóa chất lỏng, ngũ cốc, than đá và máy móc,...

Cảng Ninh Ba nổi tiếng trong việc việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng nhờ vào hệ thống logistics công nghệ cao, các cơ sở xử lý container đẳng cấp thế giới. Hiện tại, cảng Ninh Ba là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế của Trung Quốc và là một trong những cảng lớn nhất thế giới.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 10
Cảng Ninh Ba bao gồm 19 khu cảng và hơn 300 bến chức năng - Ảnh: MoverDB

Cảng Thâm Quyến (Port of Shenzhen) - Trung Quốc

Đứng vị trí thứ tư trong 10 cảng lớn nhất thế giới là cảng Thâm Quyến. Cảng Thâm Quyến có quy mô sầm uất đứng thứ ba ở Trung Quốc, là trụ sở của hơn 40 công ty vận chuyển và hơn 130 tuyến container quốc tế. 

Cảng Thâm Quyến bao gồm nhiều cảng trải dài trên bờ biển Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc, được chia thành hai khu vực cảng phía Đông và phía Tây. Cảng có 140 bến tàu, xếp dỡ các loại tàu chở hàng và container có kích cỡ khác nhau.

Khu vực Thâm Quyến nổi tiếng với sự phát triển công nghệ khi được mệnh danh là "Thung lũng Silicon" của Trung Quốc. Do đó, bên cạnh các công ty vận tải biển, nhiều gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Huawei và SenseTime đều đặt trụ sở chính tại đây.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 9
Cảng Thâm Quyến là cảng sầm uất thứ ba ở Trung Quốc và lớn thứ tư thế giới - Ảnh: MoverDB

Cảng Thanh Đảo (Port of Qingdao) - Trung Quốc

Cảng Thanh Đảo được biết đến là cảng phục vụ mặt hàng quặng sắt lớn nhất thế giới và dẫn đầu Trung Quốc về mặt hàng dầu thô nhờ khả năng tiếp nhận các tàu chở dầu lớn nhất thế giới. Nằm giữa Thượng Hải và Bắc Kinh, cảng Thanh Đảo là trung tâm thương mại lớn và là mắt xích quan trọng trong thương mại vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Cảng Thanh Đảo còn nổi tiếng khi được trang bị công nghệ hiện đại, tự động hóa với các cần cẩu hạng nặng. Ngoài dầu và sắt, các nhiên liệu khác như thép, dầu mỏ, nhôm,... và các mặt hàng thông thường cũng được lưu giữ và vận chuyển với lưu lượng lớn tại cảng này.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 8
Cảng Thanh Đảo là cảng lớn nhất thế giới về quặng sắt và cảng lớn nhất của Trung Quốc về dầu thô - Ảnh: MoverDB

Xem thêm:
Top 10 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới, Sahara không đứng đầu
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới

Cảng Quảng Châu (Port of Guangzhou) - Trung Quốc

Cảng Quảng Châu là một trong những cảng quan trọng nhất của Trung Quốc khi kết nối thương mại hàng hải với hơn 300 cảng tại hơn 100 quốc gia. 

Cảng có 49 cầu cảng và xử lý đa dạng các mặt hàng, từ nông nghiệp đến công nghiệp như dầu mỏ, than đá, phân bón, quặng kim loại, ô tô,... Các cầu cảng tại Quảng Châu sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có thể phục vụ các tàu container lớn nhất trên thế giới.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 7
Cảng Quảng Châu là một trong những cảng quan trọng nhất của Trung Quốc - Ảnh: MoverDB

Cảng Busan (Port of Busan) - Hàn Quốc

Cảng Busan là một trong những cảng lớn nhất thế giới. Cảng Busan nằm ở cửa sông Naktong, Hàn Quốc. Đây là cảng trung chuyển lớn nhất Đông Băc Á, đồng thời là cảng lớn nhất ở Hàn Quốc. 

Đây được xem là cửa ngõ quan trọng nối giao thương giữa Hàn quốc và châu Á Thái Bình Dương khi tiếp nhận khoảng 40% hàng hóa container từ nước ngoài đến Hàn Quốc. 

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 6
Cảng Busan là cảng biển lớn nhất Hàn Quốc - Ảnh: Container News

Cảng Thiên Tân (Port of Tianjin) - Trung Quốc

Cảng Thiên Tân chiếm vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và thương mại của khu vực Bắc Trung Quốc. Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại và quy mô lớn, cảng Thiên Tân đã trở thành một trong những cảng lớn nhất thế giới. 

Cảng Thiên Tân được xem là trung tâm quan trọng trong lĩnh vực giao thương quốc tế khi kết nối với hơn 600 cảng ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu và là cửa ngõ vận chuyển hàng hóa giữa 2 châu lục Á - Âu.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 5
Cảng Thiên Tân được xem là điểm trọng yếu vận chuyển hàng hóa giữa 2 châu lục Á và Âu - Ảnh: Internet

Cảng Hong Kong (Port of HongKong) - Trung Quốc

Cảng Hong Kong - Trung Quốc là một trong những cảng lớn nhất thế giới. Cảng Hong Kong nằm sát biên giới với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và gần Biển Đông.

Nằm trên bán đảo Cửu Long, cảng Hong Kong có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối với các tuyến đường biển quan trọng. Điều này giúp cho việc lưu thông hàng trăm dịch vụ vận chuyển container đến với toàn cầu, đặc biệt trong khu vực Đông và Đông Nam Á.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 4
Cảng Hong Kong - Trung Quốc là một trong những cảng lớn nhất thế giới - Ảnh: SOPA

Cảng Rotterdam (Port of Rotterdam) - Hà Lan

Đứng vị trí thứ 10 trong danh sách những cảng lớn nhất thế giới là cảng Rotterdam - Hà Lan. Đây là cảng lớn nhất ở châu Âu, nằm ở thành phố Rotterdam, Zuid-Holland, Hà Lan. 

Hiện nay, cảng Rotterdam đã đi qua thời hoàng kim với vị trí cảng sầm uất nhất thế giới (giai đoạn 1962 - 1986). Tuy nhiên, cảng Rotterdam vẫn được xem là một điểm phân phối hàng hóa quan trọng tại châu Âu và thế giới nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi. Cảng Rotterdam nằm giữa trung tâm dân cư và công nghiệp của châu Âu như vùng Ruhr, Paris và London.

Top 10 cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay 3
Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất ở châu Âu - Ảnh: Port Technology International

Trên đây là danh sách 10 cảng lớn nhất thế giới mà VOH cung cấp đến bạn. Cảng biển cũng như ngành hàng hải luôn đóng vai trò quan trọng trọng việc phát triển kinh tế quốc gia và là cầu nối của các nền kinh tế trên thế giới. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về những cảng biển có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới hiện nay.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.