Cẩm nang du lịch hang Pác Bó ai cũng nên biết

Nếu bạn đang tìm một nơi để đi du lịch mang tính lịch sử thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Sẽ có một số thông tin hữu ích cho bạn về hang Pác Bó.

Bất kể ngày tháng, người ta có thể đi du lịch tự do khi họ cần giải tỏa cuộc sống. Đa số sẽ tìm về nơi gần gũi với tự nhiên. Hang Pác Bó là nơi mà du lịch hấp dẫn khi chúng ta cần khám phá thiên nhiên trong lành. Ngay từ tính lịch sử nổi tiếng của quần thể khu di tích Pác Bó đã có thể thu hút hàng ngàn khách du lịch tới đây tham quan. Những thông tin cơ bản về hang Pác Bó sẽ được thể hiện qua bài viết sau.

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-0

Hang Pác Bó với bàn đá chông chênh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc (Nguồn:Internet)

Sơ nét về hang Pác Bó

Hang Pác Bó nằm trong quần thể di tích Pác Bó gồm nhà tưởng niệm Bác Hồ, hang Lũng Lạn, hang Ngườm Vài, suối Lê-nin, bàn đá nơi Bác làm việc,.... Hang nằm ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây cách thành phố Cao Bằng khoảng 52 km về phía Bắc. Đồng thời cũng là điểm đầu của con đường mòn Hồ Chí Minh và gần với thác Bản Giốc. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-1

Cửa hang Pác Bó rất nhỏ và đơn sơ (Nguồn: Internet)

Hang Pác Bó (còn gọi là hang Cốc Pó) di tích lịch sử đặc biệt của cách mạng Việt Nam, đánh dấu nhiều mốc lịch sử quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại đây. Người đã đặt tên dòng suối trước hang là suối Lênin, núi chứa hang là núi Các- Mác. Dòng suối trước cửa hang Pác Bó đó là một con suối lớn, chảy từ trong núi ra và có nguồn từ Trung Quốc. Hang Pác Bó rộng khoảng 80m2, cửa hang rất nhỏ, chỉ có một người đi vừa. Khi đi vào cửa hang, bạn có thể nhìn thấy dòng chữ 08/02/1941 do Bác Hồ khắc lên nhằm đánh dấu ngày tới đây. Bác và các vị cán bộ cách mạng đã ở nơi đây khoảng hơn một tháng để lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 

Pác Bó là hang nhìn có vẻ kín nhưng lại khá thông thoáng. Người ở bên trong hang có thể nhìn được toàn diện nhưng người bên ngoài lại không thể nhìn được những gì diễn ra bên trong. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-2

Lễ hội Về Nguồn Pác Bó năm 2019 diễn ra tại Cao Bằng (Nguồn: Internet)

Lễ hội về nguồn Pác Bó được tổ chức gần đây là gợi ý hay khi bạn muốn tham gia sự kiện nào đó. Vào năm 2019, một lễ hội ý nghĩa được đông đảo người dân tham gia. Ngoài ra còn có các sự kiện được tổ chức nhỏ hơn như hội thi bò vào mùa xuân, lễ hội do người dân tự tổ chức. 

Trong các lễ hội thường có hoạt động nhằm tưởng niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí cán bộ cách mạng Việt Nam và quá trình hoạt động của họ tại nơi đây. Nếu không chỉ hứng thú với thiên nhiên tươi đẹp, bạn muốn tham gia các lễ hội thì nên đến đây vào đúng dịp lễ mùa xuân.

Ngoài ra, để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, tiềm ẩn chốn rừng núi hang Pác Bó thì nên biết lựa chọn thời điểm tham quan.

Nên đi du lịch hang Pác Bó vào thời gian nào?

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-3

Suối Lê- nin mùa khô hiền hòa, trong mát (Nguồn: Internet)

Khi đến hang Pác Bó đúng lúc, bạn mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hang. Từ khoảng tháng 5- tháng 10, thời tiết khô ráo sẽ thuận lợi cho khách du lịch hơn. Mùa khô làm cho không khí, đá và nền bên trong hang được khô ráo. Lúc này dòng suối Lê- nin chảy êm đềm, xanh và trong. Nếu đến vào tháng 6 cho đến tháng 10 thì dòng suối trước cửa hang Pác Bó chảy xiết hơn. Bên trong hang ẩm ướt gây chút cản trở với việc đi lại trong hang.

Hang Pác Bó ở đâu?

Khi đến hang Pác Bó có thể đi bằng nhiều con đường. Nếu tính đường chính thì có thể đi từ trung tâm thành phố Cao Bằng hoặc từ phía đông tỉnh Cao Bằng. Bạn có thể đi theo đường tỉnh 203, đi qua thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng nếu đi từ  thành phố. Khi đi từ phía đông thì hãy đi theo đường tỉnh 210, bạn có thể dễ dàng tới nơi. Thời gian đi đường chỉ chiếm mất tầm một tiếng bằng ô tô.

Dọc đường, quang cảnh với cây lá, thung lũng và núi rừng hoang dại sẽ tô điểm thêm phần thu hút với du khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe máy, sẽ tốn thời gian hơn một chút nhưng tầm quan sát sẽ rộng hơn. Bạn có thể vừa đi vừa chụp ảnh, thu lại kỉ niệm ngay trên đường đi. 

Chắc chắn ngoài việc tìm hiểu đặc điểm, phương tiện và vị trí thì bạn cần biết một số kinh nghiệm tối thiểu khi đi du lịch hang Pác Bó. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho bạn. 

Kinh nghiệm đi du lịch hang Pác Bó

Dù đi du lịch ở bất cứ đâu, nếu là lần đầu tiên thì hãy tìm hiểu thật kỹ mọi đặc điểm của nơi đó. Hãy tìm kiếm mọi thông tin quan trọng, có liên quan đến hang Pác Bó. Dù là bất kỳ thông tin gì, hãy lưu ý để chuyến đi được suôn sẻ. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-4

Vào mùa hè, thời tiết khô ráo sẽ dễ dàng di chuyển hơn (Nguồn: Internet)

Khi đến tham quan tại hang Pác Bó, bạn nên đến vào mùa khô. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng di chuyển, địa hình trơn trượt ngày mưa có thể gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Những đôi dép, giày dễ đi sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình leo núi lên hang, lội suối. 

Ý thức cũng là điều quan trọng không thể bỏ qua. Nếu có thể hoặc biết trước về phong tục, tập quán của người dân gần đây, đừng phạm phải điều cấm mà họ kiêng kỵ. Không chạm vào hiện vật, làm theo biển chỉ dẫn ở bất kỳ nơi nào bạn đi qua. Những hiện vật quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử to lớn cần được trân trọng và bảo vệ. Quan trọng không kém là việc xả rác của một số bạn. Quang cảnh thơ mộng nơi đây trở nên mất thẩm mỹ nếu bạn xả rác bừa bãi. Trong khu di tích có rất nhiều thùng rác cho du khách, đừng ngần ngại đi đến và bỏ rác vào đúng nơi quy định. 

Du lịch ở hang Pác Bó có gì chơi?

Đến hang Pác Bó, bạn không cần phải nghĩ sẽ đi tham quan chỗ nào. Mọi cảnh vật thiên nhiên xinh đẹp sẽ hiện ra trước mắt bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm hiểu trước thông tin trên sách hướng dẫn du lịch để biết rõ lịch sử, đặc điểm, vị trí,... nơi mình sẽ đi. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-5

Dòng suối Lê- nin trong lành ngay trước cửa hang (Nguồn: Internet)

Nếu bạn tinh mắt, để vào được hang Pác Bó thì trước đó cần vượt qua được một con suối. Trên dòng suối đó có một cây cầu gỗ sẽ giúp bạn đi đến được cửa hang. Để đến được hang, tiếp đó bạn lại tiếp tục trèo lên khoảng 300 bậc thang nữa. Men theo sườn núi với bề rộng chỉ đủ cho một, hai  người đi.

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-6

Bậc thang lên Hang Pác Bó khó đi nhưng là thử thách đáng thử (Nguồn: Internet)

Mặc dù đường đi không quá dễ nhưng vẫn rất đông khách du lịch tham quan nơi này. Đây chính là hang mà Bác Hồ đã làm việc. Trong hang vẫn còn nhiều dấu tích mà Người để lại. 

Tấm ván Bác mượn của ông Lý Quốc Súng để ghép thành nơi nghỉ ngơi và dòng chữ được viết trên đá ngày 08/02/1941 vẫn còn đó. Ngay cả sự khắc nghiệt của thời tiết mà Bác từng chịu đựng vẫn còn nguyên vẹn. Cái lạnh run người và không khí bị ẩm, thấp và thiếu sáng phần nào phản ánh lại sự khắc khổ của những con người hoạt động vì cách mạng Việt Nam.

Ngoài hang Pác Bó, bạn có thể tham quan những nơi khác của cụm di tích. Gần đó cũng có các di tích hoặc cảnh đẹp như thác Bản Giốc, đèo Mã Phục, núi Thủng - Tuyệt Tình cốc, cột mốc 108, cột mốc 0 km,…. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-7

Chiếc giường để nghỉ ngơi của Bác chỉ đơn giản là tấm ván ghép lại (Nguồn: Internet)

Tất cả những điểm bạn đi qua đều có thể chụp ảnh để làm kỷ niệm. Các bạn trẻ thường tìm đến đây để du lịch, cắm trại. Chính vì thế mà bất cứ chỗ nào thu hút sẽ không thể lọt qua tầm quan sát của họ. Giá vé tham quan ở đây khá rẻ, chỉ 25.000 đồng với người lớn và 5.000 đồng với trẻ em. Ngoài mùa khô với khá nhiều đợt khách đến thì mùa đông vẫn không thể ngớt lượt khách tới đây. 

Ăn gì ở hang Pác Bó? 

Nếu bạn là người sành ăn, bạn không phải mang đồ ăn làm sẵn ở nhà đâu. Vì bạn sẽ không thể cưỡng lại với đặc sản tuyệt ngon đất Cao Bằng. Những món ăn có thể nói độc và lạ được người dân Cao Bằng chế biến khéo léo và đẹp mắt. Sức hấp dẫn của các món ăn sẽ giúp bạn ăn được nhiều đến mức khó tin. Đến tham quan hang Pác Bó thì không thể bỏ qua những món ăn sau:

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-8

Bánh cuốn nước xương nổi tiếng của Cao Bằng (Nguồn: Internet)

Bánh cuốn Cao Bằng còn được gọi là bánh cuốn nước xương. Đơn giản vì bánh cuốn ở đây sẽ ăn kèm với một bát nước xương. Xương và thịt được ninh nhừ để ép chất và vị ngọt để chan vào bánh. Một đĩa bánh cuốn cuộn trứng quyện vào bát nước súp ngọt lịm với hương khói bay lên thơm lừng. Đây sẽ là món ăn gây thương nhớ cho du khách khi được thưởng thức nó. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-9

Cơm Lam muối vừng dẻo thơm đi vào lòng du khách nhiều đời (Nguồn: Internet)

Cơm lam Pác Bó đã rất nổi tiếng và được nhiều người làm theo nhưng ít nơi làm ra được cái đặc trưng của món cơm này. Cơm được nấu từ gạo nếp từ nương rẫy của đồng bào nơi đây trồng. Gạo được bỏ trong ống tre non, nhỏ nhỏ dưới ngọn lửa vừa phải. Tách vỏ tre ra khi cơm chín quả thực mang lại sự bất ngờ nho nhỏ. Cơm gạo trắng ngần, gạo có vị ngọt đặc biệt, cơm dẻo, thơm ngon. Du khách thường được ăn kèm với muối vừng, tạo thêm vị hấp dẫn. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-10

Món phở chua rất kích thích vị giác của người Cao Bằng (Nguồn: Internet)

Phở chua chắc hẳn chỉ có ở Cao Bằng. Điểm đặc biệt nằm ở cách chế biến vô cùng cầu kỳ. Nguyên liệu chính vẫn là bánh phở nhưng phải có độ dẻo và dai, không được dai, cũng không được nát. Các loại hương vị khác như vịt quay và thịt ba chỉ cũng phải tuân theo nguyên tắc vịt béo, thịt rán giòn, đậm vị, miến dong phải dai, rau thơm phải vừa thu hoạch, tươi và mập,...Ngoài ra, nước sốt cũng có quy cách chế biến riêng và khá công phu. 

voh.com.vn-du-lich-pac-bo-anh-11

Lạp xưởng có màu đậm, tạo cảm giác đậm đà cho du khách thưởng thức nó (Nguồn: Internet)

Lạp xưởng từ lâu đã mang cái tên đặc sản của dân tộc Tày, Nùng của Cao Bằng. Nếu làm theo quy cách truyền thống thì hơi khó ăn. Hiện nay, người ta đã giảm bớt một số thành phần và chủ yếu dùng thịt lợn để làm cho dễ ăn hơn. Nếu người nào có thể thưởng thức được món này dễ bị “nghiện” và phải mua thêm để mang về ăn. 

Ngoài ra, các món phở vịt quay, áp chao, pizza Chi, bánh mì Lạng Sơn ở đây cũng khiến du khách khó lòng quên được. Thật tiếc nếu bạn chỉ mang đồ ăn tự làm mà quên đi hay bỏ qua các món đặc sản vùng đất Cao Bằng. Những món ăn ở đây ngon và đặc biệt, có nét riêng như con người nơi đây vậy. 

Nếu bạn còn đang phân vân, không biết đi du lịch ở đâu thì hang Pác Bó sẽ làm bạn hài lòng. Khi đến đây, với những kiến thức sơ lược và sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân, người hướng dẫn du lịch bạn cũng sẽ có chuyến đi tuyệt vời. Điểm cộng là những điểm du lịch gần đây cũng đẹp và thơ mộng không kém gì Pác Bó mà bạn đã đến. Còn chần chờ gì mà không xách balo lên và đi?

Trải nghiệm du lịch đầy 'đam mê' trên con đường Hạnh Phúc - Hà Giang: Hà Giang vùng đất địa đầu của Tổ quốc, làm say mê lòng người bằng những cảnh quan hùng vĩ: Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng, cao nguyên đá Đồng Văn huyền bí, đặc biệt là con đường mang tên Hạnh Phúc.
Kinh nghiệm du lịch hồ Cấm Sơn cho chuyến đi trở nên tuyệt vời nhất: Hồ Cấm Sơn Bắc Giang là hồ nước được biết đến với phong cảnh hữu tình thu hút đông khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng khám phá thiên nhiên trong lành.