Trải nghiệm du lịch đầy 'đam mê' trên con đường Hạnh Phúc - Hà Giang

Hà Giang vùng đất địa đầu của Tổ quốc, làm say mê lòng người bằng những cảnh quan hùng vĩ: Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng, cao nguyên đá Đồng Văn huyền bí, đặc biệt là con đường mang tên Hạnh Phúc.

Hà Giang nổi tiếng là vùng đất tiên cảnh của mùa hoa tam giác mạch, chỉ những ai từng đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp này thì mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó. Những ngọn núi nhấp nhô ẩn mình trong sương sớm, những con đường quanh co uốn lượn tưởng chừng như bất tận, và cả những mùa hoa đặc trưng của núi rừng Đông Bắc chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc

Con đường hạnh phúc (Nguồn: Internet)

Với khung cảnh hùng vĩ của mảnh đất địa đầu Tổ quốc - Hà Giang, thì mùa nào cũng đáng đi và đáng chiêm ngưỡng. Nơi những con đường ngút ngàn chạy lên các tầng mây, nơi hình hài đất nước nổi lên như bản đồ, ruộng bậc thang kỳ công lao động,... Hà Giang luôn là một điểm đến không thể bỏ qua.

Lịch sử hình thành và phát triển của con đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc được khởi công xây dựng từ tháng 09/1959 và hoàn thành sau 8 năm thi công, có chiều dài khoảng 200km chạy từ Hà Giang qua cao nguyên đá Đồng Văn và đỉnh Mã Pí Lèng rồi đến Mèo Vạc.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-1

1 đoạn của Con Đường Hạnh Phúc - Hà Giang nhìn từ trên cao (Nguồn: Internet)

Đường Hạnh Phúc - Con đường của sự hy sinh gian khổ, của cả máu và hoa, là huyền thoại sức mạnh và đoàn kết của thanh niên 16 dân tộc thuộc các tỉnh Cao - Bắc - Lạng - Hà - Tuyên - Thái- Nam Định và Hải Dương. 

Là con đường dân sinh, góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc ấm no cho đồng bào các dân tộc nơi đây, đồng thời cũng thể hiện sức mạnh của con người trước những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên.

Ngày nay, con đường không chỉ làm thay đổi cuộc sống của bà con ở vùng Đông Bắc mà còn là con đường nối liền những ước mơ được khám phá và chinh phục vùng đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc của các bạn trẻ ở khắp mọi miền đất nước.

Nên đi con đường Hạnh Phúc Hà Giang vào mùa nào?

Hà Giang đẹp quanh năm, mùa nào cũng đẹp, bạn có thể du lịch Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để tận hưởng và chiêm ngưỡng được trọn vẹn cái đẹp, sự huyền bí thiêng liêng của Hà Giang bạn nên đi vào những khoảng thời gian sau:

  • Tháng 1 - tháng 3: Mùa hoa đào, hoa mận, và có các lễ hội như lễ mừng thọ của người Tày, lễ hội chọi trâu, lễ hội đấu ngựa, lễ hội lồng tồng.
  • Tháng 3: Mùa hoa gạo nở.
  • Tháng 4: Chợ tình Khâu Vai.
  • Tháng 5 - tháng 6: Mùa nước đổ.
  • Tháng 8 - tháng 9: Mùa lúa chín.
  • Tháng 10 - tháng 11: Mùa hoa tam giác mạch.
  • Tháng 12: Mùa hoa cải vàng.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-2

Tháng 8 mùa lúa chín (Nguồn: Internet)

Phương tiện di chuyển

Có rất nhiều cách để đến Hà Giang, bạn có thể đi xe khách, xe máy hay ô tô.

Đi bằng xe khách (bus)

Từ Hà Nội, bạn có thể đặt xe khách đi thẳng lên Hà Giang, tuy nhiên bạn nên đi chuyến đêm, xuất phát tại bến xe Mỹ Đình vào lúc 9 giờ tối để đến Hà Giang vào khoảng 5 giờ sáng.

Một số nhà xe uy tín bạn có thể chọn để khởi hành như:

Nhà xe Hải Vân (Hà Nội - Tp. Hà Giang): giờ xuất bến Hà Nội (20h30) - Tp. Hà Giang (20h35).

Nhà xe Hưng Thành (Hà Nội - Tp. Hà Giang): giờ xuất bến Mỹ Đình (8h30, 10h05, 10h15, 14h30, 19h30) - Gia Lâm (09h00, 19h00).

Nhà xe Cầu Mè (Hà Nội - Tp. Hà Giang): Giờ xuất bến: Hà Giang (8h20, 10h30, 21h00), Mỹ Đình (7h30, 9h30, 21h00)

Đi phượt bằng xe máy, ô tô đến Hà Giang

Bạn có thể chọn một trong hai tuyến đường sau đây:

Tuyến đường 1: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Việt Trì - Phú Thọ - Tuyên Quang. Đây là tuyến đường đến Hà Giang gần nhất.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-3

Đường đến Hà Giang (Nguồn: Internet)

Tuyến đường thứ 2: Hà Nội - Sơn Tây - Cầu Trung Hà - Cổ Tiết - Cầu Phong Châu - Phú Thọ - Đoan Hùng - Tuyên Quang. Từ Tp. Tuyên Quang đi tiếp tới Hàm Yên - Bắc Quang - Vị Xuyên - Tp. Hà Giang. Xem hướng dẫn tại đây

Kinh nghiệm du lịch con đường hạnh phúc hà giang

Bạn có thể thuê xe máy hoặc lựa chọn ghép tour để khám phá các địa điểm thắng cảnh của Hà Giang.

Thường thì mọi người sẽ đi xe khách vào ban đêm, ngủ trên xe và đến Hà Giang vào lúc buổi sáng, thuê nhà nghỉ, sau đó ăn sáng và thuê xe máy đi phượt một vòng trên con đường Hạnh Phúc từ Tp. Hà Giang lên Đồng Văn, Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú, quay về Yên Minh rồi trở lại thành phố (con đường Hạnh Phúc là cầu nối hầu hết các điểm du lịch đẹp nhất của Hà Giang).

Đối với những bạn lần đầu đến với Hà Giang cần chú ý:

Di chuyển 

Con đường Hạnh Phúc Hà Giang khá nhiều đèo dốc nên bạn cần làm chủ được tay lái, kiểm tra phanh, thắng và bình xăng trước khi xuất phát. Đối với các khúc quanh, cua tay áo các bạn nên đi thật chậm và bấm còi để báo hiệu cho xe đi ngược chiều. Tránh đi xe tay ga vì đường nhiều đèo dốc.

Giá thuê xe ở Hà Giang trung bình tầm 200k/ngày.

Về nơi ở:

Nếu đi xe máy từ Hà Nội lên thì bạn nên nghỉ tại thành phố Hà Giang một đêm. Mách nhỏ các bạn đi phượt theo nhóm có thể chọn khách sạn công đoàn, giá rất rẻ chỉ tầm 50k/bạn, có máy tắm nóng lạnh. Đến Yên Minh hay Đồng Văn bạn có thể ở Homestay, có nhiều mức giá với chất lượng dịch vụ khác nhau.

Hà Giang vào các mùa lễ hội thường “cháy phòng” nên nếu đi phượt hay du lịch bụi bạn có thể mang theo lều.

Một điểm thú vị là bạn có thể ở Homestay tại nhà của Pao (một địa danh nổi tiếng trong phim) tại thôn Lũng Cẩm, Sủng Là, phòng được trang bị đầy đủ chăn, chiếu, điện, nước,... với giá thuê chỉ 50k/người.

Ăn uống:

Món ăn dễ tìm và dễ ăn nhất tại Hà Giang phải kể đến là cơm chiên, phở, bánh cuốn, giá dao động trung bình tầm 40k/phần ăn.

Ngoài ra bạn có thể thử ăn một vài món đặc sản của Hà Giang như: cháo ấu tẩu (thường bán buổi tối), bánh cuốn phố cổ (quán bà Bích phố cổ Đồng Văn là ngon nhất), xôi ngũ sắc, hay mèn mén, thịt gác bếp, thắng dền, thắng cố, rượu ngô.

Trang phục:

Khí hậu vùng cao khá lạnh nên bạn nhớ chuẩn bị áo ấm khi đến Hà Giang, đặc biệt là những tháng cuối năm.

Hà Giang là vùng cao nguyên nên thích hợp với giày leo núi hoặc giày đi bộ.

Hành trang khi đi du lịch tại đây càng gọn nhẹ càng tốt.

Một số điểm tham quan du lịch trên con đường Hạnh Phúc Hà Giang bạn không nên bỏ qua như:

Cao nguyên đá Đồng Văn: được ví như “thiên đường xám” của Hà Giang và được UNESCO công nhận là “công viên địa chất toàn cầu” năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đầy bất ngờ và thú vị.

Nơi đây có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, đầu tiên phải kể đến phố cổ Đồng Văn với những ngôi nhà hai tầng lợp ngói âm dương cùng những chiếc đèn lồng đỏ treo cao theo phong cách của người Hoa.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-4

Cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: Internet)

Tiếp đến là dinh thự họ Vương của Vua Mèo được bao quanh bởi hàng cây sa mộc cổ kính, toàn bộ dinh thự được xây theo hình chữ Vương nằm uy nghi giữa núi rừng hùng vĩ, đây được xem là “hòn ngọc xanh” giữa lòng cao nguyên.

Hoa tam giác mạch: nói đến Hà Giang thì không thể nào không nói đến hoa tam giác mạch. Hoa mọc nhiều ở những địa danh như: Cột cờ Lũng Cú, Sùng Đà, Đồng Văn, Ma Lé,..

 

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-5

Hoa tam giác mạch (Nguồn: Internet)

Chợ phiên cũng được xem là điểm thú vị khi đến Hà Giang hoặc chợ tình Khâu Vai vào tháng 3 âm lịch cũng không kém phần đặc sắc.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì: là công trình kiến trúc độc lạ và là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách. Nơi đây còn được công nhận là di sản quốc gia vào năm 2012.

voh.com.vn-con-duong-hanh-phuc-6

Hoàng Su Phì (Nguồn: Internet)

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về con đường Hạnh Phúc tại Hà Giang. Hy vọng bạn sẽ có thêm một lựa chọn mới cho hành trình khám phá sắp tới.

Chợ Ninh Hiệp - Khu chợ cổ địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kinh Bắc : Chợ Ninh Hiệp thuộc xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) xưa có tên cũ là làng Nành, thuộc xứ Ðông Ngàn, Kinh Bắc. Đây được coi là một trong những khu chợ cổ nhất của Việt Nam.
Kinh nghiệm du lịch văn hóa tới làng tranh Đông Hồ - Bắc Ninh : Tranh Đông Hồ (tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ) là dòng tranh dân gian Việt Nam được các nghệ nhân làng Đông Hồ làm ra.