Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cấp cứu y tế - yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch y tế

VOH - Trong lộ trình TPHCM đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch y tế, ngoài tập trung nâng cao chất lượng phục vụ du khách, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách là một trong những yếu tố cực.

Cấp cứu kịp thời

Cách đây không lâu, tại một nhà hàng trên phố đi bộ Bùi Viện (quận 1), 2 khách du lịch người Anh đã xô xát khiến một người bị thương. Những người có mặt đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu. Vài phút sau, ê-kip cấp cứu thuộc Trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã có mặt và sơ cứu ban đầu cho vị khách này, sau đó đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị sức khoẻ.

Một trường hợp khác, vợ chồng chị Mai Kim Hà (36 tuổi, ngụ Cà Mau) cho hai con lên TPHCM du lịch, kết hợp với việc tái khám sức khoẻ cho ba mẹ chị do mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Trong lúc đi dạo ngắm bến Bạch Đằng vào buổi tối, chồng chị bất ngờ đau dữ dội ở lưng. Chị vẫy taxi và yêu cầu chở người thân đến ngay bệnh viện gần nhất.

Chưa đầy 3 phút, chồng chị đã được chuyển vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Kết quả cận lâm sàng cho thấy người nhà chị Hà bị thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh và được đưa đến Bệnh viện chuyên khoa để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Cấp cứu y tế - yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch y tế 1
Trạm cấp cứu 115 tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã phát huy tối đa lợi thế của mình, có mặt nhanh nhất trong những tình huống cấp cứu khẩn cấp - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Từ khi thành lập vào tháng 8/2017 đến nay, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại BV Đa khoa Sài Gòn đã cấp cứu cho rất nhiều trường hợp là khách du lịch bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, hoặc gặp vấn đề sức khỏe khi đang du lịch tại TPHCM.

Với vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm TP, nơi có rất nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến tham quan và mua sắm, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại BV Đa khoa Sài Gòn đã phát huy tối đa lợi thế của mình, có mặt nhanh nhất trong những tình huống cấp cứu khẩn cấp.

Theo BS.CKII Mai Đức Huy, Phó Giám đốc bệnh viện, Trạm cấp cứu 115 Bệnh viện đa khoa Sài Gòn luôn là một trong những trạm dẫn đầu về số lượt xuất xe và cấp cứu bệnh nhân hiệu quả. Ông cho biết: ‘’Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn được trang bị đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, nhân lực trẻ, năng động có trình độ ngoại ngữ tốt nên là thế mạnh trong công tác cấp cứu, điều trị sức khỏe cho người dân ở khu vực trung tâm quận 1, cũng như những du khách trong và ngoài nước".

BS Huy nhấn mạnh: "Với phương châm “An toàn – Hiệu quả - Thân thiện”, bệnh viện luôn hướng tới sự hài lòng, an toàn và hiệu quả trong việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Bệnh viện có các chuyên khoa: nội, ngoại, chấn thương, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt… để thực hiện chức năng của một trung tâm cấp cứu tổng hợp, sẵn sàng giải quyết các trường hợp cấp cứu được đưa đến’’.

Yếu tố quan trọng

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia, ước tính mỗi năm, du lịch y tế có thể thu hút khoảng 300.000 lượt khách tới khám; 57.000 người điều trị với doanh thu 2 tỷ USD, trong đó 40% lượt khách đến từ TPHCM. Điều này cho thấy, du lịch y tế tại TPHCM là một lĩnh vực tiềm năng để phát triển.

Thực tế, thành phố định hướng trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch y tế. Trong lộ trình thực hiện mục tiêu này, ngoài tập trung nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tăng điểm đến và loại hình du lịch thì công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách là 1 trong những yếu tố cực kỳ quan trọng.

Việc hình thành trạm cấp cứu chuyên nghiệp là định hướng của ngành y tế thành phố, nhằm nhanh chóng tiếp cận và cứu chữa kịp thời cho du khách khi họ gặp sự cố về sức khỏe. 

Cấp cứu y tế - yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch y tế 2
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn có nhiều lợi thế trong công tác cấp cứu, điều trị sức khỏe cho người dân ở khu vực trung tâm quận 1, cũng như những du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BV Đa khoa Sài Gòn sở hữu vị trí đặc biệt do nằm ở trung tâm Thành phố - địa điểm du lịch và các lễ hội văn hóa, chính trị nên nơi đây có rất nhiều du khách đến tham quan. Theo BS Huy, công tác cấp cứu y tế là một khâu quan trọng trong việc xử trí linh động hiệu quả và tiếp cận hiện trường nhanh chóng.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết: ‘’Đây là công tác ưu tiên để đảm bảo sự an tâm về sức khoẻ cho du khách khi đến tham quan, du lịch tại TPHCM. Cấp cứu y tế cũng là yếu tố không thể thiếu trong phát triển du lịch y tế trên địa bàn thành phố. Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn không ngừng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, trao dồi chuyên môn, kỹ năng ngoại ngữ, cải thiện giao tiếp ứng xử của từng nhân viên y tế. Nâng cấp các trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh nhân nói chung, khách du lịch nói riêng’’.

Phát biểu tại một cuộc họp mới đây về định hướng phát triển du lịch y tế trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng, thành phố cần xác định và phát huy thế mạnh của ngành y tế để đáp ứng các tiêu chuẩn của du lịch y tế.

Có thể thấy, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã nỗ lực, khai thác tối đa thế mạnh của cơ sở, nhằm nhanh chóng tiếp cận và cứu chữa kịp thời cho du khách khi họ gặp sự cố về sức khỏe - một trong những yếu tố quan trọng trong hành trình phát triển du lịch kết hợp điều trị, chăm sóc sức khoẻ.