Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Crimea vẫn “hút khách” Nga bất chấp các cuộc tấn công bằng UAV

VOH - Bất chấp rủi ro từ các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái (UAV) nhằm vào Crimea, một số du khách Nga vẫn lựa nghỉ dưỡng tại bán đảo Crimea.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài 18 tháng, đang khiến nhiều người Nga khó tiếp cận địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích ở Crimea, bán đảo nằm ở phía bắc Biển Đen, đã sáp nhập Nga từ năm 2014.

Đối với một số du khách, an toàn là yếu tố quan trọng, đặc biệt sau 2 cuộc tấn công lớn của Ukraine từ tháng 10 năm ngoái vào cây cầu 19 km nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, bất chấp rủi ro, nhiều người Nga vẫn lựa chọn Crimea là điểm đến trong các kỳ nghỉ - bởi khung cảnh tuyệt đẹp và những bãi biển xanh ngắt ở đây.

Crimea vẫn “hút khách” Nga bất chấp các cuộc tấn công bằng UAV 1
Du khách đi dọc bờ kè ở Yalta, Crimea vào ngày 18/8 - Ảnh: Reuters

Hiện nay, việc lựa chọn bán đảo này làm nơi nghỉ dưỡng rất phức tạp, do các vấn đề liên quan đến xung đột.

Các lệnh trừng phạt đã cắt đứt các chuyến bay tới phương Tây, làm tăng chi phí các chuyến đi đến các điểm du lịch phổ biến khác - như Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan.

Du khách chỉ có thể đến bán đảo Crimea bằng ô tô hoặc tàu hỏa. Những hành trình này đã gây ra tình trạng hàng dài xe nối đuôi nhau trên cầu Crimea.

Ông Alexei Volkov, Chủ tịch Liên đoàn ngành Khách sạn Quốc gia cho biết, số lượng khách du lịch đến Crimea dự kiến giảm 20 - 30% trong năm nay xuống còn khoảng 6 đến 6,5 triệu người.

Lượng du khách giảm do hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cuộc khủng hoảng này tạo ra những thách thức mới đối với ngành khách sạn và người dân địa phương khi các tình huống khẩn cấp xảy ra thường xuyên hơn.

“Đây là mùa khó khăn nhất trong 9 năm qua, kể từ khi chúng tôi sáp nhập Nga” - ông nói.

Ngày 16/8 vừa qua, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk thừa nhận Kiev đứng sau vụ tấn công cầu Crimea bằng phương tiện không người lái hôm 17/7.

Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của một cặp vợ chồng, khiến một bé gái 14 tuổi bị thương khi chiếc xe của họ phát nổ khi đi qua cầu vào ban đêm.

Ông Maliuk cũng cho biết, Ukraine đứng sau vụ tấn công gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây cầu hồi tháng 10/2022.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nước này đã phá hủy 42 máy bay không người lái nghi của Ukraine tấn công vào Crimea chỉ trong một ngày.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov cho biết, 2 chiếc UAV khác cũng đã bị bắn hạ vào hôm 28/8.