Đánh thức một Sài Gòn - TPHCM “quen mà lạ”

(VOH) - Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đang kỳ vọng và các tour, tuyến tại nội ngoại thành mà Sở Du lịch TP đang triển khai.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, thời điểm này, tại TPHCM - dịch bệnh tuy đã được kiểm soát nhưng nhiều địa phương trên cả nước, diễn biến dịch vẫn phức tạp, cấp độ dịch vẫn thay đổi từng ngày.

Trong bối cảnh đó, việc đi lại giữa các địa phương rất khó khăn. Cách thức và thời gian áp dụng quy trình cách ly đối với người đi - về từ các vùng dịch ở mỗi tỉnh thành vẫn chưa thống nhất nên tâm lý của người dân vẫn rất thận trọng. Thực tế này khiến cho hoạt động du lịch ở nước ta khó lòng phục hồi trong một sớm một chiều. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đang kỳ vọng và các tour, tuyến tại nội ngoại thành mà Sở Du lịch TP đang triển khai. Các điểm đến được làm mới, bổ sung thêm nhiều dịch vụ độc đáo, hấp dẫn khiến cho TPHCM trở nên “quen mà lạ” trong mắt du khách.

“Sau 4 tháng chỉ ở trong nhà thì đây là tour đầu tiên tôi tham gia, trải nghiệm của tour rất đặc biệt. Ấn tượng nhất là nào giờ chỉ quen với đô thị xe cộ thì về đây, tôi thấy cuộc sống yên bình của vùng quê ngoại thành rất đẹp, không khí trong lành” - Đó là những chia sẻ anh Nguyễn Đoàn Tùng, du khách ngụ quận Gò Vấp, TPHCM sau khi tham gia trải nghiệm tour xe đạp có chủ đề “Ngày bình yên trên vùng đất thép” do Bến Thành Tourist tổ chức.

Hành trình đưa du khách khám phá Đền Bến Dược, địa đạo Củ Chi, tìm hiểu về mô hình Vùng giải phóng Củ Chi, bếp Hoàng Cầm và đời sống du kích của người dân đất Củ Chi xưa.

Điểm nhấn của tour chính là việc du khách được đạp xe theo tuyến đường Tam Tân dọc kinh Thầy Cai, ngắm nhìn và ngưỡng vọng về hệ thống kênh mương nội đồng mà công sức của hàng chục, hàng vạn Thanh niên xung phong xưa kia đã dày công cải tạo. Chưa hết, nắm bắt xu hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp trong tương lai, bà con nông dân còn biết xây dựng mô hình nhà vườn để khai thác du lịch.

Đoàn tham quan dâng hương Khu di tích Ngã Ba Giồng
Đoàn tham quan dâng hương Khu di tích Ngã Ba Giồng

Ông Cao Văn Tùng, Giám đốc Khối du lịch Nội địa Công ty Du lịch Bến Thành cho hay: “Trước giờ các đơn vị lữ hành chủ yếu đưa khách ra các tỉnh nhiều nhưng chưa chú trọng lắm đến các tour trong khu vực nội đô TPHCM. Thời gian qua, ngành du lịch TPHCM phát động cho các doanh nghiệp chú trọng khai thác những tour ngắn, tập trung nhiều tại các khu vực ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Thủ Đức, Cần Giờ… Đây là những điểm rất phù hợp cho các tour trải nghiệm từ 1-2 ngày. Du khách trải nghiệm sẽ cảm nhận được những nét khác biệt của tour so với thời gian trước và chúng tôi đang tập trung khai thác rất nhiều”.

Bên cạnh Cần Giờ, Củ Chi vốn đã nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước từ xưa đến nay, các tour du lịch tới những khu vực vốn có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác như Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức… cũng được khai thác, sử dụng. Chị Nguyễn Thị Bích Nga, ngụ ở quận 1, sau khi tham gia tour du lịch 1 ngày “Trên bến dưới thuyền TPHCM - Hóc Môn” ngày 26/12 vừa rồi của Công ty Viantravel, chị cho hay, cảm thấy thực sự ngỡ ngàng và ấn tượng. Hành trình khám phá “Nét thanh bình của 18 thôn vườn trầu” của chị cùng nhóm bạn bắt nguồn từ Trung tâm TPHCM, đến dâng hương và tham quan Khu tích Ngã ba Giồng - một địa danh lịch sử đặc biệt, nơi ghi nhớ tinh thần quật cường và chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ, sau đó đi cano khám phá Cánh đồng hoa ở xã Nhị Bình và ghé Lái Thiêu nghe kể chuyện Nhà gốm. “Mới đầu chỉ nghĩ bây giờ giãn cách lâu quá, được ra ngoài thì nên đi trong nước trước, đi trong ngày về cũng gần nên tôi đi trải nghiệm, đi để biết những cảnh thôn quê của Hóc Môn, TPHCM chứ hồi nào giờ ít đi ra đây. Giờ tôi mới được tham quan Ngã Ba Giồng và Hóc Môn” .

Đây là 2 trong số 6 tour du lịch mà Sở Du lịch TP phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành khảo sát từ hai tháng qua và chính thức tung ra thị trường trong Tuần lễ Du lịch TPHCM từ 24 - 31/12 năm nay. Theo ông Trương Gia Khánh, Giám đốc Viantravel, thực chất, đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp lữ hành khai thác tour về Hóc Môn, mà trước đó đã có thí điểm đón khách quốc tế. “Khi nói về Hóc Môn, hỏi 10 người thì cả 10 đều hỏi lại “Hóc Môn có gì để đi. Thực trạng là người dân TP đều không biết điểm nào chơi ngoài trung tâm TP. Và chúng tôi làm tour này không chỉ nhắm đến du khách Việt Nam mà còn hướng tới chào đón khách nước ngoài quay trở lại. Các sản phẩm hiện nay gồm có tour thương mại hoặc Tour Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuyên về lịch sử cũng xây dựng trên nền tảng cho khách nước ngoài vào Việt Nam cho họ hiểu. Trước đây, chúng tôi cũng khai thác tour về Hóc Môn với trải nghiệm xe ngựa, làng nghề, và giờ đây chúng tôi muốn mang nó lại cho khách Việt”.

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, hiện nay, toàn TP có 366 điểm đến có sức hấp dẫn, có khả năng khai thác và thu hút du khách. Tuy vậy, việc vận dụng nó vào thực tế để khai thác và đem lại giá trị kinh tế thì không phải địa phương nào cũng làm được. Do vậy, trong giai đoạn này, việc tập trung khai thác, đẩy mạnh quảng bá các tài nguyên hiện có ở địa phương sẽ góp phần thu hút sự chú ý và tạo nhu cầu cho người dân và du khách, từ đó thúc đẩy phong trào “người TPHCM đi du lịch TPHCM”. 

Tại Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TPHCM, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh: “UBND TPHCM đánh giá cao những nỗ lực của Sở Du lịch cùng với TP.Thủ Đức và các quận huyện, các doanh nghiệp du lịch trong việc làm mới, nâng chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng của TP, trong đó, điểm nhấn là các chương trình du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng, đầy màu sắc tại Trung tâm TP - City Tour. Từ trung tâm về các hướng như Tây Bắc với trọng tâm là huyện Củ Chi, Hóc Môn; hướng Đông (TP.Thủ Đức), hướng Đông Nam (Nhà Bè, Cần Giờ), hướng Nam (Bình Chánh).

Tôi đề nghị Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện tập trung cho công tác phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách và xem đây là chìa khóa, là động lực gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động đi lại giữa các tỉnh thành chưa trở lại bình thường thì việc khôi phục các chuyến du lịch giữa các địa phương sẽ còn khó khăn. Chú trọng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên các tài nguyên hiện có của TPHCM sẽ phần nào đánh thức nhu cầu khám phá và trải nghiệm Sài Gòn - TPHCM trong chính mỗi người dân TP.