Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Du khách châu Á đổ xô đến ngôi làng Thụy Sĩ - trong phim truyền hình ăn khách "Hạ cánh nơi anh"

VOH - Khách du lịch châu Á đang đổ xô đến một bến tàu ở ngôi làng nhỏ Iseltwald gần Interlaken, miền trung Thụy Sĩ, nơi từng xuất hiện trong một bộ phim truyền hình "Hạ cánh nơi anh".

Vào một buổi sáng thứ bảy u ám cuối tháng 4, một chiếc xe buýt đi từ khu nghỉ dưỡng trên núi Interlaken đến Iseltwald chật kín khách du lịch, chủ yếu là khách châu Á, đến chụp ảnh và selfie trên bến tàu, một địa điểm nổi tiếng trong loạt phim bom tấn năm 2019 "Crash landing on you" (Hạ cánh nơi anh) của Hàn Quốc.

Sau khi đến Iseltwald, tất cả đi thẳng đến bến tàu, địa điểm quay cảnh tiêu biểu nhất của bộ phim tình cảm lãng mạn.

Ông Raphael Streich, một trong những tài xế xe buýt than thở: "Hôm nay thì không sao... trong lễ Phục sinh, điều đó thật tồi tệ".

"Xe buýt rời Iseltwald vào cuối buổi chiều thường chật kín người. Người dân địa phương muốn lên xe giữa các điểm dừng trên đường đến Interlaken thường phải đợi chuyến tiếp theo" - ông nói.

du lịch thụy sĩ
Khách du lịch xếp hàng để vào bến tàu nổi tiếng ở Iseltwald nhờ loạt phim ăn khách của Hàn Quốc "Hạ cánh nơi anh" - Ảnh: Kyodo

Để “xử lý” lượng khách đổ về, chính phủ Thụy Sĩ đã thiết lập một cổng thanh toán trên bến tàu nổi tiếng.

Cũng từ tháng 7 năm ngoái, công ty điều hành tuyến xe buýt tại đây đã tăng số chuyến hàng ngày từ 16 lên hơn 20 chuyến, đôi khi tăng lên 30 chuyến mỗi ngày trong các ngày lễ Phục sinh. Khi số lượng du khách tiếp tục “bùng nổ”, công ty đặt mục tiêu tăng số chuyến xe buýt hàng ngày.

Chính quyền địa phương đã đưa ra các hạn chế về bãi đậu xe buýt vào tháng 3 và thiết lập các cổng thu phí vào bến và nhà vệ sinh công cộng vào tháng 5.

Khách du lịch muốn chụp ảnh trên bến tàu phải bỏ ra khoảng 5 franc Thụy Sĩ (khoảng 5,5 đô la) để vào.

Trên website, Iseltwald yêu cầu khách du lịch "tôn trọng bầu không khí yên tĩnh (của ngôi làng) bằng cách duy trì âm lượng thấp và ở lại các khu vực công cộng".

"Khung cảnh trên hồ thật tuyệt vời" - Fae Masaoy - 24 tuổi, du khách đến từ Singapore cho biết sau hơn 30 phút chờ đợi để chụp ảnh trên bến tàu.

Masaoy, một người hâm mộ bộ phim cũng đang có chuyến du lịch xuyên Ý và Thụy Sĩ cùng mẹ và hai anh trai. Họ đã đến thăm Iseltwald 2 ngày trước nhưng do lúc đó trời "quá nhiều sương mù" nên họ quyết định quay lại.

Chụp ảnh cách đám đông vài bước chân, Kat Javier - một người 33 tuổi đến từ Philippines cho biết, cô không nghĩ phải đợi một hàng dài như vậy để vào bến tàu, nhưng điều đó rất xứng đáng. "Nước rất sạch, điều này thật tuyệt vời" - cô nói.

du khách châu á
Khách du lịch châu Á quay trở lại bãi đậu xe sau khi ghé thăm bến tàu ở Iseltwald vào tháng 4/2023 - Ảnh: Kyodo

Bộ phim "Hạ cánh nơi anh" đã đạt được thành công lớn về mặt thương mại tại Hàn Quốc cũng như ở các nước châu Á khác.

Bộ phim nói về Yoon Se Ri, một nữ doanh nhân Hàn Quốc vô tình bay dù lượn qua biên giới phía bắc - nơi cô gặp và có mối tình lãng mạn với một sĩ quan quân đội Triều Tiên.

Một số cảnh lãng mạn nhất trong phim được quay ở Iseltwald, bao gồm khu vực xung quanh Hồ Brienz và khu vực sông băng Jungfraujoch. Đối với nhiều người, tập phim có Đại úy Ri Jeong Hyeok - người yêu của Yoon, chơi piano trên bến tàu là một trong những tập phim đáng nhớ nhất trong phim.

Du khách đến bến tàu đủ mọi lứa tuổi, đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc và một số quốc gia khác.

Du khách châu Á đang đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương

Sự gia tăng khách du lịch châu Á là một chủ đề nhạy cảm trong làng. Các nhà chức trách tại Iseltwald từ chối trả lời các câu hỏi của truyền thông về tác động của sự nổi tiếng đối với khu vực này sau khi xuất hiện trong phim. Các nhân viên khách sạn, nhà hàng và cửa hàng địa phương cũng kín tiếng về “đám đông náo nhiệt” tới từ châu Á.

Một người dân đứng trước nhà nhìn ra bến tàu cho biết, ông có mặt khi đoàn làm phim từ Hàn Quốc quay phim. "Không ai nghĩ rằng nó sẽ có tác động như vậy đến ngôi làng" - ông nói.

Iseltwald có khoảng 420 cư dân. Từ trước tới nay, nơi này thường thu hút khách du lịch từ Anh, Đức và Pháp, những người chủ yếu đến để tận hưởng thiên nhiên và sự thanh bình.  Ông giải thích thêm rằng, những khách du lịch như vậy giờ đây có thể tránh địa điểm này để tìm những điểm đến yên bình hơn cho kỳ nghỉ.

Người đàn ông ở độ tuổi 50 cho rằng, chính quyền địa phương kiếm được rất ít tiền bằng cách kiểm soát bến tàu. "Tốt nhất là cầu tàu biến mất" - ông nói.

Một số dân làng lập luận rằng, nền kinh tế địa phương được hưởng lợi rất ít từ những người “đi phượt” trong ngày, họ hiếm khi mua bất cứ thứ gì khi ở địa điểm này.

Xem thêm: Người dân Thụy Sĩ muốn duy trì tính trung lập

du khách châu á, thụy sĩ
Lâu đài Seeburg ở Iseltwald, Thụy Sĩ, nổi bật trên nền cảnh mở đầu của "Hạ cánh nơi anh". - Ảnh: Kyodo

Một người phục vụ tại nhà hàng địa phương không muốn bình luận về sự gia tăng lượng khách du lịch vì sợ gây rắc rối nhưng anh cho biết “sự yên tĩnh của ngôi làng đã bị "xáo trộn" bởi sự gia tăng lượng khách”.

Tuy nhiên, anh ấy cũng thừa nhận rằng,một số người hâm mộ "Hạ cánh nơi anh" có đến ăn uống tại nhà hàng của anh trong khi chờ xe buýt đưa họ trở lại Interlaken.

Marcel Imhof - 59 tuổi, là một đầu bếp làm việc ở Interlaken. Ông chuyển đến Iseltwald 3 năm trước.

Ông tin rằng, các nhà chức trách đã bị choáng ngợp trước tình hình, đồng thời nói thêm rằng, thật đáng tiếc khi họ không tận dụng cơ hội để củng cố cơ sở hạ tầng địa phương và chào đón tốt hơn những vị khách đến ngôi làng đẹp như tranh vẽ trên bờ Hồ Brienz.

Xem thêm: Bơi về nhà sau giờ làm – cách di chuyển ‘cực chill’ của dân văn phòng Thụy Sĩ

Valerian Geffroy, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Lausanne của Thụy Sĩ, cho biết Thụy Sĩ thường gặp một số vấn đề về qua tải du lịch, không giống như các thành phố châu Âu khác như Barcelona ở Tây Ban Nha, Venice ở Ý và Amsterdam ở Hà Lan.

Geffroy nói rằng, ở Thụy Sĩ, thành phố lo ngại nhất về việc du lịch ngày càng gây gánh nặng cho người dân địa phương là Lucerne - một thành phố nằm ở trung tâm của đất nước và là nơi chủ yếu được khách du lịch từ các nước châu Á ghé thăm. Người dân địa phương thường phàn nàn về tình trạng tắc nghẽn giao thông và các cửa hàng du lịch mọc lên khắp nơi.

Tuy nhiên, Geffroy cho rằng, sự bùng nổ của những người đi du lịch trong ngày đến Iseltwald có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có thể giảm dần sau một vài năm.

Swiss Tourism, tổ chức du lịch quốc gia của Thụy Sĩ, đã gọi sự quay trở lại nhanh chóng của khách du lịch từ Đông Nam Á đến Thụy Sĩ sau đại dịch Covid-19 là "đáng chú ý" và cho thấy lượng khách du lịch vào năm 2022 chỉ giảm 3,2% so với trước đại dịch vào năm 2019.

Tổ chức quảng bá Thụy Sĩ như một điểm đến du lịch kỳ vọng năm 2023 sẽ là "năm của khách du lịch châu Á", với những vị khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc và ở một mức độ nhỏ hơn là khách Trung Quốc sẽ trở lại thăm quê hương của nhân vật tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng - Heidi.

Mặc dù không rõ liệu Iseltwald có trở thành một điểm đến du lịch nổi bật của Thụy Sĩ trong tương lai hay không, nhưng trong ngắn hạn, những hàng người xếp hàng dài tại bến tàu của Iseltwald có vẻ sẽ còn dài hơn.