Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản tìm cách thu hút du khách đến các điểm gắn liền với phim "Slam Dunk," "Suzume"

VOH - Nhật Bản đang tìm cách thu hút du khách đến các điểm gắn liền với các bộ phim ăn khách như "Slam Dunk," "Suzume".

Các công ty du lịch và chính quyền địa phương tại Nhật Bản hy vọng tận dụng thành công phòng vé của các bộ phim anime như "The First Slam Dunk" và "Suzume" để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó có khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc - đến các địa điểm có thật gắn liền với các bộ phim.

Trip.com Group Ltd., một công ty du lịch trực tuyến lớn của Trung Quốc, đã triển khai một chiến dịch quảng cáo trực tuyến, chọn thời điểm phát hành "The First Slam Dunk" vào cuối tháng 4 ở Trung Quốc, với hy vọng quảng bá du lịch tại các địa điểm có liên quan đến các cảnh trong phim.

giao lộ, du lịch
Người hâm mộ bộ phim hoạt hình Nhật Bản "Slam Dunk" đổ xô đến ngã tư Ga Kamakura Kokomae ở Kamakura vào ngày 24/4 - Ảnh: Kyodo

Địa điểm du lịch phổ biến là giao lộ đẹp như tranh vẽ nhìn ra biển ở Kamakura, một thành phố ven biển ở tỉnh Kanagawa, gắn liền với cảnh mở đầu trong phim hoạt hình Slam Dunk - nơi nhân vật chính đứng trước giao lộ đường sắt.

Trong những năm gần đây, người hâm mộ đã đổ xô đến ngã tư ở ga Kamakura Kokomae, kể cả vào các ngày trong tuần. Ngã tư là một trong nhiều nơi người hâm mộ ghé thăm như một phần của "seichi junrei" có nghĩa là "cuộc hành hương thần thánh". 

Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hiện tượng người hâm mộ đến thăm các địa điểm là nguồn cảm hứng hoặc được lấy cảm hứng từ các bộ phim hoạt hình và phim truyền hình nổi tiếng của Nhật Bản.

Theo Phó giáo sư Takeshi Okamoto của Đại học Kindai ở Osaka, những thứ mọi người thích trong thời thơ ấu trở thành một phần bản sắc của họ. Ông nói: “Khi trưởng thành, mọi người có thể bị thôi thúc bởi cảm giác hoài cổ đến thăm những nơi gắn liền với ký ức tuổi thơ của họ”.

Xem thêm: Nhật Bản kêu gọi người dân đi du lịch nước ngoài

Tính đến ngày 15 tháng 5, doanh thu phòng vé của "The First Slam Dunk" đạt 636,14 triệu nhân dân tệ (91 triệu USD), với số lượng khán giả đạt khoảng 17,6 triệu người, theo ứng dụng dữ liệu phim địa phương Maoyan Professional.

Cơn sốt Slam Dunk cũng dẫn đến nhu cầu mới đối với một loại rượu sake đặc biệt của Nhật Bản, được bán bởi một cửa hàng ở tỉnh Fukuoka. 

Để tỏ lòng tôn kính với nhân vật của tác giả truyện tranh Takehiko Inoue, chai "Mii no Kotobuki" đã được bán với nhãn đỏ "+14" từ năm 2013, lấy cảm hứng từ con số trên áo của vận động viên bắn ba điểm Hisashi Mitsui, một nhân vật chủ chốt trong loạt phim Slam Dunk.

Tên của Mitsui bắt nguồn từ rượu sake, một loại rượu yêu thích của Inoue. Doanh số bán hàng đạt 10.000 chai trong vòng một tháng sau khi nó được phát hành, một con số mà nhà sản xuất rượu sake thường phải mất một năm mới đạt được.

du lịch nhật bản

Một cánh cửa được dựng lên ở thị trấn Yamada thuộc tỉnh Iwate để gợi nhớ đến một cánh cổng siêu nhiên trong bộ phim hoạt hình Nhật Bản "Suzume". - Ảnh: Kyodo

Nổi tiếng không kém ở Trung Quốc và Hàn Quốc là bộ phim "Suzume" - bộ phim hoạt hình kể về hành trình của một nữ sinh trung học từ Kyushu, tây nam Nhật Bản, đến phía bắc của đất nước với nhiệm vụ đóng nhiều "cánh cửa" hoặc cổng siêu nhiên để ngăn chặn thiên tai.

Cánh cửa đầu tiên trong phim của Makoto Shinkai lấy cảm hứng từ trận động đất và sóng thần năm 2011 tấn công vùng Tohoku ở đông bắc Nhật Bản.

Một bản sao của cánh cửa trong phim đã được lắp đặt tại thị trấn Yamada ở tỉnh Iwate, một địa điểm khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa.

Keita Shinkawa, từ Hiệp hội du lịch của thị trấn cho biết, được liên kết với Suzume là một "cơ hội" để thúc đẩy du lịch trong khu vực. Ông hy vọng du khách cũng sẽ thấy và đánh giá cao những nét quyến rũ khác nhau của thị trấn.

Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, Nhật Bản đã đón gần 10 triệu du khách từ Trung Quốc đại lục, chiếm nhóm lớn nhất trong số tất cả du khách nước ngoài.