Du lịch đã hồi sinh

(VOH) - Kỳ nghỉ lễ dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) kéo dài 3 ngày (từ 9-11/4) ghi nhận lượng khách du lịch tăng cao sau 2 năm bị tác động bởi Covid-19.

3 ngày nghỉ lễ trôi qua, ở cả 3 miền đều ghi nhận số lượng du khách tăng cao. Đặc biệt, các địa điểm như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang vẫn là điểm đến “hot” trong sự lựa chọn của khách du lịch dịp này.

Thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, tỉnh này đón khoảng gần 150 ngàn lượt khách dịp lễ vừa qua, riêng đảo Phú Quốc đón khoảng 75.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 180 tỉ đồng. TP Cần Thơ dịp này có 3 sự kiện xuyên suốt, gồm: Liên hoan đờn ca tài tử Toàn quốc, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ và Khánh thành Đền thờ Vua Hùng ở quận Bình Thủy nên cũng thu hút khá đông du khách.

Các điểm đến như Nhà cổ Bình Thủy, Chợ nổi Cái Răng mấy ngày qua tấp nập du khách.

Nhiều xuồng chen chúc nhau ở Chợ nổi Cái Răng
Nhiều xuồng chen chúc nhau ở Chợ nổi Cái Răng

Chị Lê Thị Ngọc Hiền cho hay, do đi du lịch tự túc nên chuyến về của chị vé mua khá khó khăn. Tuyến Cần Thơ - Sài Gòn kẹt xe kéo dài dù đã 22 giờ đêm : “Đi xe từ Cần Thơ về Sài Gòn kẹt xe rất đông, du khách đến tham quan, vui chơi ở Cần Thơ dịp này nhiều quá, ngay cả trong khu du lịch ở quảng trường Bình Thủy du khách cũng tấp nập vào. Tôi muốn vô cũng khó. Chiều nay tôi về TPHCM mà phải mất 8 tiếng trên xe. Tình hình kẹt xe khá dữ dội”. 

Tại Khánh Hòa, trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua, TP biển Nha Trang ước phục vụ 55 ngàn lượt khách với doanh thu khoảng 220 tỷ đồng. Trong khi đó, TP biển Đà Nẵng ước đón 78 ngàn lượt khách trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Điểm nhấn chính của du lịch Đà Nẵng đợt này là kết nối liên tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn bằng tàu cao tốc Trưng Trắc.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Đại diện Trung tâm lữ hành QN Team cho rằng, hành trình này tạo nên sức hút cho du khách từ Đà Nẵng đến đảo tiền tiêu. “Dịp lễ này, đòan em có 12 khách đi Lý Sơn. Có chuyến tàu như thế này thực sự hữu ích. Như lúc trước dẫn khách đi Lý Sơn, phải mất 3 tiếng đi từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi rồi mất thêm 40 phút nữa đi từ cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn. Khi có tuyến tàu này, tôi chỉ mất 2 tiếng 30 phút, rút ngắn thời gian rất nhiều so với lúc trước tụi em dành thời gian để di chuyển”

Địa phương lân cận là Thừa Thiên Huế cũng đón khoảng 30 ngàn lượt khách đến tham quan, trong đó, khách lưu trú khoảng 20 ngàn lượt. Đáng chú ý, dịp này, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng hồi sinh khi đón và phục vụ cho khoảng 150 ngàn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, việc các đội tàu, du thuyền đi vào hoạt động cùng với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, dự kiến, dịp 30/4 tới đây lượng khách sẽ đông hơn, không chỉ là du khách nội địa : “Trong tháng 4 này, chúng tôi cũng đón 1 số đoàn khách đến từ Hàn Quốc, tập trung là khách chơi golf. Quảng Ninh hiện nay có thế mạnh lớn về các sân golf, ngoài ra còn có Vịnh Hạ Long và Yên Tử.

Chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp ở đây phấn đấu xây dựng Quảng Ninh là du lịch 4 mùa, tập trung vào nghỉ dưỡng cao cấp. Tiếp theo là những sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao như hướng về biên giới để tạo sức thu hút khách. Đây là những không gian để mở rộng các dịch vụ du lịch. Chúng tôi đang làm việc với các tập đoàn lớn để triển khai các chương trình này và xúc tiến quảng bá du lịch”.

Du lịch đã hồi sinh 2
Hội An cũng đón hàng ngàn lượt du khách trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua

Từ những tín hiệu tích cực của dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương, các công ty lữ hành cũng dự đoán, dịp 30/4 và 1/5 sắp tới, với thời gian nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, lượng khách đi du lịch sẽ còn đông hơn.

*Nội dung được phát sóng trong "Thành phố lên đèn" - Kênh Thông tin - Thương mại - Giải trí - VOH FM 99.9MHz