Du lịch dịp Lễ 30/4 -1/5: Phập phồng xin visa xuất ngoại

(VOH) - Một xu hướng mới trong việc chọn lựa đi du lịch của du khách đã hình thành từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát, đó là đi theo nhóm nhỏ, bạn bè, gia đình, thay vì đi tour đại trà như trước kia.

Đến nay, dù tỷ lệ tiêm vắc xin đã được phủ rộng, song do lo ngại lây lan của các biến chủng mới nên xu hướng này vẫn chiếm đa số. Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay kéo dài 3 ngày và tiếp theo là kỳ nghỉ 4 ngày của dịp 30/4 - 1/5, thị trường vẫn ghi nhận hình thức du lịch này vẫn được ưa chuộng, các công ty chủ yếu nhận được yêu cầu đặt dịch vụ riêng lẻ của khách, còn tour trọn gói vẫn kén khách trong lúc này.

Tua nội Đà Lạt, Phú Quốc hút khách

Đà Lạt, Phú Quốc vẫn là những điểm đến nổi bật, có sức hút trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương (Mùng 10/3 âm lịch) và Lễ 30/4 - 1/5. Nhiều công ty lữ hành cho biết, các tour du lịch từ 2 miền Nam - Bắc đều có đoàn khách đến với thành phố du lịch nổi tiếng trong 2 kỳ nghỉ lễ tới đây. 

Với khách vãng lai như chị Phạm Thị Thanh Thủy, ngụ tại quận Tân Phú cũng vậy. Chị chọn Đà Lạt trong dịp này vì đi lại thuận tiện, lại có nhà quen ở đây nên chị không lo lắng về vấn đề ăn ngủ, dù biết dịp lễ tết Thành phố hoa này khá đông khách đến. “Chắc chắn, dịp Giỗ tổ này khách đến Đà Lạt cũng sẽ rất đông. Nên nếu có điều kiện kinh tế thì mình đi tự túc thích hơn, đi theo gia đình thường gò bó và thiên về nghỉ dưỡng hơn”, chị Thuỷ cho biết. 

Du lịch dịp Lễ 30/4 -1/5: Phập phồng xin visa xuất ngoại 1
Ảnh minh họa.

Với tâm lý ngại đi đông người của nhiều du khách đã hình thành xu hướng nên việc du khách tự tìm các dịch vụ ở các khu, điểm du lịch nghiêng về thiên nhiên cũng tăng lên nhiều so với trước đây. Chị Thảo Bùi, chủ Farmstay Buôn Garden ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, từ khi dịch bệnh được kiểm soát, điểm lưu trú của chị luôn kín phòng mỗi dịp cuối tuần. Dù ở xa trung tâm Thành phố, mức giá cũng tương đối cao nhưng du khách luôn tìm đến. Ngay dịp Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, công suất phòng ở Buôn Garden cũng kín lịch. “Xu hướng của chúng tôi là xây dựng không gian không xô bồ để du khách nghỉ dưỡng. Họ tự tìm kiếm trên các trang du lịch hoặc các Fanpage review địa phương để tìm kiếm các homestay, nhà vườn hấp dẫn chứ chúng tôi không liên kết với các trang du lịch như Agoda, Booking…để chạy doanh số”, chị Thảo Bùi cho biết thêm.

Từ xu hướng du lịch thay đổi nên ghi nhận của chúng tôi qua các hãng lữ hành cũng cho thấy, các tour trọn gói vẫn chưa thực sự sôi động. Vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương & 30/4 năm nay, Lữ hành Saigontourist cho biết đã tung ra hơn 60 sản phẩm du lịch trọn gói trong và ngoài nước, cùng hàng loạt combo Free & Easy với mức giá chỉ từ 2,39 triệu đồng. Đặc biệt, ưu đãi giảm đến 5 triệu đồng khi mua tour du lịch nước ngoài trong dịp Lễ 30/4. Hơn hết, năm nay dịp Lễ trùng vào các ngày cuối tuần nên thời gian nghỉ được kéo dài, do vậy các sản phẩm được thiết kế phù hợp giúp du khách có một kỳ nghỉ trọn vẹn.

Ông Vũ Hải Sâm, Phó Giám đốc Khối du lịch Nội địa Lữ hành Saigontourist kỳ vọng sẽ phục vụ hơn 12.000 khách, nói: “Nhu cầu của khách du lịch hiện vẫn cao nhưng tâm lý của du khách sợ đi chung với tour trọn gói nên chủ yếu là khách book dịch vụ riêng để đi cùng gia đình chứ không đi ghép tour nữa. Các tour Phú Quốc từ TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, chúng tôi cũng bán được nhưng giá tour bằng đường bay phải từ 7-8 triệu hoặc 8-9 triệu, tùy điểm xuất phát. Đối với đường bộ thường chỉ bằng một nửa giá đường bay”.

Đại diện Benthanh Tourist cho hay, du lịch biển đảo đang là một trong những xu hướng hot của mùa du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Do vậy, đơn vị này tập trung xây dựng nhiều chương trình tour với điểm đến là các vùng biển du lịch thơ mộng trong nước như Quy Nhơn, Phú Yên, Phan Thiết, Côn Đảo, Đà Nẵng và Phú Quốc… Chương trình tour thiết kế đa dạng, hành trình kéo dài từ 2- 4 ngày phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng hơn. Trong đó, Đà Nẵng và Phú Quốc là hai điểm đến được đông đảo khách du lịch quan tâm. Tour Đà Nẵng của BenThanh Tourist kín khách sau ít ngày mở bán và hiện đang được công ty mở thêm tour tăng cường. Riêng với các tour du lịch nước ngoài Benthanh Tourist cho rằng do các quốc gia có chính sách hộ chiếu vắc xin và các quy định phòng chống Covid-19, test nhanh, test PCR làm giá tour tăng cao, trở thành một rào cản khiến du khách còn khá dè dặt với các chuyến xuất ngoại.

Tua nước ngoài...vướng visa!

Tại Vietravel, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho hay, năm nay, tình hình du lịch Lễ khả quan hơn so với năm 2021 và đang có xu hướng tăng nhiệt, bởi năm nay du khách có thêm sự lựa chọn các tour du lịch nước ngoài đến Campuchia, Thái Lan, Singapore, Dubai, Châu Âu, Úc… Tổng số chỗ mà Vietravel dự tính phục vụ là 4.000 lượt khách, với 40 đường tour trọn gói. Về tour du lịch nước ngoài trong dịp Lễ này, bà Hoàng cho biết: các tour đi Đông Nam Á, Vietravel lên lịch khá dày với các nước đã mở cửa như Thái Lan, Singapore, Campuchia, Philippines, Indonesia… Tuy nhiên, lượng khách quan tâm chưa nhiều và không đông như mong đợi.

“Các tuyến đi Úc chúng tôi cũng lên dịp lễ nhưng chưa thể gỡ được vấn đề visa. Lịch phỏng vấn các tour thị trường xa người ta vẫn tiếp nhận nhưng thời gian trả visa cũng chưa biết khi nào. Nghĩa là, mình làm rồi cứ phải chờ thôi chứ không dám chắc với khách là sẽ có visa đúng hạn của ngày khởi hành. Các tuyến đi Châu Âu hiện Vietravel cũng có kế hoạch trong dịp lễ 30/4 nhưng trước mắt vẫn phải chờ Lãnh sự quán các nước trả lời có kịp hay không. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ thì đã xin được visa và sẽ khởi hành vào dịp Lễ 30/4. Còn lại, tour đi Mỹ thì coi như thua vì hiện tại, lịch phỏng vấn ở đây đã đăng ký đến tháng 3/2023 rồi. Nghĩa là các công ty du lịch muốn mở tour đi Mỹ trong năm nay mà xin visa là thua, vì không còn lịch để phỏng vấn. Thế nên, cần nhất lúc này là Chính phủ nên xúc tiến ngay với các cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam để hỗ trợ công tác làm visa nhanh nhất thì các công ty du lịch mới mở tour được”.

Qua trao đổi, các công ty lữ hành cũng cho biết, hiện nay, theo ghi nhận, với Hàn Quốc - điểm đến thu hút gần nửa triệu du khách Việt Nam mỗi năm thời trước dịch hiện vẫn khó khăn. Chính phủ nước này hiện đã thông báo sẽ không cách ly người Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc nhưng chính sách làm visa như thế nào dành cho du khách vẫn chưa có nên các công ty du lịch buộc phải tiếp tục bám sát Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự và Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam để cập nhật thông tin để khi nào họ mở ra chính sách thuận lợi, rõ ràng sẽ làm visa ngay cho du khách.

Như vậy, trước mắt, dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay, các tour nội địa vẫn hoạt động chính của các công ty lữ hành. Nhờ chủ động về số lượng dịch vụ đặt trước nên giá tour vẫn ổn định. Các công ty cũng khuyến cáo, các điểm đến “nóng” như Đà Lạt, Phú Quốc, nếu không đặt trước dịch vụ trong dịp này sẽ dễ gặp phiền phức về dịch vụ ăn ngủ hoặc bị chặt chém, nên phải chuẩn bị kỹ trước hành trình.