Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách mới về thị thực, nhập cảnh từ năm 2023

(VOH) - Hàn Quốc gần đây đã đưa ra một loạt thay đổi đối với du khách nước ngoài và cư dân trong nước, từ thị thực mới đến việc cho phép trẻ nhỏ tiếp cận cổng nhập cảnh tự động tại các sân bay.

Các biện pháp này nhằm thu hút nhiều khách du lịch và người lao động nước ngoài sau một thời gian kiểm soát biên giới nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19 - theo The Korea Herald.

Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách mới về thị thực, nhập cảnh từ năm 2023 1

Khu vực xuất nhập cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc (Ảnh: Korea Times) 

Hai loại thị thực mới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã công bố hai loại thị thực mới cung cấp cho du khách.

“Thị thực đào tạo văn hóa K” dành cho thanh thiếu niên muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ được giới thiệu dự kiến vào tháng 3 năm nay. 

Những người có thị thực sẽ được phép ở lại đất nước này trong tối đa 2 năm và họ phải được giáo dục hoặc đào tạo trong các lĩnh vực liên quan đến Hallyu, chẳng hạn như K-pop.

Hallyu là thuật ngữ có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc và khía cạnh văn hóa đại chúng bao gồm: âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến và ẩm thực…

Thị thực “làm việc” là phiên bản được quốc tế biết đến nhiều hơn với tên gọi thị thực “du mục kỹ thuật số”. Đó là giấy phép cư trú tạm thời cho phép người nước ngoài ở lại Hàn Quốc trong khi làm việc từ xa cho chủ lao động ở nước họ.

Dự kiến loại thị thực này ​​sẽ được giới thiệu vào nửa cuối năm nay và có thể được gia hạn tới hai năm.

Thay đổi quy định đối với lao động nước ngoài

Các quy định đối với lao động nước ngoài tại Hàn Quốc tới đây cũng sẽ có sự thay đổi.

Tháng trước, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cho phép nhân viên nước ngoài dài hạn có thị thực E-9 (dành cho người nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực như đánh cá, trồng trọt, sản xuất và các công việc sử dụng nhiều lao động khác), hoặc lao động chân tay, làm việc ở đây tới 10 năm mà không cần phải rời khỏi đất nước.

Thị thực E-9 hiện cho phép người lao động ở lại trong 3 năm. Tuy nhiên, nó có thể được gia hạn trong 1 năm 10 tháng, nghĩa là một người có thể làm việc ở đây với thị thực lên đến 4 năm 10 tháng. Mặc dù giấy phép có thể được gia hạn thêm, nhưng người có thị thực E-9 sẽ phải xuất cảnh và nhập cảnh lại Hàn Quốc để gia hạn.

Mặc dù thời hạn tối đa tạm thời được ấn định là 10 năm, nhưng các quan chức cho biết họ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận tiếp theo với các cơ quan chính phủ liên quan và những người trong ngành để kéo dài thời hạn hơn nữa.

Bộ cũng đang cân nhắc mở rộng phạm vi công việc mà những người có thị thực E-9 có thể làm việc.

Sinh viên có thị thực sinh viên D-2 sẽ được phép làm việc tới 30 giờ một tuần, tăng từ 25 giờ hiện tại. Các quy tắc dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, những người có thể làm việc tới 35 giờ mỗi tuần, vẫn không thay đổi.

Một thay đổi khác là các khách sạn sẽ có thể thuê 5 người nước ngoài, tăng từ 2 người hiện tại, theo thị thực E-7. Thị thực E-7 được cấp cho công dân nước ngoài trong các ngành công nghiệp cổ trắng và người nộp đơn phải được mời bởi một tổ chức cộng đồng hoặc tư nhân.

Kế hoạch của Bộ cho thấy những người có thị thực D-2 thông thạo tiếng Hàn và không đủ điều kiện xin thị thực E-7 có thể được phép ở lại và làm việc tại Hàn Quốc với thị thực E-9.

Thông tin thêm về các tiêu chuẩn cho từng loại thị thực có sẵn trên Cổng thông tin thị thực Hàn Quốc do chính phủ điều hành.

Thủ tục nhập cảnh tự động cho trẻ em nước ngoài

Kể từ ngày 1/1/2023, bất kỳ cư dân nước ngoài nào lưu trú dài hạn tại quốc gia này từ 7 tuổi trở lên đều có thể sử dụng Dịch vụ nhập cảnh thông minh, một hệ thống thông quan nhập cư tự động. Trước năm 2023, một người phải ít nhất 17 tuổi mới được sử dụng hệ thống này.

Theo luật pháp Hàn Quốc, người nước ngoài cư trú dài hạn là người ở trong nước từ 91 ngày trở lên và phải đăng ký với chính quyền trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Đối với người nước ngoài cư trú dài hạn từ 7-17 tuổi để sử dụng hệ thống, người đó phải đến 19 trung tâm đăng ký trên cả nước.

Các trung tâm đăng ký được đặt tại Nhà ga 1 và 2 của Sân bay Incheon, Sân bay Quốc tế Gimpo, Sân bay Quốc tế Gimhae, Sân bay Quốc tế Daegu, Sân bay Quốc tế Jeju, Sân bay Quốc tế Cheongju, Nhà ga Sân bay Thành phố Coex ở phía nam Seoul, Nhà ga Seoul, Cảng Incheon, Cảng của Busan. Họ cũng có mặt tại các văn phòng nhập cư ở Seoul, Daejeon, Cheongju, Gwangju, Busan, Incheon và Suwon.

Thẻ cư trú đủ màu

Thẻ cư trú cho người nước ngoài (trước đây gọi là Thẻ đăng ký người nước ngoài) sẽ được cấp đầy đủ màu sắc bắt đầu từ ngày 1/4. Các quan chức cho biết ảnh trên thẻ mới sẽ có đủ màu và lớn hơn để dễ nhận dạng hơn. Mã QR sẽ được thêm vào thẻ để liên kết đến thông tin về chủ sở hữu.

Thống kê cho thấy, số lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng 2,1 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 251.000 lượt lên 523.000 lượt. 9 tháng đầu năm 2022, gần 100.000 lượt khách Việt Nam đã đi du lịch Hàn Quốc.

Hàn Quốc được du khách Việt Nam yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên, nền văn hoá truyền thống lâu đời, những công trình kiến trúc, lễ hội văn hóa đặc sắc, món ăn có một không hai trong làng văn hóa ẩm thực…

Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp, thông qua nhiều hình thức. Đây là một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều người lao động Việt Nam với mức lương cao, chi phí xuất cảnh thấp và môi trường làm việc khá tốt.