Hàng ngàn du khách đến với Bảo tàng Quang Trung dịp Tết

(VOH) - Ngày 5/2 (mùng 5 Tết), theo thông lệ, vào ngày ngày, UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2022).

Tuy nhiên, năm nay do là năm lẻ (233 năm) cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên sự kiện này chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội như mọi năm để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tuy vậy, trong sáng nay 5/2, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn có rất đông người dân và du khách về với Bảo tàng Quang Trung ở huyện Tây Sơn để tìm về nguồn cội, thắp hương tưởng nhớ công ơn của người vị Anh hùng Áo vải cùng các văn thần võ tướng dưới triều vua Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Hàng ngàn du khách đến với Bảo tàng Quang Trung dịp Tết 1
Du khách chụp ảnh tại giếng đá ong thời Tây Sơn Tam kiệt.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên số lượng du khách đến với Bảo tàng Quang Trung không đông như mọi năm. Các sự kiện của phần hội xung quanh Lễ hội Tây Sơn năm nay cũng không được tổ chức nên không khí có phần ít rộn ràng.

Mặc dù vậy, đa số khách đến đây đều muốn tìm về nguồn cội, vừa tìm hiểu về lịch sử đất nước, vừa có dịp tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của vùng đất Tây Sơn, Bình Định. Anh Nguyễn Thành Trung, du khách từ Vũng Tàu, chia sẻ: "Tôi từ Thành phố Vũng Tàu về huyện Tây Sơn, Bình Định để tham dự lễ giỗ Vua Quang Trung. Chúng tôi luôn khắc ghi và nhớ ơn công lao to lớn của vị Anh hùng áo vải đất Tây Sơn. Việc về thăm, dâng hương cũng nhằm mong muốn thể hiện tình cảm, sự tri ân của chúng tôi, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, đặc biệt là công lao to lớn của vua Quang Trung đối với sự nghiệp gìn giữ và bảo vệ dân tộc".

Chiều mùng 3 Tết nguyên đán, sau khi cúng đưa ông bà, gia đình chị Bùi Thị Hoa từ Hà Nội cũng đặt chuyến bay vào Quy Nhơn vừa để ghé thăm bà con, đồng thời cũng kết hợp trải nghiệm, tham quan các điểm đến ở Bình Định. Dịp này, gia đình chị cũng có cơ hội tìm hiểu nhiều về các tham quan ở TP. Quy Nhơn, Phù Cát, đặc biệt là Bảo tàng Tây Sơn: "Được vào bảo tàng, tận mắt chứng kiến nhiều hiện vật, những dấu ấn ghi lại các trận đánh trước kia của vua Quang Trung, tôi rất xúc động. Sau chuyến đi này, tôi hiểu biết thêm vùng đất và con người nơi đây và tôi nghĩ sẽ tuyên truyền cho nhiều người, giáo dục sâu hơn cho con em mình".

Theo thống kê, từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, mỗi ngày có gần 6.000 lượt khách về tham quan tại Bảo tàng Quang Trung và hệ thống các di tích trực thuộc, bao gồm: Đài Kính Thiên, Khu tưởng niệm Nguyễn Sinh Sắc, Đền thờ song thân Tây Sơn Tam kiệt, Đền thờ Bùi Thị Xuân, Lăng Mai Xuân Thưởng…

Hiện nay, để thu hút du khách đến với Bảo tàng nhiều hơn, nhiều dự án tại khuôn viên bảo tàng này vẫn đang được tiếp tục trùng tu, phục dựng để làm sống dậy một dấu mốc vàng son của các triều đại phong kiến Việt Nam đồng thời cũng là điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến với Tây Sơn, Bình Định.

Bà Lê Bình Thanh, Bí thư huyện ủy Tây Sơn nhấn mạnh: "Các di tích về văn hóa lịch sử liên quan đến phong trào Tây Sơn cũng như người Anh hùng Áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ trong thời gian qua đã được Trung ương, tỉnh quan tâm, đầu tư khang trang hơn, đẹp hơn, kết nối về hạ tầng tốt đến với các danh lam thắng cảnh ở địa phương. Vì vậy, đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư, du khách đến tham quan, tìm hiểu qua đó, đã quảng bá được hình ảnh của địa phương cũng như phát triển được ngành thương mại, du lịch, dịch vụ của địa phương".