Ngành du lịch TPHCM đạt doanh thu 3.100 tỷ đồng trong 7 ngày Tết

(VOH) - Nổi bật nhất trong các lĩnh vực phục hồi của ngành du lịch TPHCM chính là hoạt động lưu trú.

Thống kê của Sở Du lịch TPHCM vừa công bố cho thấy, trong 1 tuần của Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 6 Tết), các hoạt động của ngành du lịch đạt doanh thu gần 3.100 tỷ đồng. Trong đó, riêng về số lượng khách tham quan tại các khu/điểm du lịch, bao gồm cả khách nội và ngoại tỉnh đạt 300.000 lượt khách, đóng góp doanh thu khoảng 300 tỷ đồng; khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú đạt 500.000 đêm phòng, đóng góp khoảng doanh thu gần 1.200 tỷ; khách sử dụng các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vận chuyển, mua sắm... đạt khoảng 1 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng.

Như vậy, sau 4 tháng kể từ ngày gỡ bỏ phong tỏa (từ ngày 1/10/2021), chuyển từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch” sang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, với phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn”, ngành du lịch TPHCM đã bắt đầu có những tín hiệu phục hồi tích cực. Từ những tour thí điểm đến những vùng an toàn, đến nay, nhiều tuyến du lịch trọng điểm đến các Thành phố du lịch nổi tiêng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Đà Nẵng cũng đã được nối lại theo lộ trình.

Đại diện Sở Du lịch cũng cho biết, hiện nay, thị trường khách du lịch cũng chưa phục hồi hoàn toàn nên đến nay, chỉ 30% doanh nghiệp lữ hành có sẵn lượng khách hàng truyền thống mới hoạt động lại trong dịp Tết, còn các đơn vị lữ hành vừa và nhỏ chưa sẵn sàng nguồn nhân lực để khởi động lại tour, tuyến như trước đây.

Ngành du lịch TPHCM đạt doanh thu 3100 tỷ đồng trong 7 ngày Tết 1
Đầu bếp một khách sạn 5 sao ở quận 1 đang trình diễn chế biến món ăn

Nổi bật nhất trong các lĩnh vực phục hồi của ngành du lịch TPHCM chính là hoạt động lưu trú. Từ mức 50 - 60% công suất phòng của Quý 3, Quý 4 năm 2021 thì dịp Tết năm nay, nhiều khách sạn cho biết công suất phòng đạt 80 - 90%, tổng nguồn thu ở hoạt động này đạt 1.300 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu của ngành.

Bên cạnh chính sách ưu đãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút du khách, nhiều khách sạn 5 sao tại TPHCM như Continential, Grand Saigon hay Rex Hotel,…đã chủ động đưa vào thực đơn những món ngon đặc biệt ngày Tết nhằm đem đến trải nghiệm hương vị nhiều màu sắc, tạo sức hút đối với khách lưu trú, điển hình như các món “Gỏi bưởi Cung Đình” - đạt Huy Chương Vàng cuộc thi “Hương vị quê nhà” năm 2013, “Cơm gói lá sen Cung Đình” - đạt giải Bạc trong cuộc thi “Món ăn yến tiệc” năm 2000, “Tôm thẻ xông khói sốt hoa lài” - đạt giải nhất cuộc thi “Bếp Trưởng 5 sao” năm 2017 hay “Sâm yến tiềm la hán” - đạt giải nhất Hội thi “Ẩm thực chay” của Huế năm 2019…