Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc

(VOH) - Jeollanam-do là một tỉnh ở phía Tây Nam của Hàn Quốc. Thủ phủ của tỉnh là Muan. Với bầu không khí trong lành và dịu mát, bội thu về hải sản tươi, nơi đây còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 1

Tỉnh Nam Jeolla hay Jeollanam-do bao gồm các thành phố lớn như Yeosu, Mokpo, Suncheon, Gwangyang, Naju, nổi tiếng là vùng đất giao thoa giữa những nét đẹp truyền thống và nền công nghiệp phát triển.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 2
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 3
 

Jeollanam-do là một phần của vùng Honam và có phía Tây giáp Hoàng Hải, phía Bắc giáp tỉnh Jeollabuk-do, phía Nam giáp eo biển Jeju và phía Tây giáp tỉnh Gyeongsangnam-do.Có khoảng 2000 hòn đảo dọc theo bờ biển, 3/4 số đảo không có người ở. Các sản phẩm từ biển, đặc biệt từ nuôi trồng hàu và tảo biển, là những sản phẩm hàng đầu ở Hàn Quốc.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 4
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 5

Jeollanam-do là một khu kinh tế năng động, đồng thời là thánh địa của các ngành năng lượng mới đang nổi lên như lưới điện thông minh, mạng lưới truyền tải và các thiết bị lưu trữ năng lượng. Đặc biệt, với vị trí địa lý thuận lợi tại trung tâm của khu vực Đông Bắc Á, cùng cảng Gwangyang, Nhà máy thép POSCO Gwangyang, tổ hợp công nghiệp hóa dầu lớn nhất Hàn Quốc và sân bay quốc tế Muan, Jeollanam-do sở hữu có tiềm năng phát triển vô cùng lớn mạnh.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 6
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 7

Từ xưa đến nay, Jeolla Nam đã được mệnh danh là vùng đất của nghệ thuật. Ngày nay, vùng đất này vẫn còn giữ được nhiều phong tục tập quán lâu đời của Hàn Quốc. Một trong số đó là âm nhạc truyền thống Pansori. Đây là một loại nghệ thuật âm nhạc dân gian của Hàn Quốc, có dạng hình thức như ca kịch do một ca sĩ (gọi là So-rigun) và một nghệ sĩ đánh trống (Go-su) phối hợp biểu diễn, kể những câu chuyện dài qua lời ca (so-ri), lời (a-ni ri) và động tác (no-reum sae). Pansori được xác định là một thể loại âm nhạc truyền thống độc đáo của Hàn Quốc và được Chính phủ nước này công nhận là tài sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Và đến năm 2003, Pansori đã được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 8
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 9

Bên cạnh đó, với diện tích đất lớn thứ 3 Hàn Quốc, Jeollanam-do còn là một địa danh du lịch xinh đẹp với diện tích biển, bãi triều và số lượng đảo (2.165 hòn đảo) đứng đầu Hàn Quốc cùng cảnh sắc thiên nhiên nổi bật, thu hút hơn 50 triệu lượt khách đến thăm mỗi năm. Chính vì phong cảnh thiên nhiên đa dạng cùng các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng được chú trọng, nâng cấp cải thiện thường xuyên mà du lịch đến Jeollanam-do, Hàn Quốc đang dần trở thành lựa chọn của du khách khắp mọi nơi.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 10
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 11

Tỉnh Jeollanam còn được thiên nhiên ban tặng thổ nhưỡng tươi tốt và vùng biển sạch, cùng khí hậu dễ chịu, trong lành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc canh tác hữu cơ và khai thác thủy hải sản. Jeollanam-do là khu vực cung cấp phần lớn rong biển cho Hàn Quốc, đồng thời sản xuất hơn 50% nông sản hữu cơ chất lượng cao.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 12
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 13

Tỉnh có tỉ lệ đất nông nghiệp được công nhận là đất hữu cơ, thân thiện với môi trường cao nhất xứ sở kim chi, cũng là địa phương duy nhất được chứng nhận sản phẩm thủy sản thân thiện với môi trường.

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 14
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 15
 

Cùng với sự phát triển trong giao thương Hàn – Việt, Jeollanam-do đã và đang xuất khẩu nhiều loại nông thủy sản organic chất lượng cao sang Việt Nam như rong biển, các loại nấm, bào ngư, lê...

Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 16
Jeollanam-do – Vùng đất giao thoa Truyền thống – Hiện đại nằm ở phía Tây Nam, Hàn Quốc 17

Với mục tiêu hợp tác và phát triển đổi mới sáng tạo, Jeollanam-do là một trong những tỉnh của Hàn Quốc đặt văn phòng đại diện trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.