Du khách tư nhân đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ trong năm nay

(VOH) - Tỷ phú Yusaku Maezawa - “ông trùm” ngành thời trang Nhật Bản đã sẵn sàng cho chuyến du lịch thăm Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào năm nay.

Đài truyền hình Tokyo ngày 13/5 đưa tin, tỷ phú Yusaku Maezawa đồng thời là “ông trùm” của ngành thời trang Nhật Bản là du khách đầu tiên trên thế giới có chuyến tham quan Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào năm nay và sắp tới sẽ là vòng quanh Mặt trăng.

Theo đó, vào tháng tới ông Yusaku Maezawa sẽ bắt đầu cuộc tập huấn tại Nga cho chuyến du lịch kéo dài 12 ngày đến Trạm vũ trụ ISS. Ông sẽ được vào không gian bằng tên lửa Soyuz của Nga.

Trong gần 1 thập kỷ trở lại đây, tên lửa Soyuz là phương tiện duy nhất đưa các nhà du hành vũ trụ lên ISS.

Ngày 13/3, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos đã công bố một loạt hình ảnh cho thấy diện mạo của thế hệ thứ hai của tên lửa không gian này. Trong thông cáo báo chí, tập đoàn giải thích “bộ áo khoác” mới của Soyuz-2 được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu tên lửa Vostok, chiếc ICBM R-7 Semyorka, được sơn hoàn toàn màu trắng. ICBM R-7 Semyorka là tên lửa được dùng để vệ tinh Sputnik 1 và nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin lên quỹ đạo vào các năm lần lượt là 1957 và 1961.

Nga hiện là một trong những quốc gia phát triển lĩnh vực không gian lớn nhất trên thế giới, cung cấp cho các quốc gia khác động cơ tên lửa đã được cấp bằng sáng chế, được chứng minh là an toàn và hiệu quả đưa các phi hành gia lên ISS. Để so sánh, Nga hiện là nước duy nhất có thể đưa người lên trạm vũ trụ ISS bằng tên lửa Soyuz. Mỗi ghế trên tàu Soyuz được Nga bán cho Mỹ với giá khoảng 90 triệu USD.

Du khách tư nhân đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ trong năm nay

Tên lửa Soyuz của Nga rời bệ phóng ở Baikonur. Ảnh: Roscosmos

Không chỉ vậy, vào năm 2023, ông Maezawa cũng là hành khách tư nhân đầu tiên du hành lên Mặt trăng qua dịch vụ do công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk cung cấp.

Tỷ phú Maezawa sẽ thanh toán toàn bộ chi phí cho chuyến đi trên tàu của SpaceX, có tên là Starship. Con số cụ thể chưa được tiết lộ nhưng Elon Musk trong bài phỏng vấn năm 2018 cho biết số tiền ông Maezawa đã trả đủ để chi trả một phần cho việc nghiên cứu và phát triển con tàu Starship.

Du khách tư nhân đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ trong năm nay
Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ là hành khách tư nhân đầu tiên du hành vào vũ trụ. Ảnh: Reuters

Yusaku Maezawa là người sáng lập trang web mua sắm trực tuyến nổi tiếng Zozotown của Nhật Bản. Theo Forbes, công ty này trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Năm 2018, Maezawa từng thông báo sẽ đưa 6-8 nghệ sĩ cùng ông tham gia chuyến du hành lên Mặt trăng để truyền cảm hứng cho họ tạo ra những sản phẩm nghệ thuật mới. Dự án này mang tên “Dear Moon” (Mặt trăng yêu thương).

“Những gì tôi muốn làm là cho người dân Trái đất thấy hành tinh của chúng ta đẹp như thế nào, bằng cách đưa các nghệ sĩ lên Mặt trăng để họ có thể tạo ra những sản phẩm nghệ thuật truyền tải vẻ đẹp đó tới thế giới”, Maezawa cho biết.