Khám phá 2 địa điểm du lịch mới trên cao nguyên đá

(VOH) - Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) nổi tiếng không chỉ bởi phong cảnh hùng vĩ, mà còn có những ngôi làng cổ của người dân tộc.

Trước nay, du khách đã quen thuộc với các ngôi làng như Lao Xa, Lô Lô Chải, Lũng Cú, Sủng Là,… mới đây, một công ty du lịch đã mạnh dạn mở thêm hai tour mới cho du khách ở thôn Sảo Há và Vàng Chá Phìn.

Thăm ngôi làng của thổ phỉ

Thôn Sảo Há (xã Vần Chải) nằm tách biệt với thế giới bên ngoài.

Muốn vào được thôn, khách phải thuê người bản địa chở lên núi bằng xe máy. Dọc đường đi là vách núi thoai thoải, mây bay bảng lảng xung quanh. Người cầm lái phải luôn tập trung đường đi, chỉ cần bất cẩn là có thể rơi xuống vực sâu.

Đi qua đoạn đèo gian khó là cổng làng chào đón bằng những cây cổ thụ to lớn, rong rêu phủ đầy. Trước cổng làng có bàn thờ thần rừng, qua tới cổng là lối đi có rừng trúc bao quanh.

Khám phá 2 địa điểm du lịch mới trên cao nguyên đá 1
Làng cổ Sảo Há

Làng cổ Sảo Há trong tháng Giêng là những cây đào nở sắc hồng nổi bật trên những mái nhà trình tường màu vàng lợp ngói âm dương, xen kẽ là những cây sa mộc cổ thụ mọc sừng sững. Làng cổ hiện có 16 hộ gia đình sống biệt lập với quần thể làng bên ngoài.

Sảo Há nghĩa là thung lũng trên cao. Đây chính là một thung lũng giấu mình sau rừng đại ngàn và mây núi. Ngôi làng độc đáo này hình thành cũng từ câu chuyện về Vàng Vạn Ly là thủ lĩnh nhóm Phỉ chống chính quyền vào những năm 1957 – 1958. Vàng Vạn Ly cùng các con trốn vào hang núi, thuộc địa phận xã Vần Chải. Xã đội Trưởng lúc bấy giờ là Sùng Dúng Lù đã tình nguyện vào hang chiêu dụ Vàng Vạn Ly ra đầu thú. Từ đó, đồng bào nơi đây yên tâm sinh sống trên mảnh đất của họ.

Phiêu bồng ở Núi Hoa

Trái ngược với đường lên thôn Sảo Há, đường vào thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ) thuận lợi hơn. Tuyến đường thoai thoải nhưng cũng vô cùng hấp dẫn khi du khách được chứng kiến xe chạy qua hẻm núi, hai bên có vách đá dựng đứng, sau đó lại đi qua thung lũng ngắm nhìn dòng suối trong veo, hai bên đường là cảnh làng quê mộc mạc hiếm có, khó tìm ở vùng cao.

Vào buổi chiều tại khu homestay Núi Hoa, du khách ngắm nhìn những hàng cây đào, cây mận trổ hoa dọc những đường đèo uốn lượn. Sương mù tiếp tục bay xuống núi, phủ lên những cung đường, trong khi đó, sắc hồng của hoa đào nổi lên giữa không gian xám ngắt sương và mây. Cảnh tượng khiến người ta cứ ngỡ mình đang ở trong như ở cõi tiên nào đó.

Khám phá 2 địa điểm du lịch mới trên cao nguyên đá 2
Khu homestay Núi Hoa

Tuy nhiên, khí hậu ở Núi Hoa lại khắc nghiệt hơn cả trên thôn Sảo Há. Những ngày gần cuối tháng 2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi xuống 0 độ C. Tại cột mốc biên giới 291 (thôn Vàng Chá Phìn) vào ngày 21/2 có băng giá xuất hiện. Nhiệt độ xuống tới -2 độ C. Có lẽ, đây là cảnh tượng hiếm có sau Tết Nguyên đán nên nhiều du khách đã cố gắng “vượt lên chính mình” leo lên cột mốc biên giới 291 để chụp ảnh kỷ niệm.

Núi Hoa là tên một homestay do một công ty du lịch thành lập. Những nhân viên của công ty phải mất khoảng 4 năm dò dẫm tìm vị trí đẹp ở sát biên giới Việt - Trung để làm homestay. Địa chỉ này mới được công ty cho khai thác sau Tết Nguyên đán 2022. Ở đây, du khách như tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài, xung quanh chỉ có núi, mây và một thung lũng có đời sống bình yên của người dân tộc H’Mông.