Kinh tế Thái Lan phục hồi nhanh trong quý 4 năm 2021

(VOH) - Kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng trở lại vào quý 4 năm 2021.

Kinh tế Thái Lan hồi phục nhanh hơn mong đợi bằng việc xuất khẩu tăng mạnh và các hoạt động trong nước phục hồi nhanh chóng, sau khi nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và mở cửa biên giới đón khách du lịch nước ngoài.

Mặc dù tăng trưởng nhanh so với trước đây, nhưng Chính phủ Thái Lan vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3,5 - 4,5%, một phần do tác động của biến thể Omicron đang có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra sự phục hồi của ngành du lịch, hỗ trợ xuất khẩu và đầu tư công cũng là nguyên nhân khiến nước này có sự hồi phục nhanh chóng.

Xem thêm: Thái Lan giảm thời gian cách ly và mở cửa đón khách du lịch nước ngoài kể từ tháng 10

Kinh tế Thái Lan phục hồi trong quý 4 do tầm nhìn tích cực về du lịch và kinh tế 1
Hoạt động kinh tế Thái Lan tiếp tục hồi phục lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng Covid-19

Năm 2021, kinh tế Thái Lan với mức tăng trưởng 1,6% là một trong những nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất ở Đông Nam Á, sau khi giảm 6,1% vào năm 2020.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC), nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này tăng trưởng 1,8% trong trong quý 4/2021, tăng hơn dự báo là 1,4%.

Trong một cuộc họp báo, ông Danucha Pichayanan - Chủ tịch của NESDC cho hay, dựa trên các chỉ số thì kinh tế Thái Lan có khả năng hoạt động tốt trong quý đầu tiên của năm 2022, nhưng vẫn có một số áp lực về lạm phát.

“Các yếu tố thúc đẩy chính là việc xuất khẩu và giải phóng quỹ tài chính, cùng với sự hỗ trợ nhiều hơn cho ngành du lịch và tiêu dùng nội địa” - ông Danucha Pichayanan cho biết thêm.

Thái Lan đã thực hiện lại việc miễn cách ly cho du khách nước ngoài trong tháng này, để khôi phục ngành du lịch của nước này, vốn thường chiếm khoảng 12% GDP của Thái Lan.

Chính phủ đất nước Chùa Vàng đã đưa ra các biện pháp cứu trợ hàng tỷ USD để phục hồi nền kinh tế, khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức thấp nhất là 0,50% kể từ tháng 5 năm 2020.