Australia chính thức mở cửa trở lại với du khách nước ngoài sau gần 2 năm

(VOH) - Australia đã mở cửa trở lại với du khách quốc tế sau gần 2 năm vì đại dịch Covid-19. Đây là tin vui cho nhiều gia đình khi phải xa nhau thời gian qua và là cơ hội phục hồi của ngành du lịch.

Australia là một trong những quốc gia hiếm hoi áp đặt quy định đi lại ngặt nghèo nhất trên thế giới khi dịch Covid-19 bùng phát. Nước này đã đóng cửa toàn bộ biên giới, ngừng đón du khách từ nước ngoài kể từ tháng 3/2020 đến nay.

Thực tế, những người mang quốc tịch Australia và một số đối tượng khác đã được phép nhập cảnh từ cuối năm 2021, tuy nhiên du khách quốc tế từ hầu hết các quốc gia khác đều phải tiếp tục chờ đợi sang năm 2022.

Vào thứ Hai ngày 21/2/2022, tại sân bay quốc tế Sydney, hàng trăm người sau một thời gian dài đã trở về Australia. Những giọt nước mắt vì niềm vui đoàn tụ đã xuất hiện khi nhiều gia đình được gặp lại nhau sau gần 2 năm xa cách.

Một cư dân nhỏ tuổi tên Charlotte Roempke đã ôm chầm lấy ông của mình ngay giây phút gặp lại người thân. Trả lời phỏng vấn kênh truyền thông Nine Network, cô bé cho biết: “Cháu nhớ ông rất nhiều. Cháu đã chờ đợi chuyến đi này rất lâu rồi.”

Theo quy định nhập cảnh mới của Australia, những du khách đã tiêm hai liều vaccine ngừa Covid-19 sẽ không cần thực hiện cách ly y tế, nhưng những người chưa tiêm vaccine bắt buộc phải cách ly tại khách sạn trong vòng 14 ngày với chi phí tự túc.

Australia chính thức mở cửa trở lại với du khách nước ngoài sau gần 2 năm
Bé Charlotte Roempke, 8 tuổi, vui mừng khi gặp lại ông của mình sau thời gian dài xa cách. Ảnh: Reuters
Australia chính thức mở cửa trở lại với du khách nước ngoài sau gần 2 năm
Những người đầu tiên được nhập cảnh Australia vào tháng 11/2021 sau thời gian dài đóng cửa. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 21/2, sẽ có hơn 50 chuyến bay quốc tế dự kiến hạ cánh tại Australia. Du khách hiện có thể đến tất cả các bang, ngoại trừ bang Tây Australia - nơi vẫn đóng cửa biên giới đến ngày 3/3 và yêu cầu người nhập cảnh phải tiêm ba liều vaccine Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan cho biết: “Thật là thông tin tuyệt vời cho ngành du lịch nói chung và 660.000 người làm việc trong lĩnh vực này.”

Năm 2019, Australia đón tiếp khoảng 9,5 triệu du khách quốc tế. Ông Tehan hy vọng sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch nước mình sau khi các lệnh giới hạn đi lại được dỡ bỏ.

Australia chính thức mở cửa trở lại với du khách nước ngoài sau gần 2 năm
Đất nước chuột túi là một trong số ít những quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại ngặt nghèo nhất khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: BBC

Các biện pháp phòng dịch cứng rắn của Australia tuy từng vấp phải nhiều ý kiến phản đối trái chiều khi các gia đình phải xa cách nhau và hoạt động phát triển kinh doanh bị hạn chế, tuy nhiên cũng được ghi nhận là biện pháp giúp nước này giảm thiểu số ca tử vong khi nhiễm Covid-1 9 trước khi vaccine được triển khai. Tính đến nay, Australia có khoảng 4.900 trường hợp tử vong vì nhiễm Covid-19.