Điện Kremlin: Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga “chưa có kế hoạch cụ thể”

(VOH) - Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nga có thể tạo lối thoát cho cuộc khủng hoảng quân sự lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, cả Mỹ và Nga đều không mấy hy vọng về một bước đột phá.

Điện Kremlin ngày 21/2 cho biết "chưa có kế hoạch cụ thể" cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng một cuộc điện đàm có thể được tổ chức bất cứ lúc nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông Biden và Putin đã đồng ý trên nguyên tắc về việc tổ chức cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề Ukraine.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nga có thể tạo lối thoát cho cuộc khủng hoảng quân sự lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, cả Mỹ và Nga đều không mấy hy vọng về một bước đột phá. Những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy việc triển khai quân sự của Nga ngày càng sát biên giới với Ukraine hơn so với trước.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga có ý định tấn công Ukraine nhưng Moscow một mực phủ nhận, đồng thời yêu cầu Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đảm bảo an ninh đối với Nga, trong đó bao gồm việc cam kết không kết nạp Ukraine làm thành viên NATO.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, ngày 21/2, cho biết Tổng thống Putin và Biden có thể tiến hành điện đàm bất cứ lúc nào, nhưng trước mắt vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho một cuộc gặp thượng đỉnh. Ông Peskov nói căng thẳng đang gia tăng, nhưng một cuộc họp Bộ trưởng ngoại giao có thể được tổ chức trong tuần này.

Ông Peskov cho biết, trong hai cuộc điện đàm hôm 20/2, ông Macron và Putin chỉ thống nhất về những chi tiết liên quan đến việc tiếp tục đàm phán ở cấp bộ trưởng ngoại giao. Ông Peskov cũng cho hay Tổng thống Putin sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Khi được hỏi đây là cuộc họp khẩn cấp hay cuộc họp thông thường, ông Peskov nói đây là cuộc họp không phải thường lệ, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chương trình nghị sự của cuộc họp.

Thông tin về dự định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga được đưa ra sau hàng loạt các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Macron, Tổng thống Mỹ Biden, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại một cuộc họp dự kiến diễn ra ​​vào ngày 24/2.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden chấp thuận trên nguyên tắc về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga với điều kiện Nga không tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết ông sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 24/2 và có bài phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ngoại trưởng Blinken ngày 20/2 nói với CNN rằng ông dự định gặp Ngoại trưởng Lavrov trong tuần này với điều kiện Nga không tấn công Ukraine trong khoảng thời gian này.

"Tôi hoan nghênh cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov, nhưng điều này tùy thuộc vào việc Nga có tấn công hay không", ông Blinken nói.