Các quốc gia EU đón khách du lịch nước ngoài từ ngày 1/3

(VOH) - Du lịch châu Âu sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với khách quốc tế bởi từ ngày 1/3, Liên minh châu Âu (EU) sẽ dỡ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài khối nhập cảnh.

Từ ngày 1/3/2022, du khách đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 được phép vào châu Âu du lịch, mũi vắc xin thứ hai cách ngày nhập cảnh ít nhất hai tuần, và không quá 270 ngày.

Những người đã tiêm vắc xin quá 9 tháng phải tiêm mũi tăng cường. Người khỏi Covid-19 và phục hồi trong vòng 180 ngày cũng được chấp thuận.

Các du khách đã tiêm vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson&Johnson, Novavax hay các loại vắc xin như SinoPharm, SinoVac của Trung Quốc và Bharat Biotech của Ấn Độ đều được EU chấp thuận nhập cảnh.

covid-19
Các quốc gia EU mở cửa trở lại đang khiến các tín đồ du lịch háo hức (Ảnh: mycountryeurope)

Xem thêm: 7 đối tượng được miễn chứng minh tài chính xin visa du lịch Hàn Quốc

Các quy định đã áp dụng với công dân thuộc EU sẽ có hiệu lực với tất cả công dân ngoài khối, tuy nhiên mỗi nước sẽ có thêm điều kiện khác nhau khi đón khách.

Nếu không tiêm đủ hoặc tiêm vắc xin chưa được EU công nhận, du khách cần xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành (áp dụng với cả trẻ từ 6 đến 18 tuổi), hoặc thêm các biện pháp kiểm dịch, cách ly.... tùy trường hợp. Trẻ dưới 6 tuổi được miễn trừ mọi hạn chế.

Quy định mới được đưa ra dựa trên diễn biến của đại dịch cũng như tỷ lệ dân số trên thế giới đã tiêm vắc xin Covid-19. Trước ngày 1/3, EU từ chối tiếp nhận khách nhập cảnh với lý do không cần thiết, bao gồm du lịch và tiêm những loại vắc xin EU chưa phê duyệt.

Xem thêm: Làm hộ chiếu nhanh tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM: Cần điều kiện gì?

Trước đó vào ngày 22/2, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã ký sắc lệnh mở rộng các quy định nhập cảnh nước này đối với công dân các nước ngoài châu Âu.

Sắc lệnh mới cho biết kể từ ngày 1/3, các quy định đã áp dụng với công dân thuộc các quốc gia châu Âu sẽ có hiệu lực với tất cả công dân ngoài châu Âu. Theo đó, để nhập cảnh Italy chỉ cần đáp ứng một trong các điều kiện của Thẻ xanh cơ bản như chứng nhận tiêm chủng ngừa Covid-19, chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính. Với những du khách chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm các loại vắc xin chưa được Liên minh châu Âu (EU) công nhận sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Quyết định được xem là biện pháp nhằm thúc đẩy du lịch, một phần trong tiến trình mở của trở lại mà Thủ tướng Italy Mario Draghi đưa ra.