Kỳ vọng mùa Tết sẽ tạo đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam 2022

(VOH) - Nhiều địa phương sẽ không cách ly y tế đối với người dân hồi hương, về quê đón năm mới trong dịp Tết nguyên đán năm nay...

Thông tin nhiều địa phương không cách ly y tế đối với người dân hồi hương, về quê đón năm mới trong dịp Tết nguyên đán năm nay cùng với việc tỷ lệ bao phủ vắc xin trong toàn dân khá cao là những thông tin tích cực trong thời điểm hiện nay.

Đối với hoạt động du lịch, thông tin này cũng khiến nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào tín hiệu phục hồi du lịch mạnh mẽ khi mọi hoạt động được nối lại như trước kia. Cở sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều mở cửa và tàu xe đi lại thông suốt, không cản trở các hoạt động bình thường của du khách như 2 tháng cuối năm qua. Có chăng, vẫn còn một số điểm đến ở các địa phương vẫn dè dặt mở cửa vì lo ngại dịch bệnh.

Những ngày qua, thông tin nhiều địa phương không cách ly người dân từ các đô thị lớn về quê trong dịp Tết, chỉ cần khai báo y tế và thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế, nhu cầu đi lại của hành khách đã bật dậy, giao thông đi lại và việc vận chuyển hành khách ở một số nơi như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn, các Bến xe: Miền đông, miền Tây đã nhộn nhịp hẳn lên. Không chỉ là hành khách cá nhân mà rất nhiều gia đình cũng không ngại chen chúc di chuyển trong dịp tết. Giá vé máy bay, tàu xe theo đó cũng vụt tăng hơn 30 - 50%, dù rằng trước đó ít ngày, chúng tôi còn ghi nhận, các bến xe, nhà ga đều vắng hẳn so với thường lệ, giá vé cũng chỉ ở mức bình thường. Điều đó cho thấy nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết vẫn rất lớn, chỉ cần các chính sách phòng chống dịch bệnh được triển khai nhất quán thì dần dần, các hoạt động sinh hoạt bình thường sẽ trở lại như cũ.

Chị Trần Thị Thảo, ngụ ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức chia sẻ: với tình hình như hiện tại, chị và gia đình dự định sẽ đi Hà Giang sau Tết Nhâm Dần này: "Em đi nhiều nơi nhưng Hà Giang là em chưa tới, dù mình rất thích vì quá xa. Chỉ nghỉ dài ngày trong dịp Tết mới đi được. Em thấy giờ này dịch bệnh cũng không đáng lo ngại vì đã tiêm vắc xin 2-3 mũi. Vấn đề bây giờ là mình đã mở cửa ra để sống chung với dịch. Nhu cầu của mọi người như ăn uống, đi lại vui chơi thì ai cũng có".

ky-vong-mua-tet-se-tao-da-phuc-hoi-manh-me-cho-du-lich-viet-nam-2022-voh.com.vn-anh1
Hành khách đi lại tại Tân Sơn Nhất đã đông trở lại mấy ngày qua. Kỳ vọng mùa Tết sẽ tạo đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam 2022.

Tết năm nay, chị Lê Thanh Thủy, ngụ quận Tân Phú cũng đã lên kế hoạch cho chuyến du xuân của mình từ ngày mùng 3 Tết. Chuyến đi kéo dài 4 ngày với hành trình khám phá Đắk Lắk, Đắk Nông. Chị thủy chia sẻ, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty nửa năm qua rất khó khăn nên việc lương tháng 13 hay thưởng Tết hầu như không có, đồng lương lại eo hẹp nên việc du xuân đầu năm cũng phải hết sức tiết kiệm, đắn đo trong khả năng tài chính cho phép: "Tôi chọn đi Đắk Lắk - Đắk Nông vì gần, trong khi đi ra phía Bắc hay miền Trung thì xuất phát từ Sài Gòn dễ nhưng chặng vô sẽ khó kiếm phương tiện vì nhiều người cùng quay trở lại để đi làm nên rất đông. Đi gần thì có thể đi xe máy hoặc 4,5 gia đình cùng thuê xe".

Rõ ràng, trong dịp Tết, nhu cầu du xuân thương ngoạn của người dân rất cao. Chỉ là tùy mức thu nhập mà mỗi gia đình, cá nhân sẽ chọn hình thức di chuyển phù hợp để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình. Chỉ có điều, do tác động của dịch nên xu hướng đi du lịch của du khách ngày nay đã thay đổi. Từ xu hướng đi tour thì nay, nhiều người muốn đi thành nhóm nhỏ, đi theo gia đình và hạn chế tiếp xúc. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng dự báo, với đà này, thị trường du lịch nội địa sẽ từng bước được phục hồi và Tết chính là bước chạy đà để bắt đầu cho hành trình nhiều kỳ vọng ấy.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó TGĐ Công ty Du lịch Vietravel cho hay, Tết Nhâm Dần năm nay, từ 25 tháng Chạp đến Mùng 10 Tết, đơn vị này kỳ vọng sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách; trong cả mùa xuân 2022, Công ty cũng dự kiến sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách du lịch. Tính đến hiện tại, số lượng khách đăng ký tour Tết tại Vietravel đạt hơn 80% so với kế hoạch với các điểm đến xanh được lựa chọn nhiều như Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu - Hồ Tràm... Kinh doanh trong mùa dịch, theo bà Hoàng, doanh nghiệp tốn chi phí rất nhiều, chủ yếu là giữ thương hiệu.

"Khi tổ chức tour, chúng tôi phải khảo sát và đánh giá đầy đủ các điều kiện an toàn của điểm đến mới đưa khách tới tham quan. Mặc dù số lượng khách không đông nhưng số lượng nhân viên mà chúng tôi phải bổ sung đi làm lại rất nhiều để có thể rà soát hết các địa phương, những điểm đến mà đoàn đưa vào tour. Những điểm nào mở cửa đón du khách thì chúng tôi mới tổ chức tour, có như vậy khách mới được đón tiếp đầy đủ. Những điểm nào không hoạt động cũng không nằm trong chương trình tour", bà Phương Hoàng cho biết thêm.

ky-vong-mua-tet-se-tao-da-phuc-hoi-manh-me-cho-du-lich-viet-nam-2022-voh.com.vn-anh2
Khu du lịch Chùa Ông Núi và Đồi thiền Ohana ở Phù Cát vẫn chưa mở cửa đón khách.

Mặc dù Sở Du lịch các địa phương đã sẵn sàng cho kế hoạch phục hồi hoạt động của ngành nhưng nhiều điểm đến vẫn treo bảng từ chối phục vụ du khách. Điển hình tại Bình Định, khảo sát của phóng viên ngày 22/1, chùa Ông Núi - nơi có bức đại tượng Phật ở Cát Tiến, Phù Cát vẫn cấm du khách vào, hay Khu du lịch Ghềnh Ráng với cụm Bãi tắm Nam phương Hoàng Hậu, Bãi Trứng, mộ Hàn Mạc Tử vẫn đóng kín cửa, kể cả với khách lẻ. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho hay: "Trong 2 tháng nay các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan du lịch của Bình Định đã mở cửa đón khách. Các khách sạn đã hoạt động được 80%, còn các điểm tham quan thì 100% đã mở cửa. Riêng với Khu Ghềnh Ráng, thì tỉnh đã giao 4 năm nay nhưng Saigontourist vẫn chưa tổ chức hoạt động nào trong khu vực này nên cũng chưa bán vé tham quan để du khách vào thăm. Còn với chùa Ông Núi có bức đại tượng Phật, chúng tôi sẽ trao đổi thông tin thêm với đơn vị quản lý".

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, ông Hoàng Ngọc Huy, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch cho hay, hiện các dịch vụ của Lâm Đồng đều đã mở cửa phục vụ du khách. Theo ông Huy, do tác động của đại dịch và chính sách mở cửa phục hồi ngành du lịch nên nhiều cơ sở lưu trú ở TP.Đà Lạt không tăng giá trong dịp Tết dương lịch vừa rồi. Các điểm tham quan đều có niêm yết giá vé cổng với Sở nên cũng sẽ không có chuyện tăng giá trong dịp Tết nguyên đán năm nay: "Khi mở cửa hoạt động trở lại, du khách có xu hướng đi theo tour khép kín nhiều hơn với các dịch vụ trải nghiệm của khách cũng chiếm đa số. Khách đi theo đoàn bây giờ cũng chưa nhiều mà chủ yếu đi theo gia đình, người thân. Hy vọng từ Tết nguyên đán này lượng khách theo đoàn đông sẽ nhiều hơn. Một tuần trở lại đây du khách đến Đà Lạt vẫn ổn, có tín hiệu đông dần hơn".

Đối với Nha Trang - Khánh Hòa, những tháng cuối năm 2021 vừa qua, tín hiệu phục hồi của du lịch địa phương này tương đối tích cực. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, tín hiệu tích cực không chỉ có khách nội địa mà khách quốc tế cũng đã quay trở lại khi Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Đến nay, tỉnh này đã đón 20 chuyến bay thuê bao với khoảng 4.000 du khách Nga đến tham quan, du lịch. Các Cở sở lưu trú, các điểm đến cũng đã có đông du khách. Điển hình như Tháp bà Ponagar Nha Trang đón mỗi ngày 200 -300 khách. Dịp Tết dương lịch vừa qua, trong 3 ngày đầu năm mới, tỉnh này cũng đón 37.000 du khách.

"Hiện nay, Khánh Hòa đã mở cửa hoàn toàn với khách du lịch nội địa, chỉ có quy định thực hiện nghiêm công tác về phòng chống dịch, đảm bảo 5K, đáp ứng đầy đủ các điều kiện phòng dịch, kiểm soát nghiêm kể ca nhân viên và du khách, còn mọi thứ đã mở cửa hoàn toàn", bà Lệ Thanh cho biết.

Như vậy, khoảng một tuần lễ nữa sẽ đến Tết nguyên đán. Sau mâm cơm tất niên, cúng giao thừa đón ông bà, các gia đình sẽ thực hiện hành trình du xuân của mình. Nếu đi theo tour hay dịch vụ đặt sẵn của các công ty du lịch, du khách sẽ an tâm về thông tin điểm đến có mở cửa đón khách hay không, còn nếu tự đi, chúng ta nên chủ động cập nhật thông, tránh tình trạng tới nơi mà dịch vụ hay điểm đến đó tạm thời chưa mở cửa hoạt động thì sẽ khá phiền phức.