Liên kết chặt chẽ sẽ phát huy tối đa tìm năng, sức mạnh du lịch Việt Nam

(VOH) - Nếu việc liên kết chặt chẽ hơn giữa các tỉnh thành thì ngành du lịch Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là vào dịp cao điểm đón khách quốc tế cuối năm.

Phát biểu tại “Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” tại TPHCM hôm qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao kết quả phục hồi du lịch của các tỉnh thành, nhất là những địa phương của nhiều tiềm năng như TPHCM trong những tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên Bộ trưởng cho rằng nếu việc liên kết chặt chẽ hơn giữa các tỉnh thành thì ngành du lịch Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là vào dịp cao điểm đón khách quốc tế cuối năm.

Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022 là sự kiện nhằm góp phần phục hồi ngành Du lịch Thành phố và cả nước sau đại dịch cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các chương trình kích cầu du lịch cuối năm trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức một diễn đàn du lịch quy mô dưới hình thức sự kiện gặp gỡ, kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp lần lượt giới thiệu sản phẩm thế mạnh đặc trưng để chào bán đến đối tác trong và ngoài nước: “Ý thức được tầm quan trọng của việc liên kết, giữa các doanh nghiệp, các địa phương, ngành du lịch xác định đây là yếu tố then chốt để phát huy thế mạnh của từng doanh nghiệp, địa phương. Qua đó đáp ứng nhu cầu phục vụ cho khách, góp phần cho du lịch phục hồi sau Covid-19”.

Tại Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đây là năm triển khai thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau 2 năm thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19. Vì vậy, TPHCM đã ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình phục hồi, phát triển du lịch, tập trung nâng chất và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước. "Đây là hoạt động thiết thực góp phần phục hồi cho du lịch Việt Nam. Tôi trân trọng ghi nhận sáng kiến tổ chức sự kiện này. Riêng Hiệp hội du lịch TPHCM tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và tôi hy vọng tiếp tục có nhiều đóng góp cho hoạt động của du lịch TPHCM”,  Phan Thị Thắng phát biểu.

Liên kết chặt chẽ sẽ phát huy tối đa tìm năng, sức mạnh du lịch Việt Nam 1
Thời điểm hè đang là cao điểm du lịch tại TPHCM. Ảnh minh họa: PN

Nhìn lại hơn 6 tháng qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng chiến lược phục hồi du lịch của nước nhà đã đi đúng hướng và bước đầu đã có những kết quả rất khả quan so với các nước trong khu vực. Trong năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 60 triệu lượt khách nội địa, nhưng đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã đạt trên 71 triệu khách du lịch nội địa. Điều đó chứng minh hướng đi đúng của du lịch Việt Nam khi coi du lịch nội địa là bệ đỡ của du lịch quốc tế, vừa chú ý đến thị trường nội địa, vừa từng bước tiếp cận để khai thác thị trường quốc tế. Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành, trong đó có việc liên kết chưa đồng bộ giữa các doanh nghiệp, địa phương nên cần sớm khắc phục để đưa ngành nhanh chóng phục hồi: "Kết nối du lịch là cực tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam. Kết nối các điểm đến để tạo ra sản phẩm hấp dẫn. Chúng ta phải khắc phục điểm nghẽn qua đó đánh giá lại”.

Thông qua Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ tiếp thu kiến nghị, ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, các địa phương để tham mưu Chính phủ ban hành những chính sách phù hợp hơn nhằm tạo động lực cho ngành du lịch nhanh chống phục hồi và phát triển bền vững từ năm 2023.