Nhiều nước nới lỏng chính sách thị thực để thu hút khách du lịch Việt Nam

(VOH) - Đã gần 3 tháng Việt Nam mở cửa các đường bay thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong và ngoài nước đi và đến Việt Nam, các hoạt động giao thương cũng dần hồi phục.

Nhiều công ty lữ hành cho biết, những ngày qua, lượng người đi làm visa du lịch tăng cao, kể cả thăm thân và lưu trú dài hạn.

Văn phòng Trung tâm đăng ký thị thực (Visa) Hàn Quốc - KVAC nằm trong tòa nhà chung ở Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, ngày 6/6 có rất đông người dân đến đăng ký xin cấp thị thực.

Mặc dù đã đặt lịch hẹn trước, song chị Nguyễn Ngọc Hoa, ngụ quận 4 vẫn cảm thấy lo lắng vì sợ hồ sơ của mình còn thiếu một thứ gì đó có thể gặp trục trặc. Loại visa chị xin là dành cho công dân Việt Nam muốn nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc để du lịch trong vòng 5 năm - visa cho công dân có hộ khẩu thường trú ở các đô thị của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM…

Đọc kỹ thông về các loại giấy tờ cần có từ website của đơn vị này và tham khảo từ bạn bè, chị Hoa mới đi nộp hồ sơ theo lịch hẹn trước: “Em chuẩn bị gồm hộ chiếu, CCCD, sổ Hộ khẩu bản sao và bản gốc; đơn xin cấp thị thực có ảnh, hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm vị trí việc làm. Thêm một khoản là sao kê bảng lương và tài khoản ngân hàng 3 tháng thì em chưa làm”.

du lịch hàn quốc
Khách du lịch Việt Nam tại sân bay Incheon, Hàn Quốc

Xem thêm: Hàn Quốc cấp thị thực du lịch cho du khách quốc tế từ ngày 1/6/2022, mở lại tàu tốc hành Arex tại sân bay Incheon

Lượng người đến làm thủ tục xin cấp visa đông, tuy nhiên do đã đặt lịch hẹn trước nên không có tình trạng quá tải. Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, lịch hẹn trước của văn phòng KVAC tại Công trường Mê Linh đã khóa lịch đăng ký (do kín lịch hẹn) trong các ngày 6 - 7/6; và từ ngày 15 - 30/6. 

Nhiều công ty du lịch cho biết, tới đây, lượng khách đi làm thủ tục xin visa du lịch Hàn Quốc còn đông hơn trước thông tin nước này nối trở lại việc cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài kể từ ngày 1/6, kể cả visa du lịch ngắn hạn C-3, Visa đi lại nhiều lần (Multiple Visa) cho cư dân ở các đại đô thị.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel cho hay, bên cạnh thông tin từ các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán cung cấp, các doanh nghiệp cũng bố trí nhân sự theo dõi sát sao các chính sách thúc đẩy khôi phục hoạt động du lịch mà từng nước sẽ triển khai trên website của họ để nắm bắt định hướng và khai thác tour trước nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng cao trong dịp hè này.

“Người Việt Nam tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19 là có thể đi du lịch nhiều nước trên thế giới. Nhóm quốc gia phải test PCR hoặc test nhanh là Philippines, Lào, Ấn Độ và Mỹ. Nhóm thứ 2 như Myanmar, ngoài việc xét nghiệm PCR hay test nhanh còn phải đăng ký nhập cảnh theo quy định. Nhóm thứ 3 xem Việt Nam là vùng xanh thì người dân tự do đi du lịch thì nhiều nước đã mở cửa. Mới nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã mở cửa đón khách quốc tế” - bà Hoàng cho biết thêm.

Với Hàn Quốc, chính sách thúc đẩy khôi phục du lịch để thu hút khách quốc tế được triển khai cụ thể, đặc biệt với thị trường Việt Nam có rất nhiều ưu đãi. Du khách Việt Nam đi theo đoàn trên những tour thuê bao nguyên chuyến (charter) đến Hàn Quốc qua sân bay Yangyang, Jeju sẽ được miễn visa, điều đó làm giảm trực tiếp giá thành tour, giúp tiết kiệm tài chính cho du khách.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho hay: “Đối với các chuyến bay thẳng đi Indonesia trong mùa hè này, chúng tôi có các chuyến đi - về trong các ngày 25 - 29/6, 2 - 6/7, 13 - 17/8. Đây là 3 chuyến charter trao đổi 2 chiều giữa Việt Nam - Indonesia để tạo điều kiện cho du khách 2 nước tham quan và du lịch. Đối với các chuyến thuê bao đi đến Yangyang, tỉnh Gangwon của Hàn Quốc sẽ có các chuyến khởi hành vào các ngày 1, 5, 9 và 13/7 để du khách Việt Nam xuất cảnh trong dịp Hè”.

Theo ghi nhận từ các đơn vị lữ hành, nhu cầu xin cấp thị thực du lịch, thăm thân, khám chữa bệnh của người dân Việt Nam đi các nước đã tăng cao từ giữa tháng 3 trở lại đây - thời điểm chính phủ mở cửa đường bay thương mại quốc tế, dù rằng số chuyến bay vẫn chưa nhiều như trước khiến giá thành tour tăng vọt với sự cộng hưởng từ chi phí nhiên liệu leo thang.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Cảnh Linh, Phụ trách Phòng visa của Topten Travel, hiện nay, Châu Âu và Úc là 2 thị trường “nóng” nhất vì đã nới lỏng chính sách xét duyệt cấp thị thực. “Đối với du lịch quốc tế, từ tháng 3, nhu cầu khách hàng xin visa tăng cao, nhất là Châu Âu, Úc. Đây là 2 thị trường đang quá tải. Một số thị trường tiềm năng nữa như Mỹ và Canada, lượt người nộp hồ sơ xin thị thực cũng đông nhưng ít hơn so với Châu Âu và Úc. Lãnh sự quán Canada và Mỹ xét duyệt rất chậm. Lịch phỏng vấn của Lãnh sự Mỹ tới nay đã kín và nhiều đơn nộp phải nhận hẹn lịch phỏng vấn sang đến tháng 5/2023. Ai muốn đi Mỹ thì có thể gia hạn visa, còn xin cấp mới thì đợi sang năm”, ông Linh cho biết thêm.

du lịch nhật bản
Một đoàn charter đưa khách Việt Nam đi Okinawa (Nhật Bản) - điểm đến mới được kỳ vọng sẽ nối lại sau dịch Covid-19

Xem thêm: Nhật Bản thông báo chương trình thử nghiệm mở cửa du lịch

Đại diện Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà chia sẻ, những ngày qua, trung bình lượng hồ sơ mà công ty nhận làm dịch vụ cho khách hàng từ 40 - 50 bộ, tăng đáng kể so với trước tháng 3, kể cả cho khách Việt Nam đi nước ngoài và người nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh các nước không cần thị thực theo dạng miễn visa song phương, thị trường như Nhật Bản, Mỹ cũng có đông hồ sơ theo dạng gia hạn visa đã có trước đây.

Bà Trần Thị Minh Thảo, Phó TGĐ Hồng Ngọc Hà Travel cho biết thêm: “Chúng tôi đẩy mạnh giới thiệu đến du khách nhiều tour đi nước ngoài. Hiện nay, nhiều nước đã mở chính sách thị thực cởi mở thông thoáng hơn. Qua đợt dịch Covid-19 sau 2 năm vừa rồi, nhu cầu của du khách rất nhiều, họ mong muốn đi nước ngoài trong mùa hè này. Các nước cũng có chính sách hỗ trợ để tạo sức hút du khách quốc tế đến với đất nước của mình. Tôi rất vui và tin tưởng du lịch sẽ hồi phục trở lại”.

Sau 2 năm bị tác động vì dịch Covid-19, các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và các nước trên thế giới gần như bị đóng băng. Nhu cầu xuất cảnh để du lịch, thăm thân, khám chữa bệnh và học hành đều bị gác lại. Giờ đây, các thủ tục, chính sách xin visa nhập cảnh đã được thông thoáng hơn, việc đi lại giữa các quốc gia đã được nới lỏng hơn, không còn khó khăn như trước.

Hơn hết, nhiều quốc gia đã xem Covid-19 như một dịch bệnh thông thường chứ không còn là bệnh truyền nhiễm. Đây chính là cơ hội để phục hồi và phát triển kinh tế, tạo bước đà và động lực để nối lại giao thương, đem lại gam màu sáng tươi cho bức tranh toàn cảnh của thế giới.