Virus SARS-CoV-2 sẽ giảm khả năng gây tử vong, như virus gây cảm lạnh thông thường?

(VOH) - Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) sẽ giảm khả năng gây tử vong mà nhiều khả năng trở thành virus corona thông thường, thậm chí sẽ giống virus gây cảm lạnh thông thường.

Bà Sarah Gilbert, một trong các nhà nghiên cứu chính đã sáng chế thành công vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca, cho biết virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) khó có khả năng đột biến thành một loại biến thể dễ gây tử vong hơn mà nhiều khả năng sẽ trở thành virus corona thông thường trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí cuối cùng nó sẽ giống như loại virus gây cảm lạnh thông thường.

virus-sars-cov-2-se-giam-kha-nang-gay-tu-vong-va-tro-thanh-virus-gay-cam-lanh-thong-thuong-voh.com.vn-anh1
Bà Sarah Gilbert - "mẹ đẻ" của vắc-xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Getty)

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin, tại một cuộc hội thảo do Hiệp hội Y khoa Hoàng gia Anh (Royal Society of Medicine) tổ chức, bà Gilbert cho biết khi virus lây lan trong cộng đồng, khả năng gây tử vong thường trở nên thấp hơn. Vì vậy, không có khả năng để có thể xuất hiện chủng virus corona mới dễ gây tử vong hơn.

Bà Gilbert nói rằng virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) cuối cùng sẽ trở thành loại virus tương tự như virus corona lây lan rộng rãi và gây bệnh cảm lạnh thông thường.

Theo bà Gilbert, trong cuộc sống, con người đã sống chung với 4 loại virus corona khác nhau và thường không mấy quan tâm đến chúng. Cuối cùng, SARS-CoV-2 cũng sẽ trở thành một trong số đó. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải làm thế nào để có thể đạt được trạng thái này và chúng ta phải làm gì trong quá trình này.

Bà Gilbert tin rằng chúng ta sẽ được chứng kiến hiện tượng trôi dạt gien một cách chậm rãi của virus trong tất cả các cộng đồng dân cư và dần dần tạo ra khả năng miễn dịch, giống như các loại virus corona theo mùa khác.

Bà Gilbert sinh năm 1962, là giáo sư chuyên ngành vắc-xin tại Viện Nghiên cứu Jenner của Đại học Oxford, Anh - một trong những trung tâm nghiên cứu y khoa hàng đầu thế giới.

Bà là một trong số các nhà khoa học nữ được hãng truyền thông BBC vinh danh trong danh sách "100 Phụ nữ Tiêu biểu năm 2020" vì những đóng góp không mệt mỏi của bà cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Bà Gilbert từng nói rằng bà xem việc nghiên cứu vắc-xin COVID-19 là cuộc chạy đua với virus chứ không phải cuộc chạy đua với các nhà phát triển vắc-xin khác. Vì thế, bà đã từ chối nhận bằng sáng chế vắc-xin vì không muốn độc quyền sáng chế mà chỉ muốn chia sẻ công nghệ sản xuất vắc-xin để mọi người có thể sản xuất.