Sơn Doòng vào top 10 hang động kỳ lạ nhất hành tinh

(VOH) – Trang du lịch nổi tiếng toàn cầu The Travel (Canada) vừa giới thiệu top 10 hang động kỳ lạ, trong đó có tên Sơn Doòng của Việt Nam.

Ngày 5/1, Ban Quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kỹ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, hang Sơn Doòng của Việt Nam nằm trong top 10  hang động kỳ lạ nhất hành tinh do tạp chí The Travel công bố. Hơn thế, đây còn là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam lọt vào danh sách này.

Sơn Doòng lọt top 10 hang động kỳ lạ nhất hành tinh 1

Hang Sơn Doòng là một trong 10 hang động kỳ lạ nhất hành tinh - Nguồn ảnh: Oxalis Adventure

Theo The Travel, Sơn Doòng còn được gọi là “hang Núi Sông” (River Moutain), nằm ở vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là một trong những hang động lớn nhất thế giới. Hang Sơn Doòng được hình thành cách đây 2,3 triệu năm nhờ sông Rào Thương xói mòn vào chân núi đá vôi Trường Sơn.

Theo thời gian, một đường hầm lớn được hình thành bên dưới các vách đá. Hiện hang Sơn Doòng cao khoảng 200m, rộng 175m và dài 9,4km, nơi này có thể chứa vừa một tòa nhà 40 tầng. Bên trong hang còn có một dòng sông ngầm dài 2,5km.

Điểm hấp dẫn nhất ở Sơn Doòng chính là các cột nhũ đá, măng đá cao, hố sụt, ngọc trai hang động, cùng với những khu rừng rậm và thảm thực vật đa dạng.

Tạp chí The Travel nhận định, Sơn Doòng là hang động “độc nhất vô nhị” của Việt Nam và hang động này có thể còn lớn hơn những gì đã phát hiện trước đây, bởi nó có thể kết nối với những hệ thống hang động khác khiến hành trình khám phá có thể dài hơn hiện tại nhiều lần.

Hang Sơn Doòng đã được Sách kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới vào năm 2009. Tuy nhiên hiện nay “danh hiệu” hang động lớn nhất thế giới đang thuộc về Clearwater, Malaysia.