Top 10 dãy núi có đỉnh cao nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Sau đây là danh sách 10 đỉnh núi cao nhất thế giới. Chinh phục những “nóc nhà” này luôn là mơ ước của rất nhiều tín đồ mê thử thách.

Chinh phục những đỉnh núi cao chót vót luôn là điều mà mỗi con người nhỏ bé chúng ta đều mong muốn được trải nghiệm. Các đỉnh núi cao nhất thế giới luôn có sức hút vô cùng kỳ bí với vẻ đẹp hoang sơ và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Bạn có biết đâu là những ngọn núi cao nhất thế giới không? Hãy cùng VOH điểm danh 10 cái tên cụ thể trong bài viết dưới đây để rõ hơn nhé!

1. Đỉnh Everest (8.848m) - Đỉnh núi cao nhất thế giới

Vốn được gọi với cái tên “nóc nhà của thế giới”, thế nên không lạ gì khi Everest chiếm vị trí top 1 trong danh sách các đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay. Nằm trong dãy núi Himalaya và giữa Nepal cùng Tây Tạng, Everest được xác định có độ cao lên đến 8.848m so với mực nước biển. 

Được biết, khí hậu tại đỉnh núi này rất khắc nghiệt. Theo thống kê, nhiệt độ tại đây chưa bao giờ cao hơn 0 độ C. Đặc biệt vào những tháng ấm nhất tầm tháng 7 thì nhiệt độ trung bình trên đỉnh núi vẫn ở mức khoảng -19 độ C. Chính lý do này đã khiến Everest trở thành một trong những nơi được đánh giá là khắc nghiệt nhất thế giới. Đã có không ít các nhà leo núi phải bỏ mạng tại đây khi tham gia thử thách chinh phục đỉnh núi này. 

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 1
Everest có phải đỉnh núi cao nhất thế giới từng là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn

2. Đỉnh K2 (8.611m)

Xếp vị trí thứ 2 trong top 10  đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay là đỉnh K2 với độ cao 8611m. Thuộc dãy núi Karakoram, đỉnh K2 còn được biết đến là đỉnh núi cao nhất tại Pakistan. Ngoài cái tên K2 thì chúng còn có cái tên là ngọn núi hoang bởi sự khó khăn trong việc di chuyển. Không chỉ vậy, tỷ lệ số nhà leo núi tử vong tại đây cũng rất cao, trung bình cứ 4 người đặt chân lên tới đỉnh K2 thì sẽ có một người chết.

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 2
Đỉnh núi K2 hùng vỹ trên làn tuyết

Đỉnh K2 được chinh phục bởi một đoàn thám hiểm đến từ Ý vào năm 1954. Điểm đặc biệt nhất khiến đỉnh núi này khác biệt với những nơi còn lại là bởi khí hậu tại K2 cực kỳ khắc nghiệt. 

3. Đỉnh Kanchenjunga (8.586 m)

Vị trí thứ 3 trong danh sách các đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay gọi tên Kanchenjunga khi nó sở hữu độ cao 8.586 so với mặt nước biển. Kanchenjunga nằm tại biên giới của Ấn Độ và Nepal.

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 3
Kanchenjunga là một trong các đỉnh núi cao nhất thế giới

Kanchenjunga có địa hình dốc, thời tiết khắc nghiệt nên khá khó chinh phục. Nhưng đây cũng chính lý do đã khiến nó trở thành một trong số những địa điểm được nhiều nhà leo núi từ khắp thế giới tìm đến chinh phục nhất. 

Xem thêm:
Con gì to nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước hiện nay?
Khám phá những cây cầu dài nhất thế giới
Top 11 ngôi nhà biệt thự đẹp và đắt nhất thế giới

4. Lhotse (8.516 m) 

Với độ cao 8.516 m so với mực nước biển, Lhotse được xác định là ngọn núi cao thứ 4 trên thế giới. Ngọn núi này nối liền với đỉnh núi cao nhất thế giới Everest thông qua một sườn núi và nằm giữa Tây Tạng (Trung Quốc) và vùng Khumbu của Nepal.

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 4
Đỉnh Lhotse

Trong tiếng Tây Tạng, nghĩa của Lhotse chính là “Đỉnh  Nam”. Bên cạnh đỉnh chính thì Lhotse còn có đỉnh Lhotse Trung cao 8.414 m và đỉnh Lhotse Shar cao 8.383m. Cũng giống như nhiều ngọn núi cao khác, Lhotse được cảnh báo là cực kỳ khó leo và nguy hiểm. Tuy nhiên vào năm 1956, đỉnh Lhotse đã được con người chinh phục lần đầu tiên bởi 2 nhà leo núi là Fritz Luchsinger và Ernest Reiss đến từ Thụy Sỹ.

5. Đỉnh Makalu (8.485 m)

Cái tên tiếp theo trong danh sách 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay chính là Makalu với độ cao lên đến 8.485 m. Đỉnh núi này có vị trí nằm giữa Nepal và Trung Quốc, thuộc phía đông nam của đỉnh núi Everest. Cũng giống như Everest, Makalu thuộc dãy núi cao nhất thế giới Himalaya. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của đỉnh núi này là nó có hình dạng kim tự tháp với bốn mặt riêng và nằm ở vị trí cô lập. 

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 5
Đỉnh Makalu bị bao phủ bởi tuyết quanh năm

Được biết, Makalu được chinh phục lần đầu tiên vào năm 1955 bởi hai nhà leo núi Jean Counzy và Lionel Terray. Tuy sở hữu khí hậu khắc nghiệt và thường có băng và tuyết thế nhưng mỗi năm Makalu vẫn đón tiếp rất nhiều nhà leo núi ưa mạo hiểm tham gia thử thách chinh phục đỉnh núi.

6. Cho Oyu (8.201m) - Đỉnh núi cao nhất thế giới thu hút nhiều nhà leo núi

Cho Oyu là ngọn núi cao thứ 6 trong danh sách những ngọn núi cao nhất thế giới hiện nay. Sở hữu vị trí tiện lợi khi nằm giữa biên giới Trung Quốc và Nepal, gần ngay tuyến đèo thương mại và có độ dốc vừa phải đã khiến Cho Oyu rất “được lòng” những tín đồ ưa mạo hiểm khám phá bởi sự dễ chinh phục của nó. 

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 6
Đỉnh núi Cho Oyu

Được biết, ngọn núi này được chinh phục vào năm 1954 bởi 3 nhà leo núi Joseph Jöchler, Pasang Dawa Lama và Herbert Tichy. Và tuy mang đặc điểm khí hậu lạnh và có tuyết phủ lâu năm nhưng điều này cũng không làm khó được những người yêu thích khám phá. Nếu bạn đang có ý định chinh phục một ngọn núi cao, đừng quên note ngay cái tên này để trải nghiệm nhé.

Xem thêm:
Top 10 chiếc điện thoại đắt nhất thế giới và người sở hữu
Top 6 chiếc máy bay lớn nhất thế giới hiện nay
Top 11 loài cá đẹp nhất thế giới

7. Đỉnh Dhaulagiri (8.167 m)

Với chiều cao là 8.167 m so với mực nước biển, đỉnh Dhaulagiri được xác định là ngọn núi cao thứ 7 trên thế giới hiện nay. Ngọn núi này lần đầu tiên được chinh phục bởi đoàn thám hiểm người Áo, Nepal và Thụy Sĩ vào năm 1960.

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 7
Đỉnh núi Dhaulagiri

Mang vẻ đẹp kỳ vĩ và lãng mạn, tên của đỉnh núi này được đặt rất đặc biệt và ẩn chứa ý nghĩa hết sức đáng yêu. Trong tiếng Phạn, “Dhaula” có nghĩa là “đẹp và rực rỡ” còn “Giri” có nghĩa là “núi”. Chính cái tên này cũng đã phần nào miêu tả vẻ đẹp, sự độc đáo của Dhaulagiri khi có tuyết bao phủ quanh năm.

8. Đỉnh núi Manaslu (8.163 m)

Manaslu được biết đến là đỉnh núi đứng thứ 8 trong danh sách các đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay khi sở hữu độ cao 8.163 m. Ngọn núi này ở Nepal và nằm phía tây Mansiri Himal, thuộc một phần của dãy Himalaya ở Nepal. 

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 8
Vẻ đẹp tại đỉnh núi Manaslu

Đường lên núi Manaslu có khá nhiều đá gập ghềnh và nhiều trở ngại cho các cuộc thám hiểm. Mặc dù vậy, ngọn núi này cũng đã được con người chinh phục vào năm 1956 bởi 2 nhà thám hiểm đến từ Nhật Bản là Toshio Imanishi và Gyalzen Norbu.

9. Đỉnh Nanga Parbat (8.126 m)

Đỉnh Nanga Parbat tại Pakistan là cái tên tiếp theo phải nhắc đến trong top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới bởi nó có độ cao 8.126 m. Sở hữu những sườn núi dựng đứng đầy thách thức, ngọn núi này còn được mệnh danh là “núi quỷ” khi đã lấy mạng của rất nhiều nhà leo núi đến tham quan và thử thách. 

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 9
Đỉnh Nanga Parbat

Nhiệt độ thấp và tuyết phủ kín đỉnh quanh năm cộng thêm sự hoạt động của các đới áp đã khiến Nanga Parbat trở thành một trong những ngọn núi khắc nghiệt nhất trên thế giới. Theo thông tin được biết, ngọn núi này được chinh phục đầu tiên vào năm 1953 bởi nhà leo núi người Áo Hermann Buhl.

Xem thêm:
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?
Top 10 con sông dài nhất thế giới hiện nay
Nơi nào lạnh nhất thế giới?

10. Đỉnh núi Annapurna I (8.091 m)

Đứng cuối cùng trong danh sách 10 ngọn núi cao nhất thế giới hiện nay chính là đỉnh Annapurna I - ngọn núi thuộc khối núi Annapurna ở Nepal.  Với độ cao 8.091, Annapurna I cũng sở hữu khí hậu núi cao đặc trưng là có nhiệt độ thấp cùng băng tuyết bao phủ quanh năm.

Cũng chính lý do này mà tại đây thường xảy ra tình trạng lở tuyết rất nhiều, gây nguy hiểm cho các nhà leo núi. Được biết Annapurna I được chinh phục vào năm 1950 bởi Maurice Herzog và Louis Lachenal.

Top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay 10
Đỉnh Annapurna I

Trên đây là top 10 đỉnh núi cao nhất thế giới hiện nay mà chúng tôi tổng hợp và chia sẻ cho bạn. Có thể thấy rằng, thiên nhiên thật tuyệt vời khi đã tạo ra các “tác phẩm” vô cùng hùng vĩ và xuất sắc như trên. Hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đừng quên ghé thăm chuyên mục Đời Sống của VOH để khám phá thêm nhiều kiến thức hay ho khác nhé!

Nguồn ảnh: Internet