Top những cây cầu dài nhất thế giới

(VOH) - Bạn đã biết cầu dài nhất thế giới có chiều dài bao nhiêu và nằm ở quốc gia nào chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để trả lời câu hỏi này.

Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên và khâm phục trước sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng như tài năng, sự sáng tạo của con người khi xây dựng nên những chiếc cầu dài nhất thế giới. Hãy cùng điểm tên những chiếc cầu dài nhất thế giới và sự độc đáo ở mỗi cây cầu.

1. Top 12 cây cầu dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 1

1.1 Cầu Đan Dương - Côn Sơn

Top những cây cầu dài nhất thế giới 2

Cầu Đan Dương - Côn Sơn ở Trung Quốc được kỷ lục Guinness công nhận là cây cầu dài nhất thế giới.

Cầu thuộc tuyến đường xe lửa nối liền thành phố Thượng Hải với thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), có chiều dài 164,8km, chiều cao trung bình tính từ mặt đất đạt khoảng 31m. Việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn kéo dài bốn năm với chi phí xây dựng lên đến 8,5 tỷ USD, sử dụng lực lượng hùng hậu lên đến 10 nghìn người.

Cây cầu được hoàn thành vào tháng 11/2010 và khánh thành vào tháng 6/2011.

1.2 Cầu cạn Chương Hóa - Cao Hùng

Top những cây cầu dài nhất thế giới 3

Hoàn thành vào năm 2007, cầu cạn Chương Hóa - Cao Hùng được xem là cây cầu dài thứ hai thế giới với chiều dài 157,317 km. Cầu Chương Hóa - Cao Hùng là một phần quan trọng của tuyến Đường sắt cao tốc Đài Loan. Và trước khi đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách những cây cầu dài nhất thế giới thì đây đã từng là cây cầu dài nhất thế giới. 

1.3 Cầu lớn Thiên Tân

Top những cây cầu dài nhất thế giới 4

Đứng thứ ba trong danh sách những cây cầu dài nhất thế giới đó chính là cầu lớn Thiên Tân ở Trung Quốc với chiều dài khoảng 113,7km. Đây là cây cầu cạn đường sắt chạy giữa Qingxian và Lang Phường và là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải – Bắc Kinh.

Cầu lớn Thiên Tân được hoàn thành năm 2010, mở cửa năm 2011 và được kỷ lục Guinness ghi nhận là cây cầu dài thứ hai trên thế giới vào thời điểm đó (hiện tại cây cầu dài thứ hai trên thế giới là cầu Cầu cạn Chương Hóa - Cao Hùng).

1.4 Cầu Cangde Grand

Top những cây cầu dài nhất thế giới 5

Cầu Cangde Grand ở Trung Quốc là cây cầu dài thứ tư thế giới với tổng chiều dài 105,81 km và có tổng cộng 3092 trụ cầu. Cây cầu là một phần của Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải và là cây cầu dài thứ ba trên tuyến đường sắt này. Cầu Cangde Grand hoàn thành vào năm 2010.

1.5 Cầu lớn Weinan Weihe 

Top những cây cầu dài nhất thế giới 6

Cầu lớn Weinan Weihe hay còn gọi là cầu Vị Nam Vị Hà nằm trên tuyến đường sắt Trịnh Châu – Tây An của Trung Quốc. Cầu có tổng chiều dài 79,732km và hoàn thành vào năm 2008 và đi vào hoạt động năm 2010.

1.6 Đường cao tốc Bang Na

Top những cây cầu dài nhất thế giới 7

Đường cao tốc Bang Na thuộc Thái Lan được kỷ lục Guinness công nhận là cầu đường bộ dài nhất trên thế giới vào năm 2000 với chiều dài 54km.

1.7 Cầu Bắc Kinh

Top những cây cầu dài nhất thế giới 8

Cầu Bắc Kinh ở Trung Quốc đứng thứ bảy trong danh sách những chiếc cầu dài nhất thế giới, có tổng chiều dài 48,153km.

Cầu được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011 và nằm trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.

1.8 Cầu vịnh Giao Châu

Top những cây cầu dài nhất thế giới 9
 

Đứng thứ tám trong danh sách những chiếc cầu dài nhất thế giới là cầu vịnh Giao Châu. Đây cũng chính là cây cầu từng được công nhận là cầu vượt biển dài nhất thế giới.

Cầu vịnh Giao Châu có tổng chiều dài khoảng 42,5km chạy xuyên qua vịnh Giao Châu, kết nối những huyện Hoàng Đảo, thành phố Thanh Đảo và đảo Hồng Đảo.

1.9 Cầu cao tốc hồ Pontchartrain

Top những cây cầu dài nhất thế giới 10

Với chiều dài khoảng 38,422km, cầu cao tốc hồ Pontchartrain ở Mỹ xếp thứ 9 trong những chiếc cầu dài nhất thế giới đồng thời được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là cây cầu trên mặt nước dài nhất trên thế giới.

Cầu cao tốc hồ Pontchartrain thuộc tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ bắc ngang qua hồ Pontchartrain nối Mandeville và Metairie, Louisiana.

1.10 Cầu vượt đầm Manchac

Top những cây cầu dài nhất thế giới 11

Cầu vượt đầm Manchac tại bang Louisiana, Hoa Kỳ là cây cầu dài nhất thế giới tiếp theo trong danh sách này chính là.

Cây cầu này có chiều dài lên tới 36.71km nằm trên đường Xa lộ Liên tiểu bang 55, đoạn vượt qua đầm Manchac ở Louisiana.

Tổng chi phí để hoàn thiện cây cầu này là 160.6 triệu USD.

1.11 Cầu Yangcun

Top những cây cầu dài nhất thế giới 12

Cầu Yangcun ở Trung Quốc là một trong những cây cầu dài nhất thế giới với tổng chiều dài khoảng 35,8km.

Cây cầu này nối liền hai thành phố Thiên Tân và Bắc Kinh và được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2007.

1.12 Cầu vịnh Hàng Châu

Top những cây cầu dài nhất thế giới 13

Cầu vịnh Hàng Châu, Trung Quốc là một cây cầu đường cao tốc có tổng chiều dài là 35,67km. Đây được xem là một trong những cây cầu xuyên biển dài nhất trên thế giới.

Cầu được hoàn thành vào năm 2007, kết nối thành phố Gia Hưng và Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang.

Xem thêm: Chuyện hiếm có: danh hiệu người phụ nữ và người đàn ông cao nhất thế giới hiện nay cùng thuộc về một quốc gia

2. Cây cầu kính dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 14

Cầu Bạch Long ở xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được đại diện Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới trao chứng nhận cầu kính đi bộ dài nhất thế giới vào tháng 5/2022.

Cầu Bạch Long có tổng chiều dài 632m được xây dựng bắc qua hai hẻm núi thuộc xã Mường Sang, trên mặt lát những mảng kính lớn kích thước 2,4m x 3m.

Cầu được khởi công xây dựng vào năm 2021 và khánh thành vào tháng 5/2022.

Xem thêm: Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới

3. Cầu vượt biển dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 15

Cầu Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao được xem là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.

Cây cầu có tổng chiều dài là 55km nối 3 thành phố Hong Kong, Ma Cao và Chu Hải. Cây cầu gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo và 1 đường hầm biển dài 6,7 km.

Cầu Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2018 với chi phí xây dựng lên đến 20 tỷ USD.

4. Cây cầu treo dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 16

Tháng 5/2022, cầu treo Sky Bridge ở Cộng hòa Séc mở cửa cho du khách tham quan và được công nhận là cây cầu treo dài nhất thế giới.

Cầu treo Sky Bridge được xây dựng ở độ cao hơn 1.100m so với mực nước biển, có độ dài 721m, nằm trong dãy núi Kralicky Sneznik (trên biên giới giữa Ba Lan và Cộng hòa Séc). Cầu được xây dựng trong hai năm và rất thích hợp với những người yêu thích sự mạo hiểm.

5. Cầu dây văng dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 17

Cầu JiaShao hay cầu Gia Hưng - Thiệu Hưng, Trung Quốc được xem là cầu dây văng dài nhất thế giới. Cầu JiaShao dài 10km, rộng là 40,5m, bắc qua vịnh Hàng Châu, Trung Quốc. Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 12/2008 và được đưa vào sử dụng tháng 7/2013.

6. Cầu gỗ dài nhất thế giới

Top những cây cầu dài nhất thế giới 18

Cầu U Bein được xem là cây cầu gỗ lâu đời và dài nhất thế giới nằm tại ngoại ô cố đô Mandalay, Myanmar. 

Cầu được xây dựng  từ năm 1800 bởi thị trưởng U Ɓein, có chiều dài tới 1,2km nối liền hai bờ của sông Taungthamna.

Ban đầu, cây cầu này hoàn toàn được dựng Ƅằng gỗ nhưng sau đó một số trụ và lɑn can cầu ở phần ngập trong nước đã được thɑy bằng trụ bê tông để đảm bảo an toàn cho người đi lại. Về cơ bản, cây cầu vẫn giữ được kiến trúc nguуên vẹn so với ban đầu.

Xem thêm: Top 10 người béo nặng nhất thế giới là ai và nặng bao nhiêu kg?

Cầu không chỉ là một phương tiện giúp con người di chuyển dễ dàng hơn mà còn là sự kết nối giữa các vùng miền với nhau, tạo điều kiện giao lưu văn hoá, phát triển kinh tế. Hi vọng, với bài viết này chúng ta có thêm nhiều thông tin hữu ích về những cây cầu dài nhất thế giới và khám phá được sự đặc biệt của từng cây cầu.

Nguồn ảnh: Internet