Giải thích ý nghĩa tục ngữ 'Có cứng mới đứng đầu gió' dạy chúng ta điều gì?

(VOH) - 'Có cứng mới đứng đầu gió' là câu tục ngữ ca ngợi những con người dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Sóng gió là chuyện thường tình trong cuộc đời của mỗi con người. Không ai sống trên đời mà cuộc sống cứ mãi thuận lợi, suôn sẻ cả. Tuy nhiên, nếu bạn có tài năng, có sức mạnh, bạn sẽ vượt qua chông gai thử thách. Đó là ý nghĩa của câu tục ngữ ‘Có cứng mới đứng đầu gió’.

1. Giải thích "Có cứng mới đứng đầu gió" nghĩa là gì?

"Có cứng" ý chỉ những người có tài năng, thông minh, tài giỏi, từng trải, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, trong công việc. "Đầu gió" ý chỉ nơi khó khăn, những thử thách cần phải vượt qua.

'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 1

Như vậy câu tục ngữ "Có cứng mới đứng đầu gió" mang ý nghĩa người nào tài năng, có bản lĩnh thì mới gánh nổi, mới vượt qua được khó khăn, thử thách.

2. Bài học từ câu tục ngữ "Có cứng mới đứng đầu gió"

Không phải ai cũng dũng cảm đi tiên phong hay đứng lên dẫn dắt mọi người vượt qua những khó khăn, thử thách. Đa phần, họ phải là những người có tố chất lãnh đạo, có năng lực, như vậy mới dám đương đầu, đảm nhận trách nhiệm cao cả đó.

'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 2

Để hoàn thành tốt các công việc, đảm nhận những vai trò quan trọng ở nơi “đầu gió” thì bạn phải là người được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Bởi nhờ nó, bạn mới có thể giải quyết tốt những vấn đề bất ngờ xảy ra, có thể dẫn dắt mọi người vượt qua khó khăn, thử thách một cách dễ dàng.

Tóm lại, để gánh vác những trọng trách lớn trong một tổ chức, xã hội hay đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, chúng phải tài năng, giỏi giang, dám đứng đầu và không lùi bước.

Mỗi con người chúng ta đều mang trong mình một sức mạnh tiềm ẩn. Khi gặp đúng thời điểm, sức mạnh ấy sẽ được giải phóng ra bên ngoài. Đôi lúc khi gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn bắt buộc phải đứng lên vượt qua nó. Không ai có thể giúp bạn mãi. Có những chuyện chỉ có bạn mới tự mình giải quyết được. Chính vì thế, đừng cứ mãi sợ hãi mà hãy mạnh dạn tự tin bước ra “đầu gió”, đương đầu với những chông gai phía trước.

'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 3

Hãy mạnh mẽ chiến đấu với thử thách, hãy trau dồi kiến thức thật nhiều để tích lũy kinh nghiệm, để có thể đảm nhiệm những việc khó. Khi đã vượt qua rồi, bạn sẽ thấy bản thân mình có thể làm được. Mọi người làm được bạn cũng đã làm được, không gì là không thể, nếu chúng ta có đủ cố gắng, đủ quyết tâm và đủ năng lực.

Như câu tục ngữ “Có cứng mới đứng đầu gió”, để có thể giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, đối mặt với những thử thách lớn, chúng ta phải học hỏi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều. Kiến thức không là chưa đủ, chúng ta phải gạt bỏ nỗi sợ hãi của bản thân, dám đương đầu với sóng gió thì mới có thêm nhiều bài học. Khi có đủ ý chí và sự tài giỏi thì dẫu đứng “đầu gió”, cũng không lo bị quật ngã.

'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 4

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa tục ngữ “Vàng thật không sợ lửa” nói về điều gì?
Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Lửa thử vàng, gian nan thử sức"
Giải thích câu tục ngữ 'Có chí thì nên' muốn nói đến điều gì?

3. Những câu thành ngữ, tục ngữ bàn về việc đối mặt với khó khăn, ý chí trong cuộc sống

Con người sinh ra và lớn lên phải có mục tiêuước mơ. Tuy nhiên, sóng gió là chuyện bạn sẽ gặp phải trong đời. "Thuyền càng to, sóng càng lớn", “Có cứng mới đứng đầu gió”, thế nên nếu bạn không đủ bản lĩnh, không vững vàng thì sẽ khó thành công.

Đối mặt với khó khăn là điều mà mỗi chúng ta cần phải làm, không nên sợ hãi trước những thử thách. Ông cha ta cũng đã gửi gắm điều này thông qua hàng loạt những câu ca dao, tục ngữ.

  1. Có chí làm quan, có gan làm giàu.
  2. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
  3. Có chí thì nên, có nền thì vững.
  4. Dẫu rằng chí thiểu tài hèn, chịu khó nhẫn nại làm nên cơ đồ.
  5. Bắt giặc phải có gan, chống thuyền phải có sức.
'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 5
  1. Mưu cao chẳng bằng chí dày.
  2. Dám nghĩ dám làm.
  3. Có công mài sắt có ngày nên kim.
  4. Nước chảy đá mòn.
  5. Có khó mới có khôn.
  6. Khéo vá vai, tài vá nách.
  7. Quyết chí bền gan.
  8. Dời non lấp bể.
  9. Qua cơn gió cả mới biết cây cứng mềm.
  10. Đàng dài hay sức ngựa, nước loạn biết tôi ngay.
'Có cứng mới đứng đầu gió' nghĩa là gì? 6
  1. Đầu sóng, ngọn gió.
  2. Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
  3. Vô hoạn nạn, bất anh hùng.
  4. Vàng thật không sợ lửa.
  5. Chân cứng đá mềm.

Khi chấp nhận đứng trên "đầu gió" nghĩa là bạn đã lường trước được những khó khăn, trở ngại cần phải vượt qua. Bạn phải có mục tiêu, phải có kế hoạch cụ thể để dẫn dắt mọi người cùng nhau tiến lên. Nếu không đủ bản lĩnh, chắc chắn bạn sẽ bị gió quật ngã. Bởi vậy "Có cứng mới đứng đầu gió".

Mỗi người chúng ta đều có nỗi sợ hãi riêng. Tuy nhiên, nếu bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, dám tiến lên về phía trước thì thành công sẽ không ở quá xa. Hãy rèn luyện mỗi ngày, tích lũy cho bản thân thật nhiều kinh nghiệm để trở thành điểm tựa vững chắc cho những người xung quanh.

Nguồn ảnh: Internet