Top 6 chiếc máy bay lớn nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Có những chiếc máy bay được thiết kế cao hơn cả tòa nhà 5 tầng, chở được cả tàu con thoi vào vũ trụ. Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là máy bay lớn nhất thế giới nhé!

Hiện nay, các phương tiện giao thông ngày càng xuất hiện rất nhiều, đặc biệt chúng còn được chế tạo rất đẳng cấp và thông minh khiến thế giới phải trầm trồ. Máy bay chính là một phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn đối với con người. Và những chiếc máy bay “khổng lồ” trên thế giới sẽ càng làm bạn phải ngạc nhiên bởi sự vĩ đại mà nó đem lại. 

1. Chiếc máy bay lớn nhất thế giới gọi tên Antonov An-225 Mriya

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới sẽ khiến bạn phải kinh ngạc bởi sải cánh của nó có chiều dài gần bằng một sân bóng đá, đó chính là máy bay Antonov An-225 Mriya - chiếc máy bay vận tải, do Tổ hợp Khoa học Công nghệ Hàng không Antonov thuộc Liên Xô cũ chế tạo. 

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 1
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới  Antonov An-225 Mriya

Máy bay Antonov An-225 được ra đời với sứ mệnh chính là phục vụ cho chương trình vũ trụ Liên Xô, mang nhiệm vụ chuyên chở tàu vũ trụ Buran. Nó được thiết kế dựa trên mẫu máy bay Antonov An-124 Ruslan, một chiếc máy bay có kích thước vô cùng lớn. Tuy nhiên, Antonov An-225 đã được chế tạo kích thước lớn hơn.

Antonov An-225 được trang bị 6 động cơ (bổ sung thêm 2 động cơ) để có thể tăng gấp đôi công suất vận tải so với Antonov An-124. Hệ thống bánh đáp của máy bay cũng được tăng cường, nâng tổng số bánh xe lên con số 32. Nó cũng được thiết kế thêm bộ đuôi kép cùng bộ phận cân bằng trục dọc rất lớn. Trọng lượng tối đa của Antonov An-225 là 710 tấn nên nó cũng được xem là chiếc máy bay nặng nhất thế giới.

Với những tiêu chuẩn trên, chiếc máy bay An - 225 đã đáp ứng được mục đích chở được tàu vũ trụ Buran trên lưng. Chuyến bay đầu tiên của Antonov An - 225 diễn ra vào năm 1988. 

Tuy nắm giữ sứ mệnh cao cả trong chặng đường khám phá không gian vũ trụ, nhưng khi An-225 mới thực hiện bay thử nghiệm chở tàu Buran khoảng hơn 10 vòng thì nhiệm vụ này đã phải khép lại. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, chiếc máy bay này đã phải giao lại cho Ukraine và được sử dụng để chở những vật có kích thước lớn. 

Năm 2004, Antonov An - 225 đã được Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đưa vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục.

Trong đợt dịch COVID-19 năm 2020, máy bay Antonov An-225 cũng góp phần công sức trong việc vận chuyển hàng hóa hỗ trợ cho các quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, một sự việc đáng tiếc là vào tháng 2/2022, chiếc Antonov An-225 này đã bị phá hủy ở Ukraine bởi cuộc chiến quân sự. Có thông tin cho rằng, Ukraine sẽ cho sửa chữa lại chiếc máy bay này, dự kiến thời gian thực hiện mất 5 năm.

2. Top những máy bay lớn nhất thế giới 

Máy bay luôn được thiết kế linh hoạt theo từng mục đích khác nhau như du lịch, vận tải hàng hóa, chiến đấu,... Dưới đây là danh sách những máy bay lớn nhất thế giới xếp theo chức năng, công dụng của chúng. 

2.1  Antonov An-225 Mriya - Máy bay chở hàng lớn nhất thế giới

Chiếc máy bay Antonov An-225 Mriya được coi là biểu tượng của kỹ thuật hàng không hiện đại. Tên Mriya của máy bay được đặt theo tiếng Ukraina, có nghĩa là “giấc mơ”.

Với tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 710 tấn, máy bay Antonov An-225 cũng được cho là máy bay nặng nhất thế giới. Kích thước khổng lồ của nó khiến nhà chứa máy bay cũng không đủ chỗ cho nó trong ngày lễ khánh thành.

Top 6 chiếc máy bay lớn nhất thế giới hiện nay 2
Antonov An-225 Mriya

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, chiếc máy bay này đã tìm được một nhiệm vụ khác là chuyên vận chuyển những hàng hóa quá khổ. Do kích thước khoang chứa hàng cực lớn và trọng lượng khổng lồ của nó nên hiển nhiên đây chính là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới. 

2.2 Airbus A380 - Máy bay chở khách lớn nhất thế giới

Đứng đầu trong danh sách những máy bay chở khách lớn nhất thế giới chính là Airbus A380 do hãng Airbus sản xuất với phần thân rộng hai tầng, có bốn động cơ và hai lối đi, có sức chứa hơn 520 hành khách. Airbus A380 có diện tích sử dụng là 550m2, lớn hơn 40% so với chiếc máy bay chở khách lớn thứ 2 thế giới là Boeing 747-8.

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 2
Airbus A380 - Máy bay chở khách lớn nhất thế giới

Chiếc Airbus A380 có thể bay xa đến 15.700km, tốc độ bay cao nhất mà nó đạt được là 700 dặm/giờ. Vào ngày 14/2/2019, hãng Airbus đã phải tuyên bố dừng sản xuất A380 vô thời hạn do không còn đơn đặt hàng nào mới. 

Xem thêm:
10 đất nước đáng sống nhất thế giới
Top 10 sân vận động lớn nhất thế giới hiện nay
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay

2.3 Antonov An-124 Ruslan - Máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới

Chiếc máy bay “quái vật” này được thiết kế và chế tạo bởi hãng Antonov, là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới chỉ đứng sau máy bay Antonov An-225. Nó có khả năng vận chuyển các phương tiện chiến đấu khác nhau và các hàng hóa quá khổ.

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 3
Máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới Antonov An-124

Mặc dù tầm hoạt động của nó không xa bằng chiếc C-5 Galaxy - một trong những máy bay vận tải quân sự khủng nhất được quân đội Mỹ sử dụng, nhưng Antonov An-124 có thể vận chuyển được nhiều hơn với trọng tải cất cánh tối đa là 392 tấn.

2.4 Mil Mi-26 - Máy bay trực thăng lớn nhất thế giới

Mil Mi-26 là chiếc máy bay trực thăng lớn nhất và mạnh nhất thế giới do Nga chế tạo. Nó được sử dụng trong quân sự, dân sự, thường để vận chuyển các thiết bị siêu nặng đến các khu vực khó tiếp cận. 

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 4
Mil Mi-26 - Máy bay trực thăng lớn nhất thế giới

Mil Mi-26 được thiết kế với kích thước rất lớn, chiều dài 40 mét, chiều rộng 8.2 mét và chiều cao 8.15 mét. Đây cũng là chiếc trực thăng đầu tiên sử dụng cánh quạt 8 lá và đường kính của cánh quạt chính là 32 mét. Trọng lượng rộng của Mil Mi-26 là 28.2 tấn, trọng lượng tối đa là 56 tấn.

Chiếc máy bay trực thăng này đang được Quân đội Nga sử dụng và Nga cũng bán nó cho các nước khác.

2.5 Tupolev Tu-160 - Máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới

Tupolev Tu-160 là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa là 275 tấn, nổi tiếng với tên biệt danh khá dễ thương “Thiên Nga Trắng”. Nó được thiết kế bởi Liên Xô và là một máy bay ném bom hạng nặng siêu thanh. 

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 5
“Thiên Nga Trắng” Tupolev Tu-160

Tupolev Tu-160 là máy bay chiến đấu duy nhất có thể thay đổi hình dạng cánh do thiết kế cánh cụp cánh xòe với góc nghiêng tùy chọn từ 20° đến 65°. Chiếc chiến đấu cơ này còn là máy bay ném bom nhanh nhất trong lịch sử, đạt tốc độ 2.200 km/h. 

3. Hãng máy bay lớn nhất thế giới 

Tính đến thời điểm hiện tại, Airbus vẫn giữ ngôi vị hãng máy bay lớn nhất thế giới sau ba năm. Đây là hãng sản xuất máy bay nổi tiếng của Châu Âu có trụ sở chính ở Toulouse, Pháp, theo sau nó là hãng Boeing và Antonov.

Theo số lượng thống kê, trong năm 2021, Airbus đã bán được tổng cộng 611 chiếc máy bay thương mại, bỏ xa đối thủ Boeing của Mỹ. Đây là con số đáng mừng sau đại dịch COVID-19. Airbus hiện vẫn đang là hãng sản xuất máy bay phản lực chiếm một nửa số lượng máy bay phản lực trên toàn thế giới. 

Xem thêm: 
Top 10 siêu xe máy, xe moto đắt nhất thế giới hiện nay
Top 10 chiếc điện thoại đắt nhất thế giới và người sở hữu
Bảng xếp hạng những hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới

4. Máy bay lớn nhất Việt Nam

Boeing 787-10 Dreamliner là loại máy bay lớn nhất, chở được nhiều hành khách và hàng hóa nhất tại Việt Nam hiện nay. Chiếc máy bay này có chiều dài là 68m với 367 ghế chia làm hai hạng: hạng thương gia (24 ghế) và hạng phổ thông (343 ghế).

Bất ngờ: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy trong năm 2022 6
Máy bay lớn nhất Việt Nam mang tên Boeing 787-10 Dreamliner

Là chiếc máy bay hiện đại nhất Việt Nam, Boeing 787-10 sở hữu không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái được trang bị đầy đủ hệ thống giải trí riêng, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách. 

Máy bay là một phát minh vĩ đại và đáng tự hào của nhân loại. Trong tương lai, có lẽ ngành hàng không sẽ có thêm nhiều thành tựu to lớn và ấn tượng hơn khiến thế giới phải ngỡ ngàng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về máy bay lớn nhất thế giới.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet