Bảng xếp hạng những hộ chiếu “quyền lực”nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ mấy?

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới sẽ có những ưu ái gì trong thời đại hội nhập hiện nay? Đâu là các nước có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới?

Mong ước được đặt chân đến nhiều quốc gia của con người thường vấp phải rào cản của hộ chiếu và visa. Để loại bỏ rào cản và có thể di chuyển dễ dàng qua nhiều đất nước, trước hết bạn phải nắm trong tay chiếc hộ chiếu quyền lực. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hộ chiếu, cũng như những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2022.

1. Sự “quyền lực” của hộ chiếu

Hộ chiếu hay còn gọi là Passport - là một loại giấy tờ do chính phủ của một quốc gia cấp cho công dân của họ. Hộ chiếu đóng vai trò như một tờ giấy thông hành, là cánh cửa mở ra bên ngoài thế giới. Ngoài ra, hộ chiếu còn là căn cứ xác nhận danh tính và quốc tịch của người giữ hộ chiếu dựa trên các thông tin về ảnh, chữ ký, tên, nơi ở, ngày sinh và các thông tin nhận dạng khác có liên quan.

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới gọi tên Nhật Bản 1
Hộ chiếu chính là căn cước công dân ở nước ngoài

Một khi đã được xếp hạng thì chắc chắn sẽ có sự phân cấp về quyền lợi của những tấm hộ chiếu. Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới có được là nhờ vào thành quả từ việc xây dựng mối quan hệ đối tác với các quốc gia trên khắp thế giới. “Quyền lực” của chúng nằm ở chỗ nó cho phép công dân mang hộ chiếu nhập cảnh vào nhiều quốc gia mà chẳng cần xét duyệt visa hoặc đến nơi mới xin visa. Hộ chiếu tốt nhất trên thế giới cho phép bạn đến thăm, ở lại lâu hơn ở các quốc gia cấp quyền, đồng thời có thể tìm kiếm cơ hội và đi đến các vùng lãnh thổ lân cận.

Có không ít bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới được công bố bởi nhiều đơn vị uy tín khác nhau như Passportindex.org, US News, Henley & Partners, Arton Capital,… Bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong bài viết này được lấy từ Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu, trích từ báo cáo Henley Passport Index. Bảng xếp hạng này nằm trong báo cáo được công bố hàng quý của Công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners.

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới gọi tên Nhật Bản 2
Những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Hộ chiếu khi được xếp hạng thường dựa trên những căn cứ và tiêu chí đánh giá. Phương pháp nghiên cứu Henley Passport Index dựa trên những điều sau: 

  • Hộ chiếu của 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và 6 vùng lãnh thổ (Đài Loan, Macao, Hồng Kông, Kosovo, Lãnh thổ Palestine và Vatican), với tổng số 199 hộ chiếu và 227 điểm đến.
  • Thông tin xác thực và có độ tin cậy cao, được cung cấp dựa trên thông tin chính thức của Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
  • Để xác định cấp bậc riêng của từng hộ chiếu, phương pháp ba cấp sàng lọc được áp dụng:

Cấp 1: Điểm di chuyển (Mobility Score - MS): bao gồm miễn thị thực (Visa free - VF), thị thực tại biên giới (Visa on arrival - VOA), visa du lịch điện tử (eTA) và visa điện tử - eVisa (nếu được cấp trong vòng 3 ngày).

Cấp 2: So sánh giữa tỷ lệ miễn thị thực và thị thực tại biên giới (VF/VOA) của quốc gia đó.

Cấp 3: Chỉ số Phát triển Con người (Human Development Index) của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc được sử dụng như một yếu tố quan trọng. Chỉ số HDI là một thước đo quan trọng về nhận thức của đất nước ở nước ngoài.

Như vậy, nước nào có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới thì điểm trong 3 cấp sàng lọc phải cao hơn những nước khác. Chỉ số “quyền lực” càng cao cũng đồng nghĩa với “chỉ số tín nhiệm” của quốc gia đó trong mắt bạn bè quốc tế càng lớn.

2. Top hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của Henley với ưu điểm cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm. Khi các thay đổi về chính sách thị thực có hiệu lực thì bảng xếp hạng này sẽ ngay lập tức điều chỉnh theo tình hình trên thế giới. Và gần đây, trong báo cáo Henley Passport Index mới nhất, những hộ chiếu đáng mơ ước - top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới đã lộ diện:

Bảng xếp hạng này được sắp xếp dựa trên số lượng điểm di chuyển của hộ chiếu quốc gia đó, cụ thể:

1. Nhật Bản (193 điểm đến)

2. Singapore, Hàn Quốc (192 điểm đến)

3. Đức, Tây Ban Nha (190 điểm đến)

4. Phần Lan, Ý, Luxembourg (189 điểm đến)

5. Áo, Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển (188 điểm đến)

6. Pháp, Ireland, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh (187 điểm đến)

7. Bỉ, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ (186 điểm đến)

8. Úc, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Malta (185 điểm đến)

9. Hungary (183 điểm đến)

10. Lithuania, Ba Lan, Slovakia (182 điểm đến)

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới gọi tên Nhật Bản 3
Hộ chiếu Nhật Bản quyền lực nhất thế giới

Căn cứ trên bảng xếp hạng, có thể thấy top 3 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới được thống trị bởi ba nước châu Á là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Những hộ chiếu này mang đến cho công dân nước họ quyền tự do đi lại hơn 190 quốc gia. Nhật Bản 5 năm liên tục đứng đầu danh sách vì người mang hộ chiếu Nhật Bản có thể đến 193 điểm đến mà không cần xin thị thực, nhiều hơn hai điểm so với năm 2021. Trong bảng xếp hạng lần này, châu Âu lại một lần nữa thống trị các vị trí còn lại trong top 10. Hai quốc gia châu Mỹ là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ xếp thứ 7 và Canada xếp thứ 8.

Xem thêm: 
Top 10 đất nước hạnh phúc nhất thế giới là những quốc gia nào?
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới

3. Nhóm hộ chiếu ít quyền lực nhất thế giới

Bên cạnh nhóm hộ chiếu quyền lực còn có những nhóm hộ chiếu kém quyền lực nhất thế giới, với số lượng điểm đến không quá 40. Những quốc gia có hộ chiếu kém quyền lực là:

105. Triều Tiên (40 điểm đến)

106. Nepal, lãnh thổ Palestine (38 điểm đến)

107. Somalia (35 điểm đến)

108. Yemen (34 điểm đến)

109. Pakistan (32 điểm đến)

110. Syria (30 điểm đến)

111. Iraq (29 điểm đến)

112. Afghanistan (27 điểm đến)

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới gọi tên Nhật Bản 4
Tấm hộ chiếu xếp hạng 112 - tấm hộ chiếu yếu nhất thế giới

Hộ chiếu kém quyền lực nhất và yếu nhất trên thế giới thuộc về Afghanistan. Các vấn đề xã hội, biến động chính trị và bất ổn dân sự đã châm ngòi cho nhiều cuộc chiến trong quốc gia này. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến khủng bố đã diễn ra trong nhiều năm, Afghanistan cũng có quan hệ ngoại giao hạn chế. Về hộ chiếu của Triều Tiên, hầu hết người dân Triều Tiên không được phép rời khỏi đất nước của họ, nên hộ chiếu này hiếm khi được cấp. Do đó, việc đi du lịch nước ngoài đối với hầu hết người dân Triều Tiên là chưa từng có.

Các quốc gia khác có hộ chiếu kém quyền lực là do chiến tranh, các bất ổn về chính trị và an ninh, khủng bố, chỉ số HDI thấp, công dân của họ trốn ở lại các nước ngoài sự cho phép của thị thực,… Điều này tất nhiên dẫn đến việc hộ chiếu của nước đó không được đánh giá cao và phải xin cấp thị thực trước khi đến quốc gia khác.  

4. Vị trí của Việt Nam trên bản đồ sức mạnh hộ chiếu

Hộ chiếu lưu hành trong Việt Nam có nhiều loại. Trong đó có 3 loại chính, chúng có những đặc điểm và chức năng riêng cũng như những quyền lợi và nghĩa vụ riêng: 

  • Hộ chiếu phổ thông: hiện là loại hộ chiếu phổ biến nhất, được chính phủ cấp cho công dân Việt Nam. Loại hộ chiếu này có giá trị trong 10 năm, có màu xanh tím than. Sở hữu loại hộ chiếu này, bạn có thể nhập cảnh vào các quốc gia miễn thị thực cho công dân Việt Nam hoặc các quốc gia cho phép công dân nhập cảnh với điều kiện phải làm thủ tục xin visa trước khi nhập cảnh. 
  • Hộ chiếu công vụ: loại hộ chiếu này được Nhà nước cấp cho các quan chức lãnh đạo Chính phủ đi nước ngoài vì mục đích công vụ. Giá trị của hộ chiếu này là một nhiệm kỳ làm việc, tương ứng với 5 năm, nó có màu xanh ngọc bích. Hộ chiếu này cho phép người nắm giữ chúng được quyền đi đến tất cả các quốc gia trên thế giới, hưởng đầy đủ quyền lợi, ưu tiên miễn visa. 
  • Hộ chiếu ngoại giao: khi đi nước ngoài công tác, các quan chức bộ ngoại giao sẽ được cấp hộ chiếu này. Loại hộ chiếu này có thời hạn 5 năm và có màu đỏ. Tương tự như hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao cũng được đảm bảo tất mọi quyền ưu tiên và cũng được miễn visa.
Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới gọi tên Nhật Bản 5
Hình ảnh hộ chiếu phổ thông Việt Nam sau khi thay áo mới

Xếp hạng hộ chiếu Việt Nam trên thế giới chính là loại hộ chiếu phổ thông. Hộ chiếu của nước ta đang ở vị trí thứ 92, tăng 3 bậc so với năm 2021. Như vậy, công dân Việt Nam sẽ có thể tự do đi lại trong 53 nước mà không cần phải xin visa hoặc xin visa ở biên giới. Nếu làm phép so sánh, trong khu vực châu Á, hộ chiếu của Việt Nam xếp thứ 21. Với khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu chúng ta vẫn xếp sau các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines và đứng ở vị trí thứ 8.

Trong bối cảnh mà khái niệm “công dân toàn cầu” được xem trọng, những vấn đề về “quyền lực” của hộ chiếu đã trở thành câu chuyện muôn thuở. Nắm trong tay tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới cũng đồng nghĩa với việc cánh cửa dẫn ra ngoài thế giới cũng rộng và dễ mở hơn. Đặc biệt với những ai ưa thích “dịch chuyển” từ quốc gia này sang quốc gia khác, lại sống ở một nước có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới thì quả là điều may mắn.

Nguồn ảnh: Internet