Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới

(VOH) – Bảng xếp hạng những đất nước hạnh phúc nhất thế giới, đáng sống nhất thế giới gọi tên các quốc gia nào?

Đất nước hạnh phúc nhất thế giới là đất nước nào? Quốc gia này có điều gì đặc biệt? Làm thế nào để biết nơi mình sống có hạnh phúc hay không? Bài viết sau sẽ giúp bạn tarả lời những câu hỏi này.

1. Phần Lan là đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 (World Happiness Report - WHR) được công bố sáng 20/3 – Ngày Quốc tế Hạnh Phúc – Phần Lan là đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 1

Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên các khảo sát, đánh giá của người dân về mức độ hạnh phúc, cũng như thông qua các dữ liệu về kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia trên thang điểm từ 0 - 10.

Đánh giá này cơ bản dựa vào các chỉ số như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội, độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Các chỉ số trên được tổng hợp từ hơn 150 quốc gia, do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện, lấy số liệu chủ yếu từ Gallup World.

Trong hàng trăm quốc giá có mặt trên hành tinh này thì năm nay là năm thứ 6 liên tiếp Phần Lan được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Người Phần Lan được hưởng chất lượng cuộc sống cực kỳ tốt, mức độ an toàn cao và dịch vụ công thuộc loại tốt nhất thế giới. Khoảng cách giàu - nghèo của quốc gia này cũng được ghi nhận ở mức thấp nhất trong khối OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế). Bên cạnh đó, những yếu tố dưới đây cũng góp phần tạo nên hạnh phúc cho người Phần Lan.

Xem thêm:
Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng... hạnh phúc là gì?
Top những lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc hay và ý nghĩa nhất

1.1 Con người có sự bền bỉ, nhẫn nại

Người Phần Lan có câu Ngạn ngữ rất hay “Hạnh phúc không đến từ việc loay hoay tìm kiếm nó mà chính cách sống của bạn”. Người Phần Lan kiên trì bền bỉ, nhẫn nại, biết vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn.

Đối với nhiều người Phần Lan, thay vì chờ đợi một ngày nắng đẹp, họ có thể vui vẻ đi làm bằng xe đạp hay bơi giữa biển quanh năm, thậm chí khi biển đóng băng.

1.2 Sống hòa mình với thiên nhiên

Sống hòa mình với thiên nhiên là một trong những bí quyết giúp Phần Lan trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Phần Lan là đất nước có tỷ lệ che phủ của rừng cao nhất thế giới nên người dân ở đây có điều kiện tận hưởng thiên nhiên ở bất kỳ nơi đâu. Nguyên tắc vàng của đất nước Bắc Âu này chính là bảo vệ vẻ đẹp còn nguyên vẹn và sự kỳ diệu của thiên nhiên vì các thế hệ tương lai.

1.3 Có nền tảng hạnh phúc từ thuở nhỏ

Đất nước Phần Lan luôn nỗ lực tạo điều kiện để trẻ em có được sự khởi đầu bình đẳng, khỏe mạnh và hạnh phúc. 

Từ năm 1938, Chính phủ Phần Lan đã thực hiện chương trình phát miễn phí quần áo và vật dụng cần thiết cho tất cả phụ nữ mới sinh con. Ngoài ra, hệ thống nhà trẻ với mức chi phí phải chăng, hệ thống giáo dục tiểu học, trung học và đại học gần như miễn phí. Trẻ em ở đây cũng được ưu tiên hướng đến các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên.

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2

1.4 Khiêm nhường

Các nghiên cứu về hạnh phúc của người Phần Lan cho thấy, người dân đất nước này không thích phô bày cuộc sống, sự giàu có hoặc thành công lên các nền tảng mạng xã hội. Họ tin rằng tính khiêm nhường chính là bí quyết giữ hạnh phúc cho riêng mình.

1.5 Hài lòng với cuộc sống

Người Phần Lan không đặt quá nhiều kỳ vọng và đòi hỏi cuộc sống của mình phải thật giàu có. Chính thái độ sống này giúp họ cảm thấy hài lòng và trân quý cuộc sống mà mình đang có.

1.6 Biết chấp nhận tính 2 mặt của cuộc sống

Có ngày nắng đẹp hẳn sẽ có ngày u ám, đây là một phần tất yếu của cuộc sống. Người Phần Lan vui vẻ chấp nhận điều đó như một điều hiển nhiên. Thái độ sống tích cực, chấp nhận những mặt không tốt của cuộc sống giúp họ nhận biết được giá trị của hạnh phúc.

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Top 10 nước đông dân nhất thế giới năm 2022
Nước nào giàu nhất thế giới hiện nay?

2. Top 20 đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2023

2.1 Phần Lan

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 3

Năm 2023, Phần Lan tiếp tục giữ vị trí đầu bảng trong danh sách những đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Dù có điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng người dân Phần Lan vẫn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình.

2.2 Đan Mạch

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 4

Đan Mạch đứng đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2023. Vị trí của đất nước này không thay đổi so với năm 2022.

2.3 Iceland

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 5

Iceland - quốc đảo Bắc Âu nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương - có khí hậu lạnh giá tiếp tục giữ vững vị trí đất nước hạnh phúc thứ 3 trên thế giới. Reykjavik - thủ đô của Iceland - còn là một trong những thành phố an toàn nhất, xanh nhất và sạch nhất thế giới.

2.4 Israel

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 6

Năm nay, vị trí của Israel trong bảng xếp hạng đất nước hạnh phúc nhất thế giới đã có sự thay đổi rõ rệt. Đất nước này tăng 5 bậc, vượt qua Thụy Sĩ và xuất hiện ở top 4.

2.5 Hà Lan

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 7

Tương tự như Đan Mạch,  Iceland, thứ hạng của Hà Lan không thay đổi. Đất nước này đứng ở vị trí thứ 5 trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023.

2.6 Thụy Điển

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 8

Năm 2022, Thụy Điển xếp thứ 7 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Năm 2023, quốc gia này đã có sự tiến bộ khi tăng lên một bậc, đứng ở vị trí số 6.

2.7 Na Uy

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 9

Na Uy cũng là một trong những đất nước có sự thay đổi trong bảng xếp hạng. Đất nước này tăng thêm một bậc, chính thức trở thành quốc gia hạnh phúc thứ 7 thế giới.

2.8 Thụy Sĩ

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 10

Năm 2023, Thụy Sĩ đứng ở vị trí thứ 8, rớt 4 bậc so với năm 2022. 

2.9 Luxembourg

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 11

Năm ngoái, Luxembourg lọt top 6 các quốc gia có mức độ hạnh phúc cao nhất thế giới. Năm nay, đất nước này bị tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.

2.10 New Zealand

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 12

Cái tên chốt lại danh sách top 10 đất nước hạnh phúc nhất thế giới chính là New Zealand. Năm 2022, vị trí của đất nước này cũng là 10.

2.11 Việt Nam

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 13

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 (World Happiness Report - WHR), Việt Nam xếp ở vị trí 65, tăng 12 bậc so với năm 2022, tăng 18 bậc so với năm 2020.

Đây là thành tựu của những nỗ lực mà nhà nước và nhân dân cùng chung tay xây dựng để không ai bị bỏ lại phía sau trong thời điểm khó khăn. Những hành động thiết thực nâng cao chủ nghĩa nhân đạo đã và vẫn đang tiếp nối để Việt Nam trở thành một khối đoàn kết, một quốc gia đáng sống.

Top 20 đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2023

Phần Lana

Đan Mạch

Iceland

Israel

Hà Lan

Thụy Điển

Na Uy

Thụy Sĩ

Luxembourg

New Zealand

Áo

Australia

Canada

Ireland

Hoa Kỳ

Đức

Bỉ

Cộng hòa Séc

Vương quốc Anh

Lithuania

3. Top 20 đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

3.1 Phần Lan

Phần Lan giữ vị trí đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022, trở thành đất nước hạnh phúc nhất thế giới và cũng là quốc gia dẫn đầu danh sách trong 5 năm liên tiếp. Đất nước này nổi tiếng là có dịch vụ công tốt, người dân tin tưởng vào chính quyền, mức độ tội phạm và bất bình đẳng thấp.

3.2 Đan Mạch

Đất nước Đan Mạch được xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Người dân Đan Mạch nổi tiếng với lối sống “hygge” (thoải mái, dễ chịu, cân bằng) - bí quyết hạnh phúc. Họ rất hiểu tầm quan trọng của an sinh xã hội, kinh tế và toàn bộ yếu tố an ninh trong việc hình thành nhân cách một con người. Sự hỗ trợ của cộng đồng trong giáo dục nhân cách là yếu tố cốt lõi và cấp thiết ở Đan Mạch.

3.3 Iceland

Sự lạc quan, niềm hạnh phúc của người dân ngay cả khi phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt nhất đã giúp Iceland xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2022.

3.4 Thụy Sĩ

Người dân Thụy Sĩ có mức sống cao, môi trường sống dân chủ, bình đẳng, không khí trong lành, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới… Vì vậy, không có gì quá đáng ngạc nhiên đất nước này luôn lọt top những quốc gia hạnh phúc và đáng sống nhất.

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 14

3.5 Hà Lan

Một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới được gọi tên vào năm 2022 chính là Hà Lan - nơi được mệnh danh là quốc gia tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc. Điều này bắt nguồn từ nền giáo dục tiến bộ và sự tôn trọng sự khác biệt đối với mỗi cá nhân. Mỗi trường học tập không áp lực và cho phép các em tự do khám phá thế giới theo cách của riêng mình.

3.6 Luxembourg

Luxembourg được xem như “trái tim xanh của Châu Âu”. Nơi đây nổi tiếng với sự năng động, lịch lãm, bình yên và sở hữu nhiều điều thú vị. Có ba thứ người Luxembourg không bao giờ tranh luận là văn hóa, tôn giáo và tình yêu.

3.7 Thụy Điển

Bí quyết sống hạnh phúc của người Thụy Điển là “Lagom”, hàm ý “chỉ vừa đủ, không quá nhiều, không quá ít”. Hạnh phúc theo tinh thần “Lagom” là chỉ tập trung vào những gì quan trọng, mang lại niềm vui, hạnh phúc, tận hưởng một cuộc sống giản đơn, thuần hậu và cảm giác cân bằng, tĩnh tại trong mọi khía cạnh của đời sống.

3.8 Na Uy

Xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách những đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2022 chính là Na Uy. 

Na Uy được đánh giá cao ở các chỉ số cân bằng bền vững giữa sự phát triển kinh tế và tài nguyên xã hội. Người dân có sự tin tưởng cao vào xã hội, Chính phủ, tình trạng bất bình đẳng thấp. Giá trị con người như an sinh xã hội, phúc lợi cũng được đề cao làm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của người dân.

3.9 Israel 

Người Israel được biết đến với tinh thần “chutzpah”, có nghĩa là “táo bạo, gai góc, trắng trợn, thần kinh, không liêm sỉ”. Họ đề cao “sự ứng biến hơn là kỷ luật”, “thách thức lãnh đạo hơn là tôn trọng cấp bậc”, và sự “phá vỡ trật tự” ở đây là điều hết sức bình thường.

3.10  New Zealand

New Zealand có hệ thống hỗ trợ xã hội mạnh mẽ. Đây chính là lý do giúp nó trở thành một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

Top 20 đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2022

Phần Lan

Đan Mạch

Iceland

Thụy Sĩ

Hà Lan

Luxemburg

Thụy Điển

Na Uy

Israel

New Zealand

Áo

Australia

Ireland

Đức

Canada

Hoa Kỳ

Vương quốc Anh

Cộng hòa Séc

Bỉ

Pháp

4. Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đáng sống nhất cho người nước ngoài

Trong cuộc khảo sát thường niên Expat Insider của tổ chức InterNations (cộng đồng người nước ngoài toàn cầu với khoảng 4 triệu thành viên) người ta xác định mức độ hạnh phúc của người nước ngoài khi sống và làm việc ở nơi cư trú. Từ đó, bảng xếp hạng những đất nước hạnh phúc nhất thế giới, đáng sống nhất thế giới dành cho người nước ngoài ra đời.

4.1 Mexico

Đời sống văn hóa sôi động chính là điểm thu hút nhất ở Mexico. Hơn nữa, việc dễ dàng định cư và tài chính cá nhân ở đây cũng khiến người nước ngoài hài lòng.

4.2 Indonesia

Indonesia có gần 2/3 người nước ngoài (64%) sinh sống. Những người nước ngoài tại đây cho biết thu nhập hộ gia đình khả dụng của họ đủ để có một cuộc sống thoải mái.

4.3 Đài Loan

Điều kiện làm việc ở Đài Loan được đánh giá khá cao, cho thấy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

4.4 Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha có nền kinh tế phát triển với thu nhập bình quân đầu người cao, chỉ số phát triển con người (HDI) luôn nằm trong top đầu và khung cảnh thiên nhiên đẹp. Đặc biệt, mọi người dân đều được bảo vệ trong hòa bình chính là điểm thu hút người nước ngoài sống ở Bồ Đào Nha.

Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới 15

4.5 Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia mà người ngoại quốc luôn hướng tới bởi nó khiến nhiều họ cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Đất nước này có sự cân bằng về công việc và cuộc sống. Thực đơn chú trọng việc sử dụng dầu olive, rau tươi, thịt nạc và vang đỏ, kết hợp với hệ thống y tế công cộng tuyệt vời. Sống tại đây, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. 

4.6 UAE

Rất ít người dân sống tại UAE mang quốc tịch UAE (khoảng 12%). Phần lớn người dân sống ở đây là người nước ngoài. Một điểm hấp dẫn nhất ở UAE chính là mức lương cao. Tuy chi phí sống ở các thành phố lớn khá cao, nhưng mức lương ấn tượng và khả năng thăng tiến đồng nghĩa nhiều người có chất lượng sống tốt hơn so với ở quê hương của họ.

4.7 Việt Nam

84% số người nước ngoài được khảo sát cho biết hài lòng với cuộc sống ở Việt Nam. Hầu hết họ đều cảm thấy hạnh phúc với mức chi phí sinh hoạt tại Việt Nam. Hơn 90% số người nước ngoài được khảo sát nói rằng thu nhập hộ gia đình khả dụng của họ đủ hoặc nhiều hơn để có một cuộc sống thoải mái. Sự thân thiện, nồng nhiệt của người dân địa phương cũng là điểm cộng lớn.

Tuy nhiên, người nước ngoài thường gặp khó khăn với ngôn ngữ địa phương. Môi trường, dịch vụ sức khỏe và tinh thần… cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều người không hài lòng.

Xem thêm:
10 đất nước đáng sống nhất thế giới
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?
Bảng xếp hạng những hộ chiếu “quyền lực”nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ mấy?

Đánh giá một quốc gia hạnh phúc hay không chúng ta cần xem xét rất nhiều yếu tố. Mỗi bảng xếp hạng đất nước hạnh phúc nhất trên thế giới cũng có những tiêu chí khác nhau. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị và bổ ích.

Tổng hợp - Ảnh: Getty Images, Pixabay, Alamy, World Happiness Report