Nước nào giàu nhất thế giới hiện nay?

(VOH) – Quốc gia lớn nhất hay hùng mạnh nhất chưa chắc là giàu nhất. Theo danh sách của Global Finance, nước giàu nhất thế giới 2022 lại thuộc về đất nước vô cùng nhỏ bé.

Để biết được đất nước nào giàu nhất thế giới cần phải dựa vào nhiều chỉ số khác nhau, nhưng thường thấy nhất là dựa vào tổng sản phẩm trong nước (GDP), GDP bình quân đầu người hoặc tổng thu nhập quốc dân (GNI).

1. Nước nào giàu nhất thế giới 2022?

GDP đầu người thường được sử dụng để xếp hạng mức độ giàu có của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Và thật bất ngờ khi theo bảng xếp hạng năm 2022 của Global Finance công bố vào tháng 8 vừa qua, quốc gia giàu nhất thế giới 2022 lại thuộc về đất nước không hề có sự hùng mạnh về kinh tế hay lãnh thổ.

Nước nào giàu nhất thế giới? 1

Luxembourg chính là nước dẫn đầu danh sách Global Finance vừa công bố. Quốc gia giàu nhất thế giới này có GDP đầu người là 140.694 USD/người/nam (khoảng 3,5 tỷ đồng). Xếp sau là Singapore với GDP là 131.580 USD/người/năm.

Luxembourg là một đất nước nhỏ bé nằm ở Tây Âu, xung quanh là các nước lớn như Bỉ, Pháp và Đức. Quốc gia siêu nhỏ có diện tích khoảng 2.586,4 km2 và có chưa đến 600.000 dân.

Tuy vậy, đất nước tí hon này lại nước nào giàu nhất thế giới hiện nay dựa vào GDP đầu người. Lý giải điều này, nhiều chuyên gia tin rằng, Luxembourg là một quốc gia có những “thiên đường thuế”, tức là những quy định về thuế của chính phủ có lợi cho doanh nghiệp nước ngoài (GDP có thể là tiền mà các công ty nước ngoài kiếm được thông qua quốc gia đó, trái ngược với thu nhập thực sự ở đó).

Ngoài ra, Luxembourg còn là đất nước có tỷ lệ lao động xuyên biên giới cao, gần 212.000 người trong quý II/2021. Bên cạnh đó, lĩnh vực tài chính và chế độ thuế được cấu trúc để thu hút đầu tư nước ngoài cũng là một yếu tố giúp quốc gia nhỏ bé như Luxembourg vươn lên dẫn đầu danh sách.

Năm 2022, thế giới vẫn còn chìm trong đại dịch COVID-19, hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, giảm hoạt động sản xuất. Đại công quốc Luxembourg lại là quốc gia vượt qua đại dịch tốt hơn nhiều so với các nước khác ở châu Âu.

2. Top 10 đất nước giàu nhất thế giới theo GDP bình quân đầu người

Mức thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục, đời sống người dân đang được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, con số có sự khác nhau đáng kể giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Dưới đây là 10 nước giàu nhất thế giới năm 2022 dựa theo GDP bình quân đầu người.

2.1 Luxembourg

  • GDP bình quân đầu người: 140.694 USD

Luxembourg là một quốc gia nhỏ không giáp biển ở vùng Tây Âu. Trước đây nền kinh tế chủ yếu của Luxembourg liên quan đến ngành công nghiệp thép. Tuy nhiên ngày nay, quốc gia này đã trở thành một trong số các trung tâm tài chính quan trọng nhất trên thế giới.

Nước nào giàu nhất thế giới? 2

2.2 Singapore

  • GDP bình quân đầu người: 131.580 USD

Nằm trong Top những nước giàu nhất thế giới, Singapore đứng ở vị trí thứ 2. Tại Đông Nam Á, quốc gia này đứng Top 1. Mặc dù chỉ là một quốc đảo nhỏ thuộc khu vực Đông Nam Á nhưng Singapore đã phát triển vượt bậc để góp mặt trong danh sách những quốc giàu nhất thế giới.

Nước nào giàu nhất thế giới? 3

2.3 Ireland

  • GDP bình quân đầu người: 124.596 USD

Ireland cũng là một trong những đất nước giàu có nhất thế giới thế giới, khi thu nhập bình quân đầu người (GDP) là 124.596 USD/người/năm. Quốc gia này hiện đang tập trung các ngành công nghiệp mũi nhọn như dệt may, khai thác, sản xuất thực phẩm.

Nước nào giàu nhất thế giới? 4

2.4 Qatar

  • GDP bình quân đầu người: 112.789 USD

Là đất nước có ngành công nghiệp dầu khí phát triển cao, Qatar hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những nước giàu nhất thế giới.

Nước nào giàu nhất thế giới? 5

2.5 Đặc khu hành chính Macao

  • GDP bình quân đầu người: 85.611 USD

Ma Cao (Đặc khu hành chính Ma Cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) cũng nằm trong top những quốc gia giàu nhất thế giới tính theo GDP đầu người. Nền kinh tế Ma Cao hiện tập trung chủ yếu vào du lịch, các hoạt động sản xuất xuất khẩu phụ tùng dệt may, quần áo, ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác.

Nước nào giàu nhất thế giới? 6

2.6 Thụy Sỹ

  • GDP bình quân đầu người: 84.658 USD

Với GDP bình quân đầu người là 84.658 USD, Ngân hàng Thụy Sĩ và các tổ chức tài chính nắm vai trò quan trọng ở nền kinh tế của nước này. Nơi đây chính là nơi “gửi tiền” của rất nhiều người giàu có trên thế giới và các công ty hàng đầu thế giới. Do đó, Thụy Sĩ dường như luôn có sẵn nguồn vốn để sử dụng vào mục đích đầu tư.

Nước nào giàu nhất thế giới? 7

2.7 Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

  • GDP bình quân đầu người: 78.255 USD

Nằm ở vị trí thứ 7 trong danh sách những nước giàu nhất thế giới trong năm 2022 là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Dù có sự đa dạng về kinh tế, nhưng lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ xuất khẩu hàng năm vẫn đóng vai trò quan trọng đối về nền kinh tế của đất nước này.

Nước nào giàu nhất thế giới? 8

2.8 Na Uy

  • GDP bình quân đầu người: 77.808 USD

Na Uy là một quốc gia nằm ở Bắc Âu đang ngày càng nâng cao và phát triển kinh tế, cụ thể chính là GDP bình quân đầu người đạt 77.808 USD. Ở đất nước này, nền kinh tế đang tập trung vào ngành khai thác và thăm dò dầu khí, đánh bắt cá và có nguồn tài nguyên dồi dào.

Nước nào giàu nhất thế giới? 9

2.9 Mỹ

  • GDP bình quân đầu người: 76.027 USD

Mỹ là một quốc gia hùng mạnh về nhiều phương diện. Nền kinh tế của quốc gia cũng thuộc nền kinh tế hỗn hợp có mức độ phát triển cao với nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, kim ngạch thương mại lớn, thị trường tài chính rộng mở,… Tính về chỉ số GDP bình quân đầu người Hoa Kỳ đang đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng, tuy nhiên nếu tính GDP tổng sản phẩm quốc nội thì quốc gia này đang ở vị trí đầu tiên.

Nước nào giàu nhất thế giới? 10

2.10 Brunei

  • GDP bình quân đầu người: 74.953 USD

Brunei là một quốc gia nhỏ bé nằm ở Đông Nam Á nhưng lại có một nền kinh tế giàu có và hiện đang đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách những nước giàu nhất thế giới năm 2022. Để có được điều này, tất cả là nhờ vào sự đóng góp của các doanh nhân trong và ngoài nước. Những chính sách quy định của nhà nước và phúc lợi cao đều mang lại hiệu quả tích cực trong việc phát triển kinh tế, con người và xã hội.

Nước nào giàu nhất thế giới? 11

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

3. Top 10 nước giàu nhất thế giới theo GDP (tổng sản phẩm quốc nội)

Nếu dựa vào GDP – tổng sản phẩm quốc nội thì những nước giàu nhất thế giới chính là những nước có nền kinh tế mạnh nhất. Theo dữ liệu GDP năm 2021 của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF), 10 nước giàu nhất thế giới sẽ là:

3.1 Mỹ - 22.996 tỷ USD

Mỹ là quốc gia giữ vị trí nền kinh tế lớn nhất thế giới trong hơn một thế kỷ, kể từ sau khi vượt qua Anh vào khoảng cuối thế kỷ XIX. Trong năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đạt gần 23 nghìn tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng những nước giàu nhất thế giới.

Sự thành công của xứ sở cờ hoa một phần dựa trên các yếu tố như môi trường kinh doanh, nhiều trường đại học nghiên cứu tiên tiến, môi trường pháp lý thuận lợi,…

Nước nào giàu nhất thế giới? 12

3.2 Trung Quốc - 17.458 tỷ USD

Sau cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, Trung Quốc đã nỗ lực vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế phát triển mạnh nhất thế giới của thế kỷ XXI. Hiện tại đất nước tỷ dân đang đứng ở vị trí 2 trong bảng xếp hạng những quốc gia giàu nhất thế giới, tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ trong tương lai.

Nước nào giàu nhất thế giới? 13

3.3 Nhật Bản - 4.937 tỷ USD

Được mệnh danh là một trong những quốc gia sáng tạo nhất, Nhật Bản chính là nhà sản xuất điện tử lớn nhất toàn cầu và cũng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới.  Những thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, Sony, Panasonic, Toshiba… đều là những cái tên giúp cho hàng triệu người trên thế giới biết đến Nhật Bản.

Nước nào giàu nhất thế giới? 14

3.4 Đức - 4.226 tỷ USD

Đức là quốc gia có GDP lớn thứ 4 trên thế giới. Ngành kinh tế chủ lực của nước này bao gồm viễn thông, y tế và dịch vụ. Bên cạnh đó, Đức cũng phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu những mặt hàng chất lượng cao như ô tô (BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen), hóa chất (BASF), dược phẩm (Bayer).

Nước nào giàu nhất thế giới? 15

3.5 Anh - 3.187 tỷ USD

Đứng thứ 2 ở châu Âu và ở vị trí thứ 5 trên toàn cầu, nền kinh tế Anh được đánh giá là có tính toàn cầu cao nhất thế giới. Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nghiệp vào thế kỷ XVIII. Chính sự vượt trội về công nghiệp cũng như hệ thống thuộc địa rộng lớn đã giúp cho Anh dẫn đầu GDP ở giai đoạn cuối thế XIX, đầu thế kỷ XX. Sau đó, nước này bị Mỹ vượt mặt.

Nước nào giàu nhất thế giới? 16

3.6 Ấn Độ - 3.042 tỷ USD

Tính từ năm 2000, kinh tế Ấn Độ đã tăng gấp 6 lần và trở thành một trong những nền kinh tế có sự vượt trội mạnh mẽ nhất trên thế giới. Là quốc gia đang phát triển, song phần lớn người dân nước này vẫn đang tập trung cho nông nghiệp với các sản phẩm chính là bông, chè, sữa, gạo,…

Nước nào giàu nhất thế giới? 17

3.7 Pháp - 2.935 tỷ USD

Pháp là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ của đất nước này cũng chiến gần 80% nền kinh tế.

Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Pháp cũng rất phát triển với nhiều sản phẩm chất lượng, điển hình như rượu vang. Hay ngành sản xuất với những doanh nghiệp L’Oreal, LVMH mang thương hiệu vươn xa ngoài thế giới.

Nước nào giàu nhất thế giới? 18

3.8 Italy - 2.100 tỷ USD

Nền kinh tế nước Ý đang đứng ở vị trí thứ 3 trong khu vực châu Âu và đứng thứ 8 trong Top những nước giàu nhất thế giới dựa theo tổng sản phẩm quốc nội.

Sự tăng trưởng kinh tế của Ý được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, công nghiệp ô tô, hàng không vũ trụ… Bên cạnh đó, Ý còn là một trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng nhất châu Âu khi là thành viên của Eurozone, EU, G7, OECD và G20.

Nước nào giàu nhất thế giới? 19

3.9 Canada - 1.990 tỷ USD

Là quốc gia sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 3, nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 4 và khí đốt tự nhiên lớn thứ 5 toàn cầu, Canada hiện đang có tổng sản phẩm quốc nội đạt gần 2.000 tỷ USD. Đất nước này cũng khá nổi tiếng về việc khai thác kim loại và tài nguyên thiên nhiên.

Lực lượng lao động có trình độ học vấn cao, sự giao thoa đa văn hóa, đa ngôn ngữ, nền kinh tế liên tục phát triển và sự hỗ trợ của chính phủ đối với việc thành lập doanh nghiệp giúp Canada luôn thu hút được sự đầu tư từ nước ngoài.

Nước nào giàu nhất thế giới? 20

3.10 Hàn Quốc - 1.800 tỷ USD

Với GDP đạt 1,8 tỷ USD, Hàn Quốc đã vượt qua Nga để lọt vào Top 10 nước giàu nhất thế giới theo GDP tổng thu nhập quốc nội. Hàn Quốc được coi là một quốc gia đang phát triển bởi những cải cách về kinh tế trong khoảng 30 năm trở lại đây. Ngành công nghệ của nước này đóng góp rất lớn cho sự phát triển đó, điển hình như Samsung - hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Nước nào giàu nhất thế giới? 21

Xem thêm:
Nơi nào lạnh nhất thế giới? Những thành phố, quốc gia, châu lục lạnh nhất thế giới
Top 10 hồ nước ngọt và nước mặn sâu nhất thế giới
Top 10 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay

4. Người giàu nhất thế giới là người nước nào?

Đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới tính đến năm 2022 chính là tỷ phú Elon Musk, người đồng sáng lập kiêm CEO tập đoàn Tesla, ông đang sở giá trị tài sản ròng tính đến tháng 9/2022 là 241 tỷ USD.

Elon Musk sinh ra và lớn lên ở Nam Phi, trước khi nhập cư vào Canada năm 17 tuổi. Sau đó, ông đến Mỹ với tư cách sinh viên chuyển tiếp tại Đại học Pennsylvania. Elon Musk năm nay tròn 51 tuổi và hiện đang sinh sống tại Texas, Mỹ.

Trên đây là những thông tin về những nước giàu nhất thế giới được công bố vào năm 2022. Hy vọng những kiến thức chia sẻ giúp bạn nắm bắt thêm nhiều điều thú vị về một thế giới đang liên tục thay đổi từng ngày.

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet