Sự thật về 10 quốc gia ít dân nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Quốc gia ít dân nhất thế giới cũng là quốc gia có diện tích nhỏ nhất trên thế giới. Vậy bạn có biết nước nào đang được đứng đầu danh sách các quốc gia ít dân nhất thế giới chưa?

Nếu được hỏi “Quốc gia nào đông dân nhất thế giới”, chắc hẳn tất cả mọi người đều biết đáp án là Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng quốc gia ít dân nhất thế giới là quốc gia nào. Bạn sẽ phải bất ngờ với những thông tin về quốc gia này đấy!

1. Đâu là quốc gia ít dân nhất thế giới?

Vatican (hay còn được biết đến với cái tên Thành quốc Vatican) chính là quốc gia ít dân nhất thế giới. Không những thế, quốc gia này cũng là “ẵm” luôn danh hiệu Quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Quốc gia ít dân nhất thế giới này nằm ở giữa lòng thủ đô Rome, Ý thuộc châu Âu với một bức tường bao quanh được xây dựng từ thời Trung cổ và giai đoạn Phục hưng. Đường biên giới dài 3,2km.

Vatican có diện tích chưa đầy 1km2 với dân số là 808 người (2022) - tức là chỉ khoảng 1/10.000 dân số của Thủ đô Hà Nội.

Vatican được thành lập vào năm 1929 theo hiệp ước Lateran với tư cách là hậu thân của quốc gia Giáo hoàng. Đức Giáo hoàng chính là người đứng đầu nhà nước, người cai trị tối cao của Vatican. Không chỉ thế, ông còn lãnh đạo Công giáo trên toàn cầu.

2. Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới

Tuy khiêm tốn về mặt diện tích và dân số nhưng Vatican được xem là một trong những quốc gia quyền lực và hùng mạnh nhất hiện nay với nguồn ngân sách đa dạng, nhưng chủ yếu từ đóng góp của các nhà thờ Công giáo và du lịch. Bên cạnh danh hiệu Quốc gia ít dân nhất thế giới, hãy cùng khám phá thêm những điều thú vị về Vatican ngay dưới đây.

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 1
Vatican là một quốc gia riêng biệt nằm trong thủ đô Rome của Ý

2.1 Vatican là một quốc gia riêng biệt

Như đã đề cập bên trên, Vatican nằm trong thủ đô Rome của Ý nhưng là một quốc gia riêng biệt được công nhận độc lập chủ quyền. Người đứng đầu đất nước là Giáo hoàng - ngài chính là vị vua chuyên chế duy nhất ở châu Âu.

Quốc gia ít dân nhất thế giới này sở hữu hệ thống ngân hàng riêng biệt và tự in đồng Euro - đồng tiền chung châu Âu, hệ thống bưu chính quốc gia, hệ thống TV và radio, hộ chiếu,.. Tuy nhiên, hệ thống thuế của chính phủ chưa hoàn thiện.

2.2 Nhà thờ thánh Peter nằm trên một nghĩa trang

Từ xa xưa, nghĩa địa của La Mã nằm trên ngọn đồi Vatican. Khi một trận hỏa hoạn lớn xảy ra, hoàng đế Nero đã cho hành hình tất cả những người theo Cơ Đốc giáo vì tội gây ra vụ cháy bằng cách thiêu trên cột. Nhưng thực chất đây chỉ là hành động “mượn gió bẻ măng” của hoàng đế Nero. 

Trong số những người bị hành hình có thánh Peter, người đứng đầu nhóm tông đồ của chúa Jesus, đồng thời cũng là vị giám mục đầu tiên của La Mã. Thi hài của thánh Peter và những người bị hành hình được an táng tại đồi Vatican.

Vào thế kỷ thứ 4, Cơ Đốc giáo đã được thừa nhận hợp pháp và tiến hành xây dựng nhà thờ thánh Peter trên khu mộ cổ tại đồi Vatican. Nhà thờ được khởi công xây dựng từ năm 1500, đến nay đã tồn tại qua 5 thế kỷ.

2.3 Giáo hoàng từng không rời khỏi Vatican trong suốt 60 năm thế kỷ XIX

Sau khi nước Ý được thống nhất vào năm 1970, nhà nước Ý đã sát nhập tất cả những cuộc gia nhỏ bé thuộc về Giáo hội Thiên chúa trên lãnh thổ nước Ý, tuy nhiên các Giáo hoàng từ chối thừa nhận Vatican nằm dưới sự quản lý của Ý. Do đó đã dẫn đến cuộc chiến ngầm giữa Vatican và nhà nước Ý.

Trong suốt 60 năm của thế kỷ 19, các Giáo hoàng đã từ chối công nhận quyền lực của chính phủ Ý, đồng thời không ra khỏi Vatican. Đáng chú ý là khi quân đội Ý có mặt tại quảng trường St.Peter, Giáo hoàng cũng từ chối xuất hiện và ban phước lành cho họ.

2.4 Quốc gia thu hút lượng khách du lịch đông nhất thế giới

Tuy nhỏ bé và là quốc gia ít dân nhất thế giới nhưng Vatican sở hữu những địa điểm du lịch độc đáo, nổi tiếng bậc nhất thế giới như Nhà nguyện Sistine, Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Thư viện Vatican,... Sở dĩ những địa điểm này nổi tiếng bởi nó chứa đựng những giá trị văn hóa lịch sử vô cùng quan trọng.

Sở hữu những lợi thế như vậy nên du lịch và hành hương đã trở thành hai yếu tố quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế của Vatican. Chỉ riêng Bảo tàng Vatican đã đón khoảng 5,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

Xem thêm:
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới
Top 10 đất nước hạnh phúc nhất thế giới
10 đất nước đáng sống nhất thế giới

3. Top 10 quốc gia ít dân nhất thế giới

Bạn có biết 8 trong 10 quốc gia ít dân nhất thế giới nằm trong top những quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về top 10 quốc gia ít dân nhất thế giới!

3.1 Vatican - 808 người( năm 2022)

Vatican nằm trong lòng thủ đô Rome, Ý chính là thành phố ít dân nhất thế giới, dân số chưa đến 1000 người. Tuy nhiên, đất nước này lại cực kỳ phát triển và hùng mạnh về kinh tế và du lịch dưới sự lãnh đạo của Giáo hoàng.

3.2 Nauru - 10.898 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 2
Quốc đảo Nauru

Là một đảo quốc tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương, châu Đại Dương, Cộng hòa Nauru là quốc gia ít dân thứ 2 trên thế giới sau Vatican.

Quốc gia này còn được biết đến là quốc gia xa xôi nhất thế giới. Nguồn thu duy nhất của Nauru là từ xuất khẩu phân bón.

3.3 Tuvalu - 12.086 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 3

Quốc đảo Tuvalu thuộc phía Nam Thái Bình Dương, nằm giữa Hawaii và Úc. Không chỉ nằm trong top 10 quốc gia ít dân nhất thế giới, Tuvalu cũng là một trong bốn quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới, bao gồm cả các đảo đá ngầm, san hô, rừng rậm chỉ khoảng 26km2

Tuvalu không được thiên nhiên ưu ái khi đất đai ít màu mỡ, nghèo tài nguyên khoáng sản. Thu nhập chủ yếu dựa vào đánh bắt cá và trồng cây lương thực.

3.4 Palau - 18.236 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 4

Palau là một quốc đảo nằm ở Thái Bình Dương và nó gần như bị cô lập ở trung tâm Thái Bình Dương. Palau có tới 340 hòn đảo, tuy nhiên nhiều đảo không thể ở được.

3.5 San Marino - 34.088 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 5
Cộng hòa Đại bình yên San Marino là một trong những quốc gia nhỏ nhất  trên thế giới

Cộng hòa Đại bình yên San Marino là một trong những quốc gia nhỏ nhất với diện tích 61km2  trên thế giới nằm tại châu Âu, phía đông bắc Italy.

San Marino là nước Cộng hòa đầu tiên trên thế giới, được công nhận quyền độc lập tự chủ từ năm 1631. Hiện nay, nền kinh tế của San Marino chủ yếu dựa vào nông nghiệp và du lịch.

Xem thêm:
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Danh sách châu lục có diện tích lớn nhất thế giới
Top 10 con sông dài nhất thế giới hiện nay

3.6 Liechtenstein - 38.413 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 6

Thân vương quốc Liechtenstein là một quốc gia thuộc vùng Alps, châu Âu với diện tích là 160km2.

Tuy nằm trong top những quốc gia ít dân nhất thế giới, Liechtenstein lại là quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất trên thế giới.

3.7 Monaco - 39.824 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 7

Thân vương quốc Monaco hay Công quốc Monaco là quốc gia nằm tại châu Âu, có ba mặt giáp với Pháp và mặt còn lại giáp với biển Địa Trung Hải. 

Diện tích của Monaco rất nhỏ, chỉ hơn 2km2 nhưng lại sở hữu những danh hiệu khiến thế giới phải nể phục: quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới, quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, quốc gia có tỷ lệ người thất nghiệp thấp nhất thế giới.

3.8 Saint Kitts and Nevis - 53.909 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 8

Quốc gia này gồm 2 đảo nhỏ là đảo Saint Kitts - 176km2 và đảo Nevis - 93km2, nằm trong quần đảo Leeward, Tây Ấn.

Saint Kitts and Nevis là đất nước nổi tiếng về du lịch khi mỗi năm đóng hàng nghìn lượt khách đến tham quan và nghỉ mát.

3.9 Quần đảo Marshall - 60.123 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 9

Cộng hòa Quần đảo Marshall bao gồm hơn 1000 hòn đảo nằm gần xích đạo trên Thái Bình Dương, thuộc quần đảo Micronesia ở châu Đại Dương và hầu như không có người ở tại các đảo này.

Nền kinh tế của Marshall chủ yếu dựa vào ngư nghiệp và viện trợ của Hoa Kỳ.

3.10 Dominica - 72.369 người (năm 2022)

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 10

Dominica là quốc gia thuộc vùng biển Caribe, với tên chính thức là Thịnh vượng chung Dominica. Không nên nhầm lẫn quốc gia này với Cộng hòa Dominica - một quốc gia khác cũng trong vùng Caribe.

Dominia trong tiếng Latin có nghĩa là “Chủ Nhật”, là ngày là Colombo khám phá ra hòn đảo rộng 751km2 này.

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Những cái tên dài nhất thế giới dành cho người
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?

4. Những quốc gia có dân số ít nhất thế giới theo châu lục

Theo từng châu lục cũng sẽ có những quốc gia có dân số vô cùng khiêm tốt. Cùng tìm hiểu về những quốc gia ít dân nhất thế giới của từng châu lục và khám phá những sự thật thú vị về các quốc gia này!

4.1 Quốc gia ít dân nhất châu Á

  • Quốc gia: Maldives
  • Dân số: 539.388 người (năm 2022) 

Maldives có tên chính thức là Cộng hòa Maldives, là một quốc đảo tại Ấn Độ Dương thuộc khu vực Nam Á. 

Bên cạnh danh hiệu quốc gia ít dân nhất châu Á, Maldives còn “ẵm” cả danh hiệu quốc gia có diện tích nhỏ nhất châu Á (khoảng 300,4 km2).

Maldives là quốc gia có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, có đến 80 đảo là địa điểm du lịch được hàng triệu người biết đến.

Những sự thật bất ngờ về quốc gia ít dân nhất thế giới 11

4.2 Quốc gia ít dân nhất châu Âu

  • Quốc gia: Vatican
  • Dân số: 808 người (năm 2022)

Vatican là quốc gia vô cùng đặc biệt vì không chỉ là quốc gia ít dân nhất châu Âu, đây còn là quốc gia ít dân nhất thế giới, và cũng là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới.

Tuy nhỏ bé là thế nhưng kinh tế của Vatican lại vô cùng phát triển nhờ ngành du lịch, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan và khám phá mỗi năm.

4.3 Quốc gia ít dân nhất châu Phi

  • Quốc gia: Seychelles
  • Dân số: 99.554 người (năm 2022)

Seychelles có tên gọi chính thức là Cộng hòa Seychelles, là một quốc đảo nằm tại Ấn Độ Dương với 150 hòn đảo lớn nhỏ thuộc châu Phi.

Quốc gia ít dân nhất châu Phi này còn được đặt cho cái tên rất thơ mộng là “Vườn địa đàng Seychelles” bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa nhân gian tại vùng đất này. Bên cạnh đó, Seychelles sở hữu nền văn hoá đa dạng, được hòa trộn giữa nền văn hoá phương Tây, châu Phi và Ấn Độ, tạo nên một quốc gia mà nhiều người mơ ước được đặt chân tới.

Xem thêm: Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?

4.4 Quốc gia ít dân nhất châu Mỹ

  • Quốc gia: Saint Kitts and Nevis 
  • Dân số: 53.909 người (năm 2022)

Saint Kitts and Nevis có tên đầy đủ là Liên bang Saint Christopher và Nevis, là một đảo quốc nằm trong quần đảo Leeward trong vùng biển Caribbean, thuộc khu vực West Indies, châu Mỹ. 

Quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất tại Tây Bán cầu, cả về diện tích lẫn dân số. Saint Kitts and Nevis được coi là thiên đường thuế đối với các cá nhân và tập đoàn với những chính sách hấp dẫn, do đó rất được các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm.

4.5 Quốc gia ít dân nhất châu Đại Dương

  • Quốc gia: Nauru 
  • Dân số: 10.898 người (năm 2022)

Nauru là quốc gia có ít dân nhất châu Đại Dương, và là quốc gia có dân số ít thứ hai thế giới chỉ sau Vatican.

Quốc gia này không có thủ đô chính thức, cũng không có lực lượng vũ trang mà chỉ có lực lượng cảnh sát nhỏ.

Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức thực tế thú vị và bổ ích về những quốc gia ít dân nhất thế giới, giúp bạn tự tin đưa ra đáp án cho câu hỏi “Quốc gia nào ít dân nhất thế giới?”.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet