10 người sống lâu nhất thế giới và 5 xứ sở có tuổi thọ cao nhất thế giới

(VOH) - Liệu có giới hạn nào cho tuổi thọ của con người không khi người sống lâu nhất thế giới được cho là thọ tới 443 tuổi?

Tuổi thọ trung bình của chúng ta chỉ khoảng 70 - 80 tuổi. Về tuổi thọ tối đa, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Royal Society Open Science vào năm 2021 cho biết, con người có thể sống tới ít nhất 130 tuổi dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Thế nhưng trong thực tế, vẫn có những trường hợp vượt ngưỡng 130 tuổi, họ chính là những người sống lâu nhất thế giới.

1. Top 10 người sống lâu nhất thế giới trong lịch sử

Lịch sử thế giới đã từng ghi nhận rất nhiều trường hợp về người sống thọ hơn 100 tuổi. Tuy nhiên, người sống thọ tới 1000 tuổi như tuyên bố của một số người bán thuốc trường sinh thì tất cả đều là l.ừa đ.ảo. Ngoài ra, những người thọ hơn 122 tuổi được ghi nhận trong sách hoặc tự nhận tới hiện nay đều không được tổ chức kỷ lục thế giới Giuness công nhận vì thiếu các giấy tờ thật sự đáng tin để chứng minh số tuổi.

1.1 Ông Trần Tuấn (hưởng đại thọ 443 tuổi)

Người sống thọ nhất thế giới 443 tuổi được cho là ông Trần Tuấn, tự là Khắc Minh. Thông tin về ông được ghi chép trong Tuyển tập 12 quyển Vĩnh Thái Huyện Chí năm thứ 13 thời vua Càn Long nhà Đại Thanh. Ông sinh năm 881 niên hiệu Hy Tông Trung thời nhà Đường và mất năm 1324 niên hiệu Thái Định Giáp Tử thời nhà Nguyên.

voh-nguoi-song-lau-1
Nguyên quán của ông Trần Tuấn là thôn Thang Tuyền, huyện Vĩnh Gia Sơn, tỉnh Phúc Kiến

Vì đời người trải dài hơn bốn thế kỷ, người ta không khỏi thắc mắc liệu ông Trần Tuấn có phải là một nhân vật có thật trong lịch sử hay chỉ tồn tại trong truyền thuyết. Có rất nhiều lời đồn đại xung quanh người đàn ông này như: càng lớn tuổi, cơ thể ông lão hóa ngược, teo đi và nhỏ lại như một đứa trẻ; nơi sống của ông gần một suối nước nóng với nhiệt độ tận 73 độ C hay trang giấy ghi thời gian tử của ông trong sổ của Diêm Vương đã bị một đứa trẻ xé bỏ, nên ông mới có thể thọ hơn 400 tuổi,… 

1.2 Ông Lý Thanh Vân - người sống thọ nhất thế giới 256 tuổi

Đứng thứ 2 trong top những người sống lâu nhất thế giới trong lịch sử là Danh y Lý Thanh Vân (hay theo nhiều tài liệu là Lý Khánh Viễn). Ông sinh ngày 26 tháng 2 năm 1677 và mất ngày 6 tháng 5 năm 1933. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào xác thực được tuổi thọ của ông.

voh-nguoi-song-lau-2
Danh y Lý Thanh Vân với nhiều cống hiến to lớn cho nền y học Trung Hoa

Ông Lý Thanh Vân được cho là đã dành cả cuộc đời của mình để thu thập các loại thảo mộc Trung Quốc về bí quyết để trường thọ. Chia sẻ bí quyết sống lâu của mình với người khác, ông từng nói “hãy giữ tâm luôn tĩnh lặng như nước, ngồi ngay ngắn mà vững chãi như rùa, đi lại nhẹ nhàng uyển chuyển như chim và ngủ như một chú chó”. 

1.3 Bà Turinah - 159 tuổi

Bà Turinah Masih Sehat từng sinh sống tại đảo Sumatran, Indonesia. Bà qua đời ngày 7 tháng 6 năm 2012, vào ngày sinh nhật thứ 159 của mình. Việc bà Turinah có thực sự sống được 159 năm vẫn chưa được chứng minh do thiếu giấy tờ tùy thân. Bà cho biết đã đốt chúng để tránh liên quan đến chuyện chính trị.

voh-nguoi-song-lau-3
Bà Turinah Masih Sehat - huyền thoại trường sinh của Indonesia

Bà Turinah được phát hiện trong một cuộc điều tra dân số ở Indonesia. Ở thời điểm ấy, con gái bà Turinah đã 108 tuổi nên bà cụ thọ 157 tuổi là hoàn toàn có thể. Ở độ tuổi ấy, bà vẫn có sức khỏe tốt, vận động linh hoạt, thính lực và thị lực đảm bảo. Hơn thế nữa, bà Turinah nói tiếng Ba Lan rất trôi chảy, bà còn có thể làm việc nhà, hút thuốc lá đinh hương trong nhiều năm đến khi qua đời vào năm 2012.

1.4 Ông Mbah Gotho - 146 tuổi

Nằm trong top người sống lâu nhất thế giới tiếp theo chính là ông Mbah Gotho, người Indonesia. Có thể xem ông chính là người đàn ông sống lâu nhất thế giới có thể xác nhận được. Văn phòng hồ sơ Indonesia cho biết họ đã xác nhận ngày sinh của ông là ngày 31 tháng 12 năm 1870.

voh-nguoi-song-lau-4
Ông Mbah Gotho từng sống tại đảo Java, Indonesia

Ông Mbah Gotho mất vào ngày 30 tháng 4 năm 2017, hưởng đại thọ 146 tuổi. Số tuổi ấn tượng này đã giúp ông sống lâu hơn tất cả 10 người anh/chị/em của mình, 4 người vợ và các con của ông. Khi được hỏi bí quyết để sống lâu, ông từng nói: “Công thức chỉ là sự kiên nhẫn”.

1.5 Bà Tuti Yusupova - 134 tuổi

Xếp ở vị trí thứ 5 trong top 10 người sống lâu nhất thế giới là cụ bà Tuti Yusupova ở Cộng hòa Karakalpakstan, Uzbekistan. Bà Tuti được cho là sinh ngày 1 tháng 7 năm 1880 và mất vào ngày 28 tháng 3 năm 2015.

voh-nguoi-song-lau-5
Hình ảnh cụ bà Tuti Yusupova

Trong suốt 134 năm cuộc đời của mình, bà Tuti đã trải qua vô số sự kiện lớn như hai cuộc Thế chiến, phát minh ra tivi, động cơ ô tô hiện đại, máy bay và tàu điện ngầm. Bà cũng từng chia sẻ trong một bộ phim tài liệu của Nga: “Tôi có thể nói với bạn rằng bí quyết để có một cuộc sống lâu dài là làm việc nhiều trên đồng ruộng và sống một cuộc sống lương thiện. Đã sống và trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, tôi sẽ nói với những đứa trẻ ngày nay rằng hãy cố gắng, sống hết mình với những mọi người và quý trọng thời bình”.

Xem thêm:
Người cao nhất thế giới là ai?
Top 14 người đàn ông và phụ nữ lùn nhất thế giới và Việt Nam
Top 7 bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay

1.6  Bà Antisa Khvichava  - 132 tuổi

Bà Antisa Khvichava, sống ở ngôi làng núi xa xôi Sachino ở Gruzia, cho biết mình sinh ngày 8 tháng 7 năm 1880. Đã có rất nhiều tranh cãi nổ ra về tuổi thật của bà cụ. Các nghi vấn xung quanh việc bà đã sinh con trai ở tuổi 60 và giấy khai sinh của bà đã bị mất càng khiến cho việc xác định chính xác tuổi thọ trở nên khó khăn.

Thế nhưng, các quan chức, hàng xóm, bạn bè và con cháu rất ủng hộ tuyên bố của bà là người sống lâu nhất thế giới. Khvichava qua đời vào năm 2012, bà đã sống qua hai cuộc chiến tranh thế giới và chứng kiến sự trỗi dậy cũng như sụp đổ của Liên bang Xô Viết.

voh-nguoi-song-lau-6
Bà Antisa Khvichava từng sống trong một ngôi nhà nông thôn rợp bóng cây nho bình dị trên núi, nghỉ công việc hái chè và hái ngô vào năm 1965, khi bà 85 tuổi

1.7 Bà Nguyễn Thị Trù - 123 tuổi

Bà Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4 tháng 5 năm 1893 và mất ngày 12 tháng 7 năm 2016. Bà  xuất thân trong một gia đình nông dân ở huyện Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An, sau đó di chuyển đến sống ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối năm 2015 và đầu năm 2016, bà Nguyễn Thị Trù vinh dự được hai tổ chức kỷ lục thế giới là Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union - Worldkings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Record Association - WRA) công nhận là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.

voh-nguoi-song-lau-7
Bà cụ có sở thích đọc thơ và hát đồng dao

1.8 Bà Jeanne Calment - 122 tuổi

Bà Jeanne Louise Calment sinh ngày 21 tháng 2 năm 1875 tại Arles, Pháp và mất ngày 4 tháng 8 năm 1997. Bà Jeanne lần đầu tiên được công nhận về tuổi thọ của mình khi 113 tuổi. Bà từng kể rằng mình đã nhìn thấy Vincent Van Gogh (mất năm 1890) lúc 13 tuổi. Tuổi thọ của bà đã được các nhà nghiên cứu ghi nhận kỹ lưỡng, rất nhiều hồ sơ đã được tạo ra để xác minh tuổi của bà. Nhờ có giấy tờ xác thực, Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh bà Jeanne Louise Calment là người cao tuổi nhất từ ​​trước đến nay.

voh-nguoi-song-lau-8
Thần thái và vẻ đẹp lão của bà Jeanne Louise Calment ở tuổi 120

1.9 Ông Shigechiyo Izumi - 120 tuổi

Ông Shigechiyo Izumi sinh ngày 29 tháng 6 năm 1865 và mất ngày 21 tháng 2 năm 1986. Ông Shigechiyo Izumi sinh ra ở Isen, nằm trên đảo Tokunoshima, Vương quốc Ryukyu (nay là một phần của tỉnh Kagoshima, Nhật Bản). Nói về cuộc sống trường sinh của mình, ông cho rằng đó là nhờ ơn của “Thần, Phật và Mặt trời”.

voh-nguoi-song-lau-9
Ông Shigechiyo Izumi và cháu

1.10 Bà Kane Tanaka - 119 tuổi

Bà Kane Tanaka được biết đến là người Nhật sống thọ nhất thế giới, sinh ngày 2 tháng 1 năm 1903 và mất ngày 19 tháng 4 năm 2022. Bà được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là Người cao tuổi nhất thế giới vào ngày 9 tháng 3 năm 2019. Người ta ấn tượng ở cụ bà Tanaka bởi lối sống vui vẻ và nghệ sĩ, bà rất thích thư pháp, làm thơ, chơi Othello và giải toán.

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước

voh-nguoi-song-lau-10
Bà Tanaka cùng chiếc bánh kem hình bàn cờ Othello - bộ môn yêu thích của bà

2. Người sống lâu nhất thế giới hiện nay

Chúng ta đã điểm qua những người sống lâu nhất thế giới trong lịch sử, vậy hiện nay, người sống lâu nhất thế giới là ai? Hai ông, bà dưới đây là những người sống thọ nhất thế giới còn sống, tuổi thật của họ đã được xác minh và công nhận.

2.1 Bà Lucile Randon - người sống lâu nhất thế giới hiện tại

Sau sự ra đi của bà Tanaka vào tháng 4 năm 2022, bà Lucile Randon chính thức trở thành người sống thọ nhất thế giới hiện nay với 118 tuổi. Bà Lucile sinh ngày 11 tháng 2 năm 1904 tại Pháp. Bà còn được biết đến với cái tên Sơ Andre.

Phần lớn cuộc đời của bà Lucile Randon là dành cho những việc làm đầy ý nghĩa như gia sư, chăm sóc trẻ em trong Thế chiến thứ II, chăm sóc trẻ mồ côi và người già tại bệnh viện và viện dưỡng lão. Có thể nói nhờ phúc phần và ý chí mạnh mẽ của mình mà cụ bà đã có thể vượt qua bệnh tật và cả đại dịch Covid-19. Hiện tại, bà Lucile đang sống ở viện dưỡng lão Toulon.

voh-nguoi-song-lau-11
Bà Lucile phải sử dụng xe lăn để di chuyển

2.2 Juan Vicente Perez Mora

Ông Juan Vicente Perez Mora sinh ngày 27 tháng 5 năm 1909 tại El Cobre, Tachira, Venezuela. Ông được kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người đàn ông sống lâu nhất thế giới vào đầu năm nay, khi ông bước sang tuổi 113.

Mặc dù tuổi tác đã cao nhưng sức khỏe của ông cụ vẫn rất tốt. Bác sĩ chăm sóc cho ông cho biết, ngoài huyết áp cao và thính lực suy giảm do tuổi già, sức khỏe của ông cụ không có gì đáng lo ngại. Ông Juan Vicente Perez Mora hiện đang an hưởng tuổi già viên mãn và hạnh phúc bên con và cháu, chắt của mình.

voh-nguoi-song-lau-12
Chân dung ông Juan Vicente Perez Mora - người đàn ông sống thọ nhất thế giới hiện nay

3. Khám phá xứ sở của những người sống lâu nhất thế giới - Blue zones

Blue zones là một thuật ngữ dùng để chỉ vùng địa lý là nơi sinh sống của những người thọ nhất thế giới. Khái niệm này xuất phát từ công trình nhân khẩu học do Gianni Pes và Michel Poulain thực hiện.

Pes và Poulain đã vẽ các vòng tròn đồng tâm màu xanh lam trên bản đồ làm nổi bật những ngôi làng có tuổi thọ cực cao này và bắt đầu gọi khu vực bên trong vòng tròn này là Blue zones. Dựa trên công trình nhân khẩu học đó, Dan Buettner đã xác định chính xác các “điểm nóng” về tuổi thọ khác trên thế giới. Trong quyển sách The Blue Zones Of Happiness: Lessons From The World's Happiest People của chính mình, Dan đã mô tả 5 vùng đất xanh diệu kỳ dưới đây.

3.1 Bán đảo Nicoya, Costa Rica

Bán đảo này nổi tiếng vì cư dân có tỷ lệ tử vong ở độ tuổi trung niên thấp. Bí quyết trường thọ của họ một phần nằm ở đức tin mạnh mẽ, mạng lưới giao tiếp xã hội sâu rộng, thói quen hoạt động thể chất thường xuyên, cường độ thấp và được trang bị dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Một số chuyên gia cũng cho rằng, chế độ ăn uống của người dân ở đây rất lành mạnh với nhiều thực phẩm bổ dưỡng như đậu đen, bánh ngô và bí, những loại trái cây nhiệt đới thu hoạch quanh năm.

voh-nguoi-song-lau-13
“Plan De Vida” - triết lý góp phần vào cuộc sống trường sinh của người dân trên đảo

3.2 Đảo Okinawa, Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Đặc biệt, đảo Okinawa được mệnh danh là quê hương của những phụ nữ cao tuổi nhất thế giới. Người dân sống ở đây được biết đến với chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm làm từ đậu nành, vận động thường xuyên bằng cách tập thái cực quyền và siêng năng làm việc. Những yếu tố trên đã góp phần lớn vào việc gia tăng tuổi thọ đồng thời lý giải cho câu hỏi vì sao người Nhật sống thọ nhất thế giới.

Xem thêm:
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu
Phát hiện loài thực vật lớn nhất thế giới ở Úc

voh-nguoi-song-lau-14
Vùng đất Okinawa yên bình được phủ xanh màu cây cỏ và nước biển

3.3 Đảo Ikaria, Hy Lạp

Nhiều báo cáo cho thấy phần lớn cư dân của hòn đảo Ikara ở Hy Lạp thường sống đến 90 tuổi. Người dân nơi đây rất năng động và thoải mái trong giao tiếp xã hội, họ thường dành thời gian để hòa nhập với bạn bè và gia đình, đi dạo dưới ánh nắng mặt trời và nghỉ ngơi thông qua việc ngủ trưa.

Bữa ăn Địa Trung Hải truyền thống của người dân trên đảo có rất nhiều rau xanh kết hợp với các chất béo lành mạnh. Hòn đảo có khoảng 120 loại rau xanh được biết đến với lượng chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với rượu vang. Đảo Ikaria - Hy Lạp, giống như nhiều khu vực khác trên thế giới, đã góp phần tạo nên một vùng đất với tuổi thọ đáng kinh ngạc.

voh-nguoi-song-lau-15
Không chỉ là hòn đảo của những người sống lâu nhất thế giới, Ikaria còn là hòn đảo có view tuyệt đẹp

3.4 Khu vực Loma Linda, California

Thị trấn Loma Linda ở California là nơi có dân số sống lâu nhất nước Mỹ. Theo một số chuyên gia, đó là do họ theo đức tin. Hầu hết cư dân ở đây là thành viên của Giáo hội Cơ đốc Phục lâm. Người ta tin rằng những người theo tôn giáo này thường sống lâu hơn nhờ vào việc tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm khắc.

voh-nguoi-song-lau-16
Một góc thị trấn Loma Linda 

3.5 Đảo Sardinia, Ý 

Hòn đảo Ý này là nơi tập trung của nhiều người đàn ông sống lâu nhất thế giới. Dân số ở đây áp dụng chế độ ăn uống ít protein có tác động lên việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và tử vong ở những người dưới 65 tuổi.

voh-nguoi-song-lau-17
Sardinia mê hoặc con người bằng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp

Có thể thấy, một cuộc sống đẹp không chỉ quyết định bởi tuổi thọ mà còn bởi sức khỏe. Chìa khóa chung của những người sống lâu nhất thế giới nói chung và người dân thuộc vùng Blue zones nói riêng chính là chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động và giữ cho đời sống tinh thần luôn vui vẻ.

Nguồn ảnh: Internet